28 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Jesse “The Runner” Lingard
ตั้งแต่ที่ผมเริ่มดูฟุตบอลมา สิ่งหนึ่งที่ทำให้ให้ผมรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง คือการที่แฟนบอลไปว่าหรือด่านักเตะคนที่ทำผิดพลาดหรือเล่นไม่ได้ตามที่พวกเขาคาดหวังเอาไว้เกินความจำเป็น โดยเฉพาะในยุคสมัยหลังๆมานี้ ที่มีสื่อต่างๆเพิ่มขึ้นมามากมายจนสามารถกระจายข่าวต่างๆไปได้อย่างรวดเร็ว ในบางครั้ง แฟนบอลเหล่านั้นไม่สนใจด้วยซ้ำว่านักเตะคนนั้นอาจจะทำผลงานได้ดีขนาดไหนมาก่อน สำหรับผม Jesse Lingard อาจจะนับได้ว่าเป็นนักเตะคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากคำของแฟนบอล จนทำให้เกิดปัญหามากมายกับตัวเขา
ช่วงแรกๆที่ผมได้ดูการเล่นของ Lingard น่าจะต้องย้อนกลับไปในช่วงท้ายๆที่ Sir Alex Ferguson กำลังจาวางมือจากตำแหน่งผู้จัดการทีมของกองทัพปีศาจแดง Manchester United เขาน่าจะเป็นดาวรุ่งคนแรกๆในยุคนั้นที่ถูกดันขึ้นมาเล่นร่วมกับทีมชุดใหญ่ ถึงเขาจะไม่ใช่ตัวหลักของทีม แต่ก็ถือเป็นนักเตะที่มีทรงที่จะพัฒนาขึ้นได้อีก เขาเป็นกองกลางตัวรุกที่จะเรียกว่ามีความสมดุลก็ได้ เพราะไม่ได้มีความสามารถไหนที่เด่นเป็นพิเศษ ยกเว้นการเคลื่อนที่ของเขาที่หลายๆคนมักจะมองข้าม ถึงจะไม่ยาวนานมากนัก แต่ในช่วงที่เขากำลังมีฟอร์มที่ดีอยู่ การเคลื่อนที่ของเขาก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ทีมเปลี่ยนผลการแข่งขันได้อยู่เป็นประจำ
แต่น่าเสียดายที่ความสามารถของตัว Lingard นั้น ไม่สามารถทำประโยชน์กับทีมได้มากขนาดนั้น ถึงจะมีความโดดเด่นเรื่องการวิ่งหาช่อง สิ่งที่เขายังขาดไปก็คือความสามารถในการสร้างสรรค์เกม ที่มักจะเกิดปัญหาอยู่บ่อยๆในเวลาคู่แข่งลงไปตั้งรับกันลึกๆ ทำให้หาทางเจาะเข้าไปได้ยาก บวกกับแผนการเล่นของทีมที่นักเตะในตำแหน่งกองกลางตัวรุกควรที่จะเป็นนักเตะที่สามารถหาโอกาสปั้นบอลให้เพื่อนร่วมทีมได้ แต่ความสามารถของเขาจะเห็นผลมากก็ต่อเมื่อทีมอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังเน้นตั้งรับและรอจังหวะสวนกลับหรือเกมที่มีพื้นที่ให้เขาได้เล่นเท่านั้นจึงส่งผลให้เขาตกเป็นตำสำรองที่ไม่ค่อยจะได้รับโอกาสลงสนามสักเท่าไหร่ ถึงจะได้ลงมาก็ไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ยิ่งโดนแรงกดดันจากแฟนบอลเข้าไป ทำให้ความมั่นใจยิ่งลดลงไปอีก
ในปัจจุบัน แข้งชาวอังกฤษรายนี้อายุ 28 ปี ส่วนตัวผมคิดว่า ถึง Lingard จะได้ความมั่นใจกลับมาส่วนหนึ่งแล้วจากการปล่อยยืมตัวไปเล่นให้กับทีมขุนค้อน West Ham United มาแล้ว แต่ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งที่เขาทำผลงานได้ดีนั้น เป็นเพราะแผนการเล่นของทีมที่อำนวยต่อสไตล์การเล่นของเขาด้วย ที่มีตัวรินเส้นทั้งสองข้างที่สามารถสร้างสรรค์เกมได้อยู่แล้ว แต่เมื่อเขาต้องกลับมาเล่นกับทีมที่ต้องการการสร้างสรรค์เกมรุกแล้ว เขาน่าจะเจอกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นเหมือนเมื่อก่อนและอาจจะต้องกลับไปเป็นตัวสำรองที่อาจจะถูกส่งลงสนามมาแก้เกมในบางสถานการณ์เท่านั้น
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Jesse Lingard
โฆษณา