26 ก.ค. 2021 เวลา 12:23 • ความคิดเห็น
ทำอย่างไร ? จะเห็นใจและช่วยคนที่เรารักได้จริง❤️
1
เครดิตภาพ : ดีไซน์จาก Canva โดยผู้เขียน
เพื่อน ๆ เคยเป็นทุกข์ตามคนที่เรารัก มั้ยค่ะ ?
แค่ได้ฟังหรือได้รู้ว่ามีคนกำลังทุกข์ไปกับเรา..ก็รู้สึกฟินถึงความรักเลยเนอะ
แต่..
มันอาจเป็นความรู้สึกที่ดีแค่ในช่วงแรกเท่านั้นแหละค่ะ เพราะในระยะยาว..ตัวเราเองที่จะไม่สามารถช่วยเขาได้เลย🥺
เพราะเราจะยิ่งพากันรู้สึกแย่ จมดิ่ง แถมอาจจะมีปัญหาที่ไม่เข้าใจกันอีก ต่างคนต่างทุกข์ใจ ต่างมีอารมณ์ความรู้สึกประดังเข้ามาพร้อมกัน
แล้วทำอย่างไรดีหละ ? ที่เราจะเห็นใจและช่วยคนที่เรารักได้
ตามมาอ่านกันต่อนะ ^^
..(ขอแอบใส่ทฤษฎีเบา ๆ นะ)..
❤️‍🩹การรับรู้ความทุกข์ของคนอื่น มี อยู่ 2 ประเภท
ประเภทที่ 1 : ความรู้สึก Sympathy
ประเภทที่ 2 : ความรู้สึก Empathy
1
เราไปทำความรู้จักกับการรับรู้ของทั้ง 2 ประเภทกัน
✨ประเภทที่ 1 : ความรู้สึก Sympathy✨
1
เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นในแบบที่ “เราอินไปกับเขาด้วย”
1
เช่น เวลาที่เราดูซีรีส์ แล้วร้องไห้ตามนางเอก เพราะสงสารที่เขาถูกทำร้าย
🔆แล้ว Sympathy ควรใช้เวลาไหนจึงจะเหมาะสม ?
ใช้ตอนที่กำลังค้นเจอความรู้สึกข้างในของตัวเราเอง หรือเวลาที่เราอยากปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกที่คั่งค้าง เราจำเป็นต้องลงไปให้ลึก เพื่อให้สัมผัส และอินกับความรู้สึกนั้น เหตุการณ์นั้น เพื่อที่จะได้เข้าใจตัวเอง ได้ปลดปล่อย และระบายออกมาตรงใจ😊
1
✨ประเภทที่ 2 : ความรู้สึก Empathy✨
1
เป็นความรู้สึกในแบบที่ “เราเห็นอกเห็นใจผู้อื่น”
1
เครดิตภาพ : Canva
มีข้อควรระวัง ! คือ เราจะไม่หล่น ไม่ดิ่ง และไม่ร่วงลงไปตามความรู้สึกของเขาด้วยนะ
🔆Empathy มีประโยชน์มาก ๆ เลย ที่จะช่วยจะทำให้เราสามารถวางตัววางใจของตัวเอง แบบที่มีระยะห่างเหมาะสม ไม่อยู่ในจุดที่ไปสร้างความอึดอัดใจให้กับคนที่เราต้องการอยากช่วยเหลือเขาในระยะยาว
1
มาถึงตรงนี้ หลายคนคงกำลังสงสัยว่า..ทำไม Sympathy ถึงไม่ดีในระยะยาวนะ ? 🤕
เพราะเมื่อเราอินมาก เราจะกังวล จนไปคิดแทนเขา เอามาอินกับชีวิตตัวเอง ลากความคิดและความรู้สึกนั้น ยาวไปถึงก่อนเข้านอน
😂แบบนี้เรียกว่า “เรากำลังเบียดเบียนตัวเอง”
ซึ่งมันจะส่งผลเสียต่อตัวเราในระยะยาวเลยค่ะ
1
🧚🏻‍♀️สิ่งที่เราควรทำ คือการฝึกมีขอบเขตที่ชัดเจน ด้วยการรับรู้ปัญหาของเขา และรู้ว่า..
⭐️ “นี่เป็นสภาวะช่วงระยะหนึ่งที่เขากำลังรู้สึกแบบนี้ และตัวเขาเองเป็นคนสำคัญที่สุดที่จะผ่านเรื่องนี้ไปได้” ⭐️
1
..ไม่ใช่ตัวเรานะ (อันนี้ขอเน้น ๆ ให้เตือนตัวเองแบบนี้ !)
อย่าเผลอไปให้ความสำคัญว่าตัวเราเป็นคนสำคัญในการแก้ปัญหานี้เด็ดขาด !!
ถอยออกมาเพื่อมีให้เราและเขามีพื้นที่ของตัวเองในแบบที่ Healthy กำลังดี☺️
1
🥰ความรู้สึกแบบ empathy นี้แหละ ที่จะช่วยให้เราสามารถช่วยคนอื่นได้ ไม่หลุด ไม่อินตามเขา เดี๋ยวดิ่ง เดี๋ยวพุ่ง ไม่มีความเสถียรของตัวเอง เราจะช่วยเหลือเขาไม่ได้เลย เหมือนเรากำลังพาตัวเองจมน้ำไปกับเขา
1
เครดิตภาพ : Canva
✨ดังนั้น ถ้าเราอยากช่วยเหลือคนอื่นได้ดีขึ้น โดยไม่เป็นภาระใจของเขา และไม่เบียดเบียนตัวเอง ให้เรากลับมาฝึกความเห็นอกเห็นใจ ความไว้วางใจ แบบ Heathy มีขอบเขตชัดเจน
1
📍วิธีฝึกความรู้สึกแบบ Empathy
✅1. ให้เราฝึกการฟัง การรับรู้เรื่องราว หรือปัญหาของเขา โดยไม่นำมาเป็นความรู้สึกส่วนตัว หรือนำมาเชื่อมโยงกับประสบการณ์ส่วนตัวของเราเอง เพราะนั่นจะเป็นสะพานเชื่อมโยงเราไปสู่ความอินในปัญหาของเขา (จนกลายเป็นความรู้สึกแบบ Sympathy)
1
เหมือนเราแค่ช่วยรับฟัง และเติมทักษะบางส่วน และคอยเคียงข้างเป็นเพื่อนร่วมทาง
1
✅2. เราอาจจะต้องมีทฤษฎี มีหลักการ หรือใช้หลักสัจธรรมตามธรรมชาติ ในการช่วยเหลือคนอื่นเพิ่ม พอได้รับฟังปัญหาของเขาแล้ว ให้เอามาชนกับสัจธรรมเหล่านี้ ไม่ใช่การเอามาชนปะทะกับชีวิต และความรู้สึกของตัวเองโดยตรง
1
เหมือนให้เราได้มีตัวช่วยที่อยู่ตรงกลาง เพื่อช่วยทำให้เรื่องนี้ไม่มาปะทะความรู้สึกของเราโดยตรง ซึ่งยังทำให้เราสามารถช่วยเขาได้อย่างเป็นกลางและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
สุดท้ายนี้..เราจะเห็นใจและช่วยเหลือคนอื่นต่อไปได้ยาว ๆ
🤍“เมื่อเราเชื่อในศักยภาพของทุกคน”🤍
2
ทุกคนมีศักยภาพที่จะผ่านความทุกข์ไปได้ ในแบบของเขาเองและในระยะเวลาของเขาเช่นกัน
ส่งกำลังใจให้เพื่อน ๆ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ🙏🏻💜
1
โฆษณา