26 ก.ค. 2021 เวลา 06:40 • สุขภาพ
3 สัญญาณเตือน
เมื่อเชื้อโควิดลงปอด
อย่างที่เราทราบกันนะคะ เมื่อเราติดเชื้อโควิด19 แล้ว อาการของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนก็ไม่แสดงอาการอะไรเลย บางคนก็คล้าย ๆ กับเป็นไข้หวัดทั่วไป บางคนก็อาการหนัก หรือ ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า เชื้อลงปอด
นายแพทย์ นิมิตร์ ศิริธนากิจ อายุรแพทย์ ได้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ไว้ว่า
เมื่อเราได้ติดเชื้อ โควิด19 มาแล้ว ตัวเชื้อจะไปทำลายทางเดินหายใจของเรา บางคนอาจจะมีอาการแค่ ไข้ต่ำ ๆ แต่บางคนมีอาการรุนแรงเพราะเชื้อได้ลงไปที่ปอดแล้ว
🎈3 สัญญาณ นี้ เป็นอาการที่ คาดว่าเชื้อโควิด19 น่าจะลงปอดคุณแล้ว
1. มีอาการไข้ ร่วมกับ ไอ
เมื่อเวลาเราติดเชื้อแล้วเชื้อลงไปที่ปอด ก็จะทำให้ปอดของเราเกิดการอักเสบมากขึ้น เรื่อย ๆ และเมื่อปอดอักเสบมากขึ้น ก็จะทำให้เราเป็นไข้สูง เพิ่มขึ้นด้วย
ดังนั้นเราสามารถวัดอุณภูมิในร่างกายของเราได้เลยค่ะ ถ้าอุณภูมิมากกว่า 37.5 C แสดงว่าเราเริ่มมีไข้แล้วค่ะ
1
ส่วนอาการไอ อาจจะมีเสมหะ หรือ ไม่มีเสมหะ ก็ได้ค่ะ
2.มีอาการหอบเหนื่อย
เมื่อเชื้อลงไปในปอดแล้ว ปอดอักเสบมากขึ้น ทำให้เกิด มีน้ำ มีหนอง ในปอดมากขึ้น
และถ้าเรามีน้ำ กับ หนองมากขึ้น เวลาที่เราหายใจ ลมก็จะเข้าไปในปอด หรือเข้าไปที่ถุงลม ได้น้อยลง ทำให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนลดลง ส่งผลทำให้ร่างกายของเราขาดออกซิเจน จึงทำให้เราหอบเหนื่อย
คุณหมอให้ลองสังเกต จากกิจวัตรประจำวันที่เราเคยทำทุกวัน เช่นเดินขึ้นลงบันได ถ้าทำแล้วรู้สึกหอบเหนื่อยมากกว่าทุกวัน แล้วยิ่งไปรวมกันกับอาการ ไข้ และ ไอ แสดงว่าเชื้อน่าจะลงปอดแล้วค่ะ
3. ออกซิเจนในเลือดลดลง
โดยปกติเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเสร็จแล้วก็จะไหลกลับเข้ามาที่หัวใจของเรา จากนั้นหัวใจของเราก็จะสูบฉีดไปยังปอด เพื่อจะทำการฟอกเลือด ให้เลือดมีออกซิเจนเพิ่มขึ้น
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ปอดของเราอักเสบ มีน้ำ มีหนองเยอะ ก็จะทำให้ปอดเราไม่สามารถเพิ่มค่า ออกซิเจนให้เลือดได้ มีผลทำให้ค่า ออกซิเจนในเลือดต่ำลงเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้ร่างกายของเรา หอบเหนื่อยค่ะ
โดยเราสามารถใช้เครื่องวัด ออกซิเจนที่ปลายนิ้ว วัดค่าออกซิเจนในเลือดได้เลยค่ะ ค่า ปกติอยู่ระหว่าง 96 - 100 %
แต่ถ้าใครวัดแล้วมีค่าน้อยกว่า 95 % อันนี้ให้ระวังนะคะ คุณอยู่ในภาวะที่เริ่มขาดออกซิเจนค่ะ
🎈คุณหมอได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า 3 สัญญาณนี้ เป็นการคาดการว่าเชื้อ โควิด19 อาจจะลงปอดแล้ว หรือ คุณอาจจะเป็นแค่ปอดอักเสบก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า ผู้ป่วยได้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงมาไหม เพื่อความแน่ใจ ลองหาซื้อที่ตรวจมาตรวจดูอีกทีนะคะ
และรีบพยายามติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการรักษาตัวต่อไปใน โรงพยาบาลตามขั้นตอนค่ะ ซึ่งเราอาจจะต้องดูแลตัวเองในเบื้องต้นก่อน เพราะตอนนี้เตียงหายากเหลือเกินค่ะ
ขอบคุณค่ะ
แหล่งที่มา
ช่องหมอหมีเม้าท์มอย
โฆษณา