26 ก.ค. 2021 เวลา 20:02 • ธุรกิจ
#เจ้าเพนกวินผู้ไม่ยอมหมดหวัง
#แม้ในคืนที่มืดมนที่สุด ... #ยังมีความหวัง
เพราะบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เขาทำงานอยู่ล้มละลาย ยาสุดะ ทาคาโอะ หนุ่มญี่ปุ่นจึงกลายเป็นคนตกงานในวัย 29 ปี
ระหว่างที่กำลังเดินเตะฝุ่น หางานทำ คิดจะเอาสมบัติที่เหลือไปโรงรับจำนำ ยาสุดะบังเอิญเดินผ่านไปเห็นลุงแก่ๆ นั่งขายของเล็กๆ น้อยๆ ราคาถูกๆ อยู่บริเวณนั้น และดูมีทีท่าว่าจะขายดี
ยาสุดะเกิดความคิดว่าเขาก็น่าจะทำได้เหมือนชายชราคนนั้น จึงนำเงินเก็บที่มีไปซื้อสินค้าที่กำลังจะถูกโละจากโรงงานมาขาย และเปิดร้านขายของเล็กๆ ขายในราคาถูกมาก
แต่พอเปิดไปไม่นาน ธุรกิจร้านดูท่าจะไปไม่รอด เพราะคนเริ่มแวะมาน้อยลงทุกที บางวันมีแค่คนหรือสองคนเท่านั้น เงินเก็บที่นำมาลงทุนก็หมดแล้ว…
ยาสุดะ ใกล้จะถึงทางตันของชีวิตเต็มที …
.
แต่แล้ว ในคืนหนึ่ง ขณะที่ห้างร้านต่างๆ ปิดบริการกันหมดแล้ว ยาสุดะกำลังจัดของในร้านอย่างเงียบเหงา ลูกค้าคนหนึ่งเปิดประตูเข้ามาถามเขาว่า “ร้านยังเปิดอยู่ไหม?”
… กลายเป็นว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการซื้อของในเวลาดึก
… ยาสุดะจึงมีข้อมูลใหม่...ยิ่งดึก ยิ่งมีคนต้องการซื้อ ยาสุดะจึงปรับขยายเวลาเปิดร้านจนถึงหลังเที่ยงคืน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ในยุคนั้นที่ 7-11 ในประเทศญี่ปุ่น เปิดร้านถึงแค่ห้าทุ่มเท่านั้น ...ทำให้ผู้คนเริ่มพูดถึงและแวะเวียนมาร้านของเขามากขึ้น จนยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับการขายของราคาถูก สินค้าหลากหลาย และเพราะการที่ #เปิดดึก จึงออกแบบตัวมาสคอต เป็นนกเพนกวินท์ใส่หมวกเข้านอน แต่ไม่ยอมนอนชอบเดินป้วนเปี้ยนไปมา...
.
40 ปี ต่อมา ปรากฏว่าร้านของเขา กลายเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านรีเทลของญี่ปุ่น ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท มีสาขารวมมากกว่า 368 สาขาในญี่ปุ่น , สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และ ไทย
.
ร้านของเขาชื่อ ... #DONKI ร้านค้าปลีกชื่อดังระดับโลก
.
#ตัวละครลับ
โฆษณา