26 ก.ค. 2021 เวลา 11:57 • ไลฟ์สไตล์
เริ่มต้นหางาน ทำอย่างไรดี? ไม่เจองานที่ถูกใจสักที ทำอย่างไรดี?
กว่าจะก้าวเข้าสู่โลกของคนทำงานได้นั้น คุณจะต้องผ่านบทบาท “คนหางาน” เสียก่อน ซึ่งการเริ่มต้นปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทนี้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน อีกทั้งยังนำไปสู่ความร้อนใจมากขึ้น เมื่อเข็มนาฬิกาหมุนไปเรื่อย ๆ แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่หรือก็คือ รู้สึกว่าตนเองไม่เจองานที่ “ถูกใจ” สักที
หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังรับบทบาท “คนหางาน” คงจะดีกว่าไหม ถ้าคุณมีแนวทางสู่การพบเจองานที่ “ถูกใจ” โดยไว เพื่อลดความร้อนใจจากเวลาที่ผ่านไปไม่รีรอ
วันนี้ทีมงาน The Digital Work จึงขอมาเสนอทริคง่าย ๆ เอาใจพวกคุณ... เหล่าคนหางาน!
🔹 รู้จักตัวเองเร็ว เจอความต้องการไว
การเริ่มต้นที่ดีในบทบาท “คนหางาน” คือรู้จักตัวเอง สามารถทำได้โดยการถามตัวคุณสักนิด เพื่อรับรู้สิ่งที่ถนัด ทักษะที่มี งานที่อยากทำ รวมไปถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ชอบและรู้สึกว่าจะประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้นจนสามารถรับรู้ได้ถึงขอบเขตงานที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยให้คุณก้าวเดินบนเส้นทางการหางานได้
คงจะดีกว่า ถ้าคุณเสียเวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการค้นหาสิ่งที่ต้องการจริง ๆ แต่สามารถประหยัดเวลาได้มากในระยะยาว
🔹 จัดทักษะเร็ว เจอคนต้องการไว
เมื่อคุณรู้จักตัวเองและรับรู้สิ่งที่ต้องการแล้ว ต่อมาคือ การเลือกและจัดลำดับทักษะบนประวัติโดยย่อหรือเรซูเม่ให้สอดคล้องกับขอบเขตของงาน ซึ่งคุณไม่ต้องกังวลว่าคนจ้างงานจะไม่เห็นถึงความสามารถอันหลากหลาย เพราะหากพวกเขาสนใจ คุณก็จะมีโอกาสบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดผ่านการสัมภาษณ์
คงจะดีกว่า ถ้าคุณสามารถแสดงทักษะที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตงานที่ต้องการ เพื่อเตะตาองค์กรที่กำลังต้องการคนทำงานเช่นคุณได้อย่างรวดเร็ว
🔹 อยู่บนโลกออนไลน์เร็ว เชื่อมต่อความต้องการไว
ปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์ถือว่าเป็นโลกที่ผู้คนได้พบปะกัน จึงไม่ควรพลาดที่จะเข้าไปแสดงตัวตนบนพื้นที่ที่จะเชื่อมต่อคนหางานและผู้จ้างงานไว้ ไม่ว่าจะเป็น LinkedIn Jobbkk หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ หากคุณเลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างสอดคล้องกับความต้องการในสายงานนั้น และแสดงตัวตน โดยใส่ข้อมูลอย่างมืออาชีพ จะช่วยให้ผู้จ้างงานพบเจอคุณในฐานะคนทำงานที่พวกเขาต้องการได้ง่ายดายมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น แพลตฟอร์มหางานต่าง ๆ ยังเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี สำหรับการเปรียบเทียบตำแหน่งงานและองค์กรในขอบเขตที่สนใจอีกด้วย
คงจะดีกว่า ถ้าคุณเลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์จนเกิดผลประโยชน์สูงสุดสำหรับการหางาน!
🔹 สร้างความสัมพันธ์เร็ว เปิดโอกาสสู่งานไว
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เครือข่ายที่แข็งแกร่งสามารถเพิ่มความเร็วในการหางานได้ ในกรณีที่เป็นเครือข่ายความสัมพันธ์อันดี ไม่ใช่เครือข่ายทางธุรกรรม เพราะผู้คนจากความสัมพันธ์อันดีเหล่านั้นจะสามารถให้คำแนะนำและโอกาสในตำแหน่งงานที่หลากหลาย รวมถึงพวกเขาอาจเป็นประตูสู่งานในขอบเขตที่คุณต้องการได้ เพราะฉะนั้น อย่ารู้สึกแย่กับการขอแนะนำตัวกับผู้คนใหม่ ๆ
คงจะดีกว่า ถ้าคุณรู้จักผู้คนอย่างกว้างขวาง เพื่อโอกาสในการเข้าถึงงานได้อย่างง่ายดาย
🔹อย่า! หยุดหาเร็ว เลี่ยงการเริ่มต้นใหม่
อย่าหยุดหาจนกว่าจะได้เจองานนั้นของคุณแล้ว “จริง ๆ” ในหลายครั้งเหล่าคนหางานมักจะหยุดหางาน หลังจากเข้าสัมภาษณ์งานด้วยความตื่นเต้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่จำไว้ว่าอย่าเพิ่งตั้งความหวังกับองค์กรเดียว เพราะถ้าไม่ได้งานนั้น คุณจะต้องมาเริ่มต้นใหม่ด้วยแรงใจที่ห่อเหี่ยว
คงจะดีกว่า ถ้าคุณต้องจำใจปฏิเสธบ้าง จากการที่ได้รับโอกาสสู่ “งานของคุณ” มากกว่าหนึ่งงาน!
นี่ก็เป็นทริคง่าย ๆ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในบทบาท “คนหางาน” ที่จะนำคุณไปสู่งานที่ “ถูกใจ” เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จ บางคนอาจมีทริคสู่ความความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่เป็นของตนเอง แต่ไม่ว่าจะทำตามทริคง่าย ๆ ของเราหรือทริคของคุณเอง หากสุดท้ายนำมาสู่การค้นพบว่าตัวเองกำลังสนใจในสายงานเกี่ยวกับดิจิทัล โดยเฉพาะ Digital Marketing ก็ขอเชิญมาร่วมกลุ่มกับเรา >>> https://www.facebook.com/groups/276211953544863
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา