26 ก.ค. 2021 เวลา 02:02 • ปรัชญา
จริงๆทุกคนมีความหมายของการเกิดมาค่ะ
จักรวาลได้เลือกสรร​ให้เราได้มาเกิดแล้ว​ ในขณะที่​ใครหลายๆคนอยากมาเกิด​แต่ก็ต้องตายเพราะโดนทำแท้ง​ หรือเกิดมาได้ไม่นานก็ตายค่ะ​ คนบางอยู่อยากมีชีวิตอยู่แต่ไม่ได้อยู่​ คนบางคนมีชีวิตมีร่างกายครบ​ 32 แต่เลือกฆ่าตัวตายเสียอย่างนั้น
แท้จริงทุกคนมีคุณค่าและมีความหมายเพื่อรังสรรค์​สิ่งต่างๆในโลกนี้ให้น่าอยู่มากขึ้นค่ะ
เราแบ่งความฝันออกเป็น​ 2 อย่าง
1.ฝันเพื่อตัวเอง
2.ฝัน​เพื่อคนอื่น
หรือฝันที่รวมทั้งเพื่อตัวเองและคนอื่นก็ได้ค่ะ​
1
ฝันเพื่อตัวเองคือความสุขส่วนตัว​ อย่างเช่นอยากชนะการประกวดอะไรสักอย่าง​ อยากทำงานในองค์กรใหญ่ๆ​ อยากเป็นนายตัวเอง
ฝันเพื่อคนอื่น​ ก็คือฝันเพื่อเพื่อนมนุษย์​ "ทุกคนต้องมีข้อนี้ค่ะ" มนุษย์​คือสัตว์สังคม​ หรืออาจจะโดนสาปมาว่าจะมนุษย์​ต้องช่วยเหลือกันและกัน​ ผู้ที่ช่วยเหลือนคนอื่นจะมีความสุขอยู่เสมอ​ หลักการก็คือเมื่อเรามอบความสุขให้ใครเราก็จะรู้สึกดีกับตัวเองที่เราทำให้คนๆนึงมีความสุข และมีความสุขมากกว่ามีแค่ฝันของตัวเองค่ะ​ มันทำให้รู้สึกว่า​ อย่างน้อยการเกิดมาของเรามันไม่สูญเปล่า​และมีค่าสำหรับคนอื่น
ฝันที่ร่วมกันทั้งสองอย่าง​ ก็คืองานที่ทำเพื่อมนุษยชาติ​แต่เราก็ได้ประโยชน์​ด้วยครึ่งนึง เช่น​ งานการกุศล​ ทำงานเรื่องอนุรักษ์​ธรรมชาติ​อะไรทำนองนี้ค่ะ
ถ้าหากชีวิตมีแค่ตัวเอง​ มีฝันเพื่อตัวเอง​อย่างเดียว เดิมพันก็จะมีแค่ตัวเอง​ เวลาเจอเรื่องเครียด​ก็ง่ายมากที่จะฆ่าตัวตาย​ แต่ถ้ามีฝันเพื่อคนอื่น​เดิมพันที่จะมีชีวิตอยู่ต่อเพื่อทำฝันให้สำเร็จก็มีมากขึ้น​ คนแบบนี้จะรู้สึกภูมิใจ​ และมีความสุขกับตัวเองมากๆค่ะ​
เมื่อเราเกิดมาและได้ทำประโยชน์​ให้แก่เพื่อนมนุษย์​ไม่ว่าจะมากหรือน้อย​ แม้แต่ให้คำปรึกษาเพื่อนๆ​ให้รู้สึกสบายใจขึ้น​ นั่นแหละค่ะ​คือความหมายของชีวิต​
แต่การทำประโยชน์​ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนมนุษย์​ด้วยกัน​ อาจจะเป็นสัตว์​เลี้ยงที่เรารัก​ สัตว์​ป่า​ หรือสิ่งมีชีวิตอะไรก็ได้ค่ะ​ เพราะเราใช้หลักการพึ่งพาอาศัย​กันหมดเลยบนโลกนี้
ถ้าถามว่าเราใช้ชีวิตคุ้มยัง
ยังค่ะ​ บนโลกนี้ยังทีอะไรให้น่าสนใจอีกเยอะจนทั้งชีวิตนี้ไม่รู้ว่าจะพอหรือเปล่า​ มีที่ต่างๆที่น่าไป​ มีหลายอย่างที่ยังน่าจะออกค้นหา
เรายังมีความสามารถที่น่าจะซ่อนอยู่
สิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นประโยชน์​ให้ใครอีกหลายคนก็ได้ค่ะ​
โฆษณา