26 ก.ค. 2021 เวลา 14:10 • ท่องเที่ยว
16 ปีที่รอคอย #กลุ่มป่าแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกโลกทางธรรมชาติ" แห่งใหม่ นับเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศไทย หลังจากที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ - ห้วยขาแข้ง ได้รับเป็นแห่งแรกเมื่อปี 2534 และกลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ได้รับเป็นแห่งที่ 2 เมื่อปี 2548
ห้วงเวลาของการเสนอเป็นมรดกโลกแต่ละครั้ง เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงมากกว่าจะมาถึงวันนี้ ...
26 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ ได้มีมติเห็นชอบให้ "พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมดรกโลก แห่งที่ 6 หลังจากไทยได้นำเสนอมาถึง 3 ครั้ง ในปี 2558 2559 และ 2562
กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 "ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ" ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการดำเนินการอนุรักษ์พื้นที่ถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในถิ่นกำเนิด รวมไปถึงการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่มีคุณค่าโดดเด่นเชิงวิทยาศาสตร์ หรือ เชิงอนุรักษ์ระดับโลก
 
พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานนับเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 ของไทย นับตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ - ห้วยขาแข้ง ได้รับในปี 2534 และกลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ได้รับในปี 2548
แต่หากนับแหล่งมรดกโลกทั้งหมดของประเทศไทยแล้ว กลุ่มป่าแก่งกระจานถือเป็นแห่งที่ 6 ของประเทศไทย ถ้านับรวมมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วย ซึ่งได้แก่ 1. เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร 2. นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร และ 3. แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง
สำหรับพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เนื่องจากเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่ใกล้สูญพันธุ์ และมีคุณค่าโดดเด่นระดับโลก รวมไปถึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำภาชี เป็นป่าผืนใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 ล้านไร่ (4,089 ตารางกิโลเมตร) มีความยาวตั้งแต่เหนือสุดถึงใต้สุดของพื้นที่มากกว่า 200 กิโลเมตร
การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก นอกจากเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย ยังเป็นความภาคภูมิใจของคนในประเทศ สร้างความตระหนัก ความรู้สึกเป็นเจ้าของและหวงแหนทรัพยากรที่เรามีอยู่
หากสถานการณ์คลี่คลายเราคงมีโกาสได้ไปเยือน ไปรับพลังจากผืนป่ามรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน กันนะคะ🙏🙏
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
ที่มาข้อมูล ภาพ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ ททท.
โฆษณา