26 ก.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
(บทความสั้น)
มิราเคิลฟรุต เปลี่ยนรสหวานเป็นรสเปรี้ยว
ภาพจากhttps://www.miraclefruitfarm.com/
ผลไม้สีแดงสวยสดงดงาม ละม้ายคล้ายคลึงกับลูกมะนาวโห่ เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในดินแดนแอฟริกาตะวันตก สามารถเปลี่ยนรสหวานให้เป็นรสเปรี้ยวได้ เป็นผลไม้ที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก แล้วทำไมผลไม้ชนิดนี้จึงสามารถเปลี่ยนรสหวานให้เป็นรสเปรี้ยวได้ ต้องลองอ่านดูครับ
#มิราเคิลฟรุตคืออะไร
มิราเคิลฟรุต(Miracle fruitหรือMiracle berry) เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์พิกุล(sapotaceae) พืชในวงศ์เดียวกับละมุด ม่อนไข่ เป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศกานา เป็นพืชที่สามารถรับประทานได้ โดยลักษณะของต้นมิเราเคิลฟรุตจะเป็นพุ่มไม้เล็กๆ ส่วนรสชาติของผลมิราเคิลฟรุต จะออกหวานๆกับเฟื่อนนิดๆ
#มิราเคิลฟรุต ทำไมจึงเปลี่ยนให้รสเปรี้ยวเป็นรสหวานได้?
มิราเคิลฟรุต จะมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่ามิราคูลิน(Miraculin) เป็นสารที่พบได้ในมิราเคิลฟรุต ซึ่งมิราคูลินสามารถปรับแต่งรสขมหรือรสเปรี้ยวให้เป็นรสหวานได้ ส่วนเหตุผลที่ทำให้หวานได้ก็คือ สารมิราคูลินจะไปเกาะกับตัวรับรสหวาน ในสภาวะที่เป็นกลาง มิราคูลินจะมีโครงสร้าง ที่ไปยับยั้งการทำงานของตัวรับรสหวาน แต่ถ้ามีสารให้ความหวานอื่น เกาะร่วมอยู่ด้วย มิราคูลินจะไปลดการทำงานของตัวรับรสหวานลง ทำให้เรารับรู้ถึงความหวานของสารให้ความหวานอื่นลดลง และเมื่ออยู่ในสภาวะเป็นกรด(กรดส่วนมากจะมีในผลไม้รสเปรี้ยว) มิราคูลินจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและกระตุ้นการทำงานของตัวรับรสหวานให้มากขึ้น ทำให้เราได้รับรู้รสหวานเมื่อกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวตามไป (ยิ่งของกินมีรสเปรี้ยวมากเท่าใด เราก็จะรับรู้รสหวานมากขึ้นเท่านั้น) และยิ่งมีสารให้ความอื่นรวมอยู่ด้วย จะทำให้เรารับรู้ความหวานของสารให้ความหวานอื่นมากกว่าปกติ และเมื่อกลืนของเปรี้ยวไปแล้ว สารนี้จะกลับสู่ร่างเดิม และสารมิราคูลินจะเกาะแน่นที่ต่อมรับรสได้1ชั่วโมง
อธิบายง่ายๆก็คือ สารมิราคูลินที่อยู่ในมิราเคิลฟรุต จะไปเกาะอยู่กับต่อมรับรสแล้วแปลงกรดที่อยู่ในรสเปรี้ยวให้เป็นรสหวาน และเมื่อยิ่งทานสิ่งที่มีรสเปรี้ยวมาก จะยิ่งเพิ่มความหวานให้มากกว่าเดิม แต่ไม่ใช่ว่าของสิ่งนั้นจะกลายเป็นรสหวาน เพียงแต่ต่อมรับรสเราเหมือนโดนหลอก ซึ่งก็ดีสำหรับคนที่ต้องการรสปริมาณความหวาน
#มิราเคิลฟรุตปลูกในประเทศไทยได้หรือไม่?
มิราเคิลฟรุตเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศกานา อยู่ในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งภูมิอากาศก็ไม่ได้แตกต่างจากภาคใต้ของประเทศไทยมากนักจึงไม่ยากมากเกินไปที่จะปลูกในประเทศไทยได้ แต่โดยมากมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ จึงควรนำมาพัฒนาเพื่อให้ปลูกในประเทศไทยได้ต่อไป
#ประโยชน์ของมิราเคิลฟรุต
ผลของต้นมิราเคิลได้รับความสนใจในเชิงการค้ามากขึ้น เมื่อมีบริษัทเอกชนหลายแห่งที่มีความต้องการผลผลิตของผลมิราเคิลเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสารเพิ่มความหวานเทียม เพื่อใช้ในผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการบริโภคความหวานที่มีพลังงานต่ำ มีความพยายามที่จะแปรรูปผลมิราเคิลให้คงสภาพและมีคุณสมบัติเหมือนเดิม แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร มีการนำเอาผลมิราเคิลไปตากแห้งทำให้คุณสมบัติเปลี่ยนแปลงไป ผลมิราเคิลจะคงสภาพและมีคุณสมบัติเดิมเมื่อมีการบริโภคสดเท่านั้น
มีการศึกษามิราเคิลฟรุต เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน พบว่า วัยรุ่นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นิยมรับประทานผลมิราเคิลก่อนที่จะรับประทานอาหารหรือดื่มไวน์ เพื่อทำให้รับประทานได้อร่อยยิ่งขึ้น มีการนำผลมิราเคิลมาแปรรูปเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในรูปของแคปซูล โดยเชื่อว่าในผลจะมีสารที่ต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง
ผู้ที่จุดประกายในเรื่องการค้นคว้าต้นมิราเคิลเป็นนักจิตวิทยา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ คุณลินดา ซัมเมอร์ฟิลด์ เธอได้ให้ความสนใจเรื่องของจิตวิทยาเกี่ยวกับการลิ้มรสโดยได้พบกับผลมิราเคิลที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา เมื่อปี พ.ศ. 2509 โดยได้เขียนรายงานเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของผลไม้นี้มีส่วนช่วยในการลดความเครียดของผู้ป่วย ที่ถูกแพทย์ห้ามรับประทานของที่มีความหวานหรือมีพลังงานสูง
1
อาจารย์อานนท์ เอื้อตระกูล ผู้เชี่ยวชาญองค์การค้าโลก ประจำประเทศกานา ระหว่าง ปี พ.ศ 2532-2535 กล่าวถึงมิราเคิลฟรุตไว้อย่างน่าสนใจหลายประการ โดยเฉพาะในเรื่องของความเป็นพิษว่า หลายคนเป็นห่วงว่าผลมิราเคิลอาจจะแฝงไปด้วยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ทางสถานปฏิบัติการของกองทัพบกสหรัฐอเมริกาที่เมืองนาทิค และบริษัท เมดิตรอน แห่งเมืองเวย์แลนด์ รัฐแมสซาชูเซตต์ ได้ทำการศึกษาสารพิษดังกล่าวในผลไม้ชนิดนี้ ปรากฏว่าไม่พบ สารพิษนอกจากนี้แล้ว องค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ ได้เห็นชอบด้วยกับการที่จะนำประโยชน์จากผลไม้ชนิดนี้กับมนุษย์ เป็นอันว่ามิราเคิลรับประทานได้ไม่มีพิษต่อร่างกายของมนุษย์แต่อย่างใด
#ข้อควรระวังของมิราเคิลฟรุต
สตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทานผลไม้ชนิดนี้
ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เมื่อทานมิราเคิลฟรุตอาจจะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้
เด็กและผู้มีโรคประจำตัวไม่ควรรับประทาน
ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์เพื่อใช้ผลไม้ชนิดนี้ในการรักษาโรค
ข้อควรระวังของมิราเคิลฟรุต ยังไม่เป็นที่แน่ชัดมากนัก ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ถ้าจะทานเพื่อรักษาโรค
มิราเคิลฟรุตเป็นผลไม้ที่น่าอัศจรรย์ ที่สามารถเปลี่ยนรสชาติของอาหารได้ ถือเป็นความน่าทึ่งอย่างนึง แต่การใช้ก็ควรระวัง เพราะเกือบทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
อ้างอิง
โฆษณา