26 ก.ค. 2021 เวลา 10:04 • สุขภาพ
วัคซีนโควิด 19 ชนิดให้ด้วยการรับประทาน
บทความนี้จะพาผู้อ่านมารีวิว การพัฒนาวัคซีนที่มีจุดมุ่งหมายในการใช้ป้องกันโควิด 19 ชนิดรับประทานกัน
ปัจจุบันวัคซีนโควิดที่มีใช้กันในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อทั้งสิ้น และเนื่องจากไวรัส SAR-CoV-2 นั้นกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วมากอย่างที่เราทราบกันดี หากลองรวบรวมข้อมูลที่เปิดเผยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของไทยหลายๆท่าน ดูเหมือนว่า ภูมิคุ้มกันของชาวไทยแม้ว่าจะตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีแต่พบว่าภูมิคุ้มกันของพวกเราที่ถูกกระตุ้นขึ้นโดยวัคซีนกลับเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็วกว่าชาวโลกค่อนข้างมาก
ลองนึกง่ายๆ หากเราต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นกันทุก 6 เดือน ก็คงจะลำบากไม่น้อยสำหรับคนที่กลัวเข็ม และลำบากในการเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนเพราะเราไม่สามารถฉีดกันเองที่บ้านได้
สำหรับความหวังในการมีภูมิคุ้มกันโควิดสำหรับผู้ที่กลัวเข็มมากๆ ก็เห็นจะเป็น วัคซีนชนิดที่ให้ด้วยการรับประทาน ชื่อ bacTRL-Spike™ Vaccine for Prevention of COVID-19 (NCT04334980) ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทจากแคนาดา และกำลังอยู่ในการทดลองทางคลินิก(ทดสอบในมนุษย์) เฟสที่ 1
ที่มา https://www.clinicaltrialsarena.com/news/symvivo-initiates-dosing-vaccine/
วัคซีนนี้มีความน่าสนใจเพราะใช้ โปรไบโอติกแบคทีเรีย (แบคทีเรียประเภทที่พบในโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว) ชื่อว่า B. longum เป็นพาหะนำพา plasmid DNA ที่ควบคุมการสร้างโปรตีนหนามแหลม(Spike)ของไวรัสโควิดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายถูกหลอกว่าติดเชื้อโควิด แล้วสร้างแอนตี้บอดี้หรือภูมิคุ้มกันขึ้นมา
หลักการทำงานของ bacTRL-Spike™ Vaccine ที่มา https://www.symvivo.com/#bactrl-technology
อีกเจ้าหนึ่งที่กำลังพัฒนาวัคซีนโควิดชนิดให้ทางปากอยู่เช่นกัน คือวัคซีนที่มีชื่อว่า Oravax ที่ใช้เทคโนโลยี virus-like particle (VLP) โดยใช้โปรตีนจากส่วนผิวด้านนอกของโควิดตรงส่วนที่ไม่ค่อยมีการกลายพันธุ์มาผลิตเป็นวัคซีน วัคซีน Oravax กำลังจะได้เข้าสู่ขั้นตอนการศึกษาทางคลินิกที่ประเทศอิสราเอล
ที่มา https://www.clinicaltrialsarena.com/news/oravax-to-commence-trials-of-oral-covid-19-vaccine-in-israel/
นับเป็นความหวังสำหรับคนที่กลัวเข็มอย่างหนัก กับผู้ป่วยติดเตียงที่คงไม่สามารถเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ด้วยตัวเอง ระหว่างนี้ก็ได้แต่ช่วยกันภาวนาให้วัคซีนกลุ่มนี้พัฒนาขึ้นมาสำเร็จใช้จริงได้กันไปก่อนครับ
โฆษณา