28 ก.ค. 2021 เวลา 05:05 • ศิลปะ & ออกแบบ
Tokyo 2020 Village Plaza
เป็นที่ทราบกันดีว่า โลกเราทุกวันนี้ อยู่ในช่วงเวลาที่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก รวมไปถึงสิ่งที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู ณ ตอนนี้ คือการระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงสู่วิถีชีวิตแบบ New Normal อย่างลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้แต่กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ อย่าง Olympic ยังต้องหลีกทาง และเลื่อนออกไป
จนมาถึงวันนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดการแข่งขันโอลิมปิคอย่างเป็นทางการแล้ว แม้จะต้องเลื่อนการจัดงานออกมาจากกำหนดเดิมก็ตาม
อย่างที่รู้กัน ญี่ปุ่นนั้นเป็นเจ้าแห่งรายละเอียด และแน่นอน การจัดงานในครั้งนี้ ญี่ปุ่นได้นำความใส่ใจในความเป็นไปในโลกใบนี้ ถ่ายทอดเป็นแนวความคิดหลัก ของ Olympic Games Tokyo2020 ผ่านทุกอย่างทั้งที่จับต้องได้ และ ไม่ได้ ในคอนเซ็ปต์ Environment Sustainability ความยังยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดแทรกแนวความคิดผ่านสิ่งต่างๆ เช่น เหรียญรางวัลที่ทำจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ แท่นรับรางวัลจากขยะพลาสติก คบเพลิงจากอลูมิเนียมรีไซเคิล และอีกสิ่งหนึ่ง ที่น่าสนใจไม้แพ้กัน คือ อาคาร Village Plaza
Village Plaza : https://olympics.com/tokyo-2020/en/games/sustainability/village
อาคาร Village Plaza ถูกออกแบบ และสร้างขึ้น เพื่อใช้งานเป็นพื้นที่สันทนาการส่วนกลาง ของหมู่บ้านนักกีฬา รองรับนักกีฬาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก และสื่อมวลชน คนทั่วไป โดยประกอบไปด้วยพื้นที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ธนาคาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ พื้นที่พาณิชย์ ร้านค้าต่างๆ พื้นที่สื่อ รวมถึงพื้นที่ทางการแพทย์ ซึ่งความน่าสนใจ ไม่ได้อยู่ที่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย บนพื้นที่ใช้สอยขนาด 5,300 ตรม. เพียงอย่างเดียว แต่ความน่าสนใจกลับอยู่ที่ แนวคิดที่สะท้อนออกมาบนตัวสถาปัตยกรรม ของอาคารขนาดใหญ่แห่งนี้ต่างหาก
หากบอกว่า อาคารแห่งนี้ มีแนวคิดในเรื่องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น ดูเหมือนจะธรรมดาและเป็นกระแสทั่วไปในโลก ณ ตอนนี้ แต่ก็นั่นแหละ ญี่ปุ่นก็คือญี่ปุ่น
อาคาร Villag Plaza มีแนวคิดในการสร้างเป็นอาคารชั่วคราว โดยออกแบบรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว มีความเป็นเอกลักษณ์แบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น มีความทันสมัยตามแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ และแน่นอน ญี่ปุ่นต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับโอลิมปิกครั้งนี้ ไม้ทั้งหมดที่ใช้สร้างอาคาร จึงถูกนำมาจากเมืองต่างๆ ที่ทำอุตสาหกรรมไม้ในประเทศ ทั้งหมด 63 แห่ง ด้วยการ “ขอยืม”
Village Plaza : https://olympics.com/tokyo-2020/en/games/sustainability/village
และด้วยแนวคิดการ “ขอยืม” นี้ ไม้จำนวนกว่า 40,000 ชิ้น ถูกส่งมาจาก 63 แห่งทั่วประเทศ เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างอาคาร เมื่อเสร็จสิ้นโอลิมปิคครั้งนี้ ก็จะรื้อถอน และคืนกลับไปยังต้นทาง ให้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นในโครงการของสาธารณะ ตามแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ ต่อไป
แนวคิดนี้ จะเรียกได้ว่า เป็นแนวคิดในการใช้วัสดุอย่าง ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ก็ว่าได้
อีกอย่าง ลูกเล่นและความน่ารักมันอยู่ตรงที่ ไม้แต่ละท่อนที่นำมาใช้นั้น มีการประทับตรา ของแต่ละแห่ง รู้ว่ามาจากจังหวัดไหน ภูมิภาคไหน บนสถาปัตกรรมนี้ จึงไม่ได้แสดงตัวตนว่าทำมาจากไม้เพียงอย่างเดียว แต่ยังสื่อถึงความหลากหลาย ที่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน
: https://www.nipponnews.net/sports/tokyo-2020-organizers-unveil-sustainable-athletes-village-plaza/
นอกจากแนวคิดเรื่อง การนำกลับมาใช้ใหม่ และความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แสดงออกในงานสถาปัตยกรรมแล้ว ตัวอาคารยังแสดงความประณีตของงานไม้ญี่ปุ่น ด้วยเทคนิค และภูมิปัญญาในงานช่าง
งานไม้ของญี่ปุ่นถือเป็นศาสตร์และศิลป์ ที่มีวัฒนธรรมสืบทอดกันมายาวนาน ไม้แต่ละชิ้นที่ถูกคัดสรรมาจากแต่ละแห่ง นอกจากเอกลักษณ์ของเนื้อไม้แล้ว ยังมีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ ที่ทำให้ผ่อนคลาย และทำให้คนเข้าถึงความเป็นธรรมชาติได้ในทุกมิติอีกด้วย
แนวคิดความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ถูกสอดแทรกในทุกรายละเอียด ตามคอนเซ็ปหลักของ Tokyo 2020 Games ได้อย่างกลมกลืน ลึกซึ้ง และมีชั้นเชิง สมกับเป็นญี่ปุ่นจริงๆ
28/07/2021
คบ เต็ค สร้าง บ้าน
โฆษณา