29 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"กองถ่ายซีรีส์จาก Hollywood เป็นงง
ถูกทางการไทยสั่งระงับการถ่ายทำชั่วคราว"
1
นับเป็นเรื่องน่าอับอายของไทย หลัง Apple TV+ ได้ส่งทีมงานฮอลลีวูดเข้ามาถ่ายทำซีรีส์ฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ "Shantaram" ที่นำแสดงโดยนักแสดงมาดเท่ Charlie Hunnam (Pacific Rim, Son of Anarchy) แต่กลับถูก #สั่งให้ระงับการถ่ายทำชั่วคราว แม้พวกเขาจะทำตามกฎอย่างเคร่งครัด! ส่งผลให้ทีมงานไทยนับร้อยชีวิตต้องตกงานทันที!
20
โดยทีมงานชาวไทยที่ทำงานในกองถ่ายได้ร่วมกันส่งจดหมายเปิดผนึก ถึงหน่วยงานภาครัฐของไทย ว่าเป็นการกระทำที่ "หน้าไหว้หลังหลอก" (ในข่าวใช้คำว่า Hypocritically) โปรโมทใหญ่โตให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในไทย อีกทั้งยังไม่อำนวยความสะดวกใดใด สร้างความเสียดายทั้งในแง่ธุรกิจและชื่อเสียงต่อทีมงานชาวไทย
24
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลัง อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้กล่าวในงานสัมนาออนไลน์เทศกาลภาพยนตร์ Cannes 2021 ว่า
5
"นี่คือเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับกองถ่ายขนาดใหญ่ในเมืองไทย"
6
โดยกองถ่าย Shantaram ที่ใช้ทุนสร้างกว่า $100,000,000 เดินทางมาถึง กรุงเทพ, ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม มีการใช้เงินไปหลายล้านสร้างฉากสำหรับถ่ายทำไปเรียบร้อย
9
แต่ในเวลา "ไม่ถึงสัปดาห์" ทีมงานกลับถูกทางการไทยสั่งให้ระงับการถ่ายทำชั่วคราว (เช่นเดียวกับหลายกองถ่ายของไทยไทย) หลังการแพร่ระบาดอีกระลอกของไวรัส COVID-19 จนภาครัฐออกคำสั่งให้มีการ "ล็อคดาวน์" ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ห้ามรวมตัว ห้ามออกนอกที่พักอาศัยหลังเวลา 21:00น ทำให้ทีมงานไม่สามารถดำเนินการถ่ายทำได้ด้วยประการทั้งปวง แต่พวกเขายังคงต้องเสียค่าใช้ได้หลายล้าน
13
ทีมงานชาวไทยได้กล่าวผ่านจดหมายเปิดผนึกว่า..
"มาตรการความปลอดภัยของกองถ่ายนั้นเคร่งครัดกว่าทั้งเมืองเสียอีก"
12
"มาตรการป้องกัน COVID-19 ของกองถ่าย Shantaram คือตัวอย่างให้โลกเห็นว่าทีมงานสามารถทำงานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแค่ไหน เรามีการตรวจโรคมากกว่า 1,000 ครั้งต่อวัน ทีมงานทั้งไทยและต่างประเทศต่างกักตัว เว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคน กองถ่าย Shantarum ถือเป็นหนึ่งในที่ ๆ ปลอดภัยจาก COVID ที่สุดในโลก"
8
ภายในจดหมายเปิดผนึกยังระบุอีกด้วยว่า ผลงานซีรีส์ทุนสร้างกว่า $100,000,000 เรื่องนี้ ได้จ้างงานทีมงานเบื้องหลังกว่า 500 คนและนักแสดงกว่า 100 คน มีการจองที่พักและยืมอุปกรณ์จำนวนมหาศาล การสั่งระงับการถ่ายทำอาจะส่งผลกระทบระยะยาวในแง่ความน่าเชื่อถือของไทยต่อกองถ่ายต่างประเทศ
8
หมายเหตุ: ทีมงานเขาไม่ได้ขอให้ละเว้นอะไรพิเศษทุกกองทั้งไทยและเทศโดนเหมือนกันหมดครับ แต่การส่งจดหมายเปิดผนึกนี้ต้องการรายงานถึงผลกระทบที่ตามมาของการที่รัฐบาล สั่งล็อคดาวน์ นอกจากนี้กองถ่ายก็ไม่ได้มีคนติดโควิดปลอดภัยกันหมดแต่เสียหายยับเยิน
7
โฆษณา