26 ก.ค. 2021 เวลา 13:07 • สุขภาพ
จำเป็นต้องรู้!!! มาทำความรู้จักกับมาตรฐานหน้ากากอนามัยที่ไว้ใช้กัน COVID-19
เครื่องมือป้องกันหลักที่สำคัญของประชาชนยุคนี้คงหนีไม่พ้นหน้ากากอนามัยที่ใช้ในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ครับ อย่างไรก็ตามเริ่มมีคนสอบถามและตั้งข้อสังเกตเป็นจำนวนมากว่าหน้ากากอนามันที่ใช้ป้องกันไวรัสได้มันคือแบบไหน วันนี้เลยอยากจะมาเขียนเรื่องราวให้ทุกท่านได้ทราบกันเพื่อใช้หน้ากากอนามัยได้ถูกต้องครับผม
ขนาดของเชื้อ COVID-19
ด้วยมาตราเมตริกที่เราใช้กันเป็นประจำ ขนาดของชิ้นส่วนและละออง (Particle) จะวันกันที่ระดับไมครอน (10^-6 เมตร) หรือระดับนาโน (10^-9 เมตร) ครับ ซึ่งถามว่าเล็กขนาดไหนก็ประมาณเอาไม้เมตรมาแบ่งตามความยาวออกเป็นล้านส่วน และพันล้านส่วนตามลำกับครับ แน่นอนครับว่าเชื้อ Coronavirus เป็นไวรัสดังนั้นขนาดของมันจึงเล็กมากๆ อยู่ที่ประมาณ 0.125 ไมครอนครับ โดยเป็นตัวเลขที่วัดจากเครื่องจุลทรรศน์ชนิดอิเล็กตรอน (Electron Microscope) ครับผม
1
เพื่อขยายความให้เห็นภาพมากขึ้น เซลล์เม็ดเลือดแดงของมนุษย์มีขนาดที่ 7 ไมครอน (ใหญ่กว่าไวรัสถึง 56 เท่า) และเมื่อเทียบกับฝุ่นละอองทั่วไปที่ทางองค์การอนามัยโลกบอกว่ามีขนาดประมาณ 1 – 100 ไมครอน นั่นหมายความว่าฝุ่นละอองใหญ่กว่าไวรัสชนิดนี้ถึง 8 – 800 เท่าเลยครับ เป็นการบอกเลยว่าไวรัสนั้นเล็กมากๆ ครับ
1
การเดินทางของไวรัสกับมาตรฐานของหน้ากากอนามัย
อย่างไรก็ตามเชื้อ Coronavirus ตัวร้ายไม่สามารถเดินทางโดยตรงได้ จำเป็นต้องแพร่ผ่านตัวกลางอื่นๆ เช่น ละอองน้ำจากการจาม สารคัดหลั่งอื่นๆ เป็นต้น ดังนั้นการที่ไวรัสมันจะเดินทางจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งจำเป็นต้องรับรวมละอองน้ำเข้าไปด้วยครับ ซึ่งจริงๆ ขนาดของละอองน้ำจากร่างกายมนุษย์หรือสารคัดหลั่งอาจมีขนาดประมาณ 5 -10 ไมครอนครับ
1
ทีนี้ย้อนกลับไปดูมาตรฐานหน้ากากอนามัยโดยปกติจะใช้วัดโดย (1) ค่าประสิทธิภาพการกรองไวรัส (Viral Filtration Efficiency: VFE) ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกความสามารถว่าหน้ากากนี้กรองอนุภาคไวรัสได้อยู่ที่ประมาณ 3 ไมครอน +- 0.3 ไมครอนครับ
อีกค่าหนึ่งคือ (2) ค่าประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (Bacterial Filtration Efficiency: BFE) ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกถึงความสามารถในการกรองอนุภาคแบคทีเรียของหน้ากากครับ ซึ่งมีจนาดอนุมภาคประมาณ 3 ไมครอน +- 0.3 ไมครอนครับเช่นกันครับ
ข้อสรุปจากข้อมูลข้างต้นเราสามารถสรุปข้อมูลได้ 2 ประเด็นสำคัญครับ
1. ไม่ว่าจะเป็น VFE หรือ BFE สามารถกันอนุภาคได้พอๆ กันที่ 3 ไมครอน โดยประมาณครับ
2. แม้ 3 ไมครอนมันอาจจะใหญ่กว่าไวรัสมากพอสมควร แต่แท้ที่จริงแล้ว Coronavirus ไม่สามารถเดินทางโดยไม่อาศัยตัวกลางได้และต้องผ่านอนุภาคกลางจนทำให้มันมีขนาด 5 – 10 ไมครอน แปลว่า VFE และ BFE เพียงพอต่อการป้องกันไวรัสครับ
1
ทาง NHS ได้ออกมาแจ้งว่าหน้ากากที่เหมาะสมกับการป้องกันไวรัสที่สุดคือหน้ากากชนิด FFP3 และ N95 ครับ แต่หน้ากากเหล่านี้มีราคาแพงมาก และควรให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้โดยตรงจะดีกว่าครับ ดังนั้นหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานเหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งานครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา