26 ก.ค. 2021 เวลา 20:12 • การ์ตูน
“เอาตัวรอด ด้วยการ์ตูน”
คนญี่ปุ่นสอนเด็กให้คิด #เอาตัวรอดในภัยพิบัติ ด้วย ... #การ์ตูน
#ตัวละครลับ
"วินัย ใจสู้ สามัคคี" สามคำนี้คือสิ่งที่มักจะถูกสอดแทรกอยู่ในบทเรียน วรรณกรรม และการ์ตูน ของญี่ปุ่น ปฏิเสธไม่ได้เลยที่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศพัฒนาจากผู้แพ้สงคราม จนแข็งแกร่งได้ดังปัจจุบัน ส่วนสำคัญคือเริ่มมาจากการ์ตูนที่เด็กชาวญี่ปุ่นได้รับ นอกจากความสนุกแล้ว ยังมีเนื้อหาสร้างสรรค์ที่มุ่งพัฒนาเด็ก ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
.
สึสึกิ ซาโตรุ เป็นเด็กหนุ่มอายุสิบสามปี มีพ่อแม่และพี่สาว เมงุมิ ช่วงปิดเทอมหน้าร้อน ซาโตรุกับเพื่อนอีกสี่คนไปสำรวจถ้ำอุทสึเซมิ แล้วเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เมื่อซาโตรุตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองอยู่ในถ้ำคนเดียว เมื่อเดินออกมาได้ก็พบว่าถ้ำที่ตนติดอยู่กลายเป็นเกาะล้อมรอบด้วยทะเล ซึ่งนั่นคือวินาทีเริ่มต้นมหากาพย์การเอาชีวิตรอดด้วยตนเองของซาโตรุ
.
เรื่องราวเต็มไปด้วยรายละเอียดในการเอาชีวิตรอดที่ปะปนกับความดราม่า ทั้งในเชิงศีลธรรมและมนุษยธรรม แต่เหนืออื่นใดคือสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอด การหาของกินเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ซาโตรุค่อยๆ เรียนรู้การหาปลา จับนก เก็บของป่า หาที่พักในถ้ำ จุดไฟ เก็บของที่ลอยน้ำมา หาสมุนไพรตามคำสอนของย่า ฯลฯ แน่นอนว่าเรื่องที่เคยได้ยินมาก็มีที่ผิดจนเกือบตายหลายครั้ง
.
เมื่อซาโตรุดำน้ำลงไปในทะเลและพบว่าข้างใต้เป็นป่า นั่นคือแผ่นดินได้จมน้ำลงไปแล้ว แต่ที่ก้นทะเลก็มีกระท่อม (พร้อมกระดูกคน) ที่มีหนังสือภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการดำรงชีพในป่า ถึงจะอ่านไม่ออกและต้องปรับทำตามปัญหาที่พบจริง ก็มีส่วนช่วยไม่น้อยในการหาอาหารเตรียมไว้สำหรับฤดูหนาว ด้านความปลอดภัยก็ต้องเผชิญสัตว์ร้ายขนาดใหญ่อย่างหมี ฝูงกาที่มาแย่งเหยื่อ แต่ที่น่ากลัวกว่าคือฝูงหนูที่ทั้งกินอาหารที่สะสมไว้ จะไล่ก็ไม่สำเร็จ แถมกัดนกฮูก ฟรายเดย์ ที่ซาโตรุเลี้ยงไว้จับหนูจนตาย และทำให้ซาโตรุติดเชื้อโรค มีอาการหนาวสั่น เป็นไข้ และปวดกล้ามเนื้ออย่างแรงเป็นระยะๆ เมื่อทนไม่ไหว ซาโตรุจึงย้ายออกจากถ้ำไปทำเพิงอยู่ให้ห่างไกล ในใจนั้นเด็กหนุ่มเริ่มคิดถึงคุณค่าของอารยธรรม ได้กินของที่อยากกินในเวลาที่ต้องการ มากเท่าที่ต้องการ มีที่อยู่และเสื้อผ้าที่สะดวกสบาย มีหมอและยาสำหรับอาการป่วยและบาดเจ็บ สิ่งเหล่านี้ต้องเป็นความใฝ่ฝันของคนในยุคโบราณอย่างแน่นอน เด็กหนุ่มเคยมีชีวิตอยู่กับอารยธรรมซึ่งเป็นความฝันที่เป็นจริงของคนเหล่านั้น ... โดยที่ไม่เคยคิดว่ามันเป็นความสุข ...
.
อีกด้านของทะเลเป็นแผ่นดิน ซาโตรุคิดจะไปเผื่อมีคนรอดชีวิตอื่น แต่เมื่อช่วงปลายฤดูหนาวก็มีเรือลอยมาเกยที่เกาะพร้อมหญิงสาว อาคิโกะ ที่บอกว่าเกิดสึนามิยักษ์จนเมืองจมทะเล บนแผ่นดินมีคนรอดชีวิต แต่สังคมเสื่อมลงเป็นการแย่งชิงเอาตัวรอดหลังจากหมดหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือและทรัพยากรที่มีลดน้อยลง อาคิโกะที่ถูกทำร้ายจึงเอาเรือพายออกทะเลหนีไปตายดาบหน้าโดยนำอาหารและยารักษาโรคมาด้วย แต่จากย้อนกลับไปแผ่นดินใหญ่ไม่ได้เพราะมีน้ำวน
.
ช่วงแรกอาคิโกะมีอาหารกระป๋อง แต่เมื่อเวลาผ่านไปของก็เริ่มหมด อาหารเดิมร่อยหรอ ตัวอาคิโกะเองที่ไม่เคยมีประสบการณ์ยังชีพในป่าก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้วิธีการเอาตัวรอดและไม่ค่อยยอมกินอาหาร เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ อาคิโกะพยายามทำเครื่องปั้นดินเผาแต่ไม่ค่อยสำเร็จนัก สภาพจิตใจและร่างกายแย่ลง ตกเขาซ้ำจนมีอาการทางสมอง ช่วยงานอะไรไม่ได้ ซาโตรุต้องคอยดูแลทำให้งานหนักขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ หนูก็ออกอาละวาด ซาโตรุและอาคิโกะย้ายไปเกาะเล็กก่อนอาคิโกะป่วยตาย
.
แผ่นดินที่อาคิโกะมาก็จมไปในเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่อีกด้านของเกาะเห็นแผ่นดิน ซาโตรุจึงออกจากเกาะไปที่แผ่นดิน เจอหมู่บ้านที่จมน้ำแล้วถูกยกขึ้นมา เมื่อเข้าไปลึกๆ ก็พบว่าคือโตเกียว มีเสือที่หนีจากสวนสัตว์ ได้ทำสวนครัวที่ดาดฟ้า และได้เจอไม่กี่คน เช่น คนที่มีปืนเลยกลายเป็นลูกไล่ หรือคนแก่ที่อยู่ในบ้าน
.
เมื่อมีแผ่นดินไหวใหญ่อีก ซาโตรุไปเขาฟูจิและเดินทางไปเรื่อยๆ เพื่อตามหาครอบครัว ผจญภัยพิบัติแบบต่างๆ เช่น เจอไฟป่า แห้งแล้ง ไม่มีอาหาร ทอร์นาโด ฝูงแมลง ทะเลสาบหรือแม่น้ำที่ไร้สิ่งมีชีวิต ฯลฯ พบคนแล้วแยกจากด้วยเหตุต่างๆ ทั้งทหารอเมริกันสองคนที่โดดร่มมาสำรวจ เจอหมาที่คล้ายสัตว์เลี้ยงของครอบครัวและลูกหมา ชิโร่ หมู่บ้านที่คนป่วยตาย ครอบครัวพ่อลูกที่พ่อป่วยและฆ่าตัวตายกับลูก นักโทษที่หนีจากคุกและไม่รู้เรื่องว่าไม่มีตำรวจแล้ว อดีตนักกีฬาที่ทำไร่และถูกปล้น นักวิทยาศาตร์ด้านการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกที่ดูแลศาสตราจารย์ที่ทำนายก่อนหกเดือนจนฟั่นเฟือน กลุ่มหมาจรจัด ฯลฯ
.
เมื่อเจอเหวที่เดิมมีเคเบิลคาร์ แต่เพิ่งพังเพราะแผ่นดินไหว ซาโตรุก็ต้องสร้างรอกห้อยตัวเพื่อข้ามเหวไป เจอหมู่บ้านที่มีหญิงนักพยากรณ์ซึ่งถูกควบคุมด้วยนักบวชที่เป็นพ่อ หมู่บ้านที่ถล่มเป็นทะเลสาบและโรงเรียนที่เหลือแต่เด็กเรียนส่วนเด็กเฮ้วไปอีกด้าน สุดท้ายซาโตรุก็มาถึงหมู่บ้านที่มีศาลเจ้าเป็นศูนย์รวมใจและพบว่าพ่อเคยอาศัยอยู่ ระหว่างนั้นก็ขุดดินใต้ศาลเจ้าคือเป็นการทำลายเทพเจ้าจน ดินถล่มทับตาย แต่ที่จริงคือรู้ว่าจะเกิดปัญหาในฐานะนักธรณีวิทยา ซาโตรุจึงต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของพ่อก่อนจะรู้ที่อยู่ของแม่และพี่สาว ...
.
ซาโตรุ ต้องพบกับสัตว์ร้าย ภัยธรรมชาติ และผู้คนที่เป็นอันตรายมากมายหลากชนิดหลายเหตุการณ์ การ์ตูนได้สร้างสรรค์คลี่คลายวิธีการเอาตัวรอดออกมาได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญคือได้เปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้จินตนาการว่าถ้าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น เราจะต้องทำอย่างไร เพื่อ ให้รอด ด้วยการ พึ่งตนเอง
.
ต้องรอด (ญี่ปุ่น: サバイバル Sabaibaru ทับศัพท์จาก Survival) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น วาดโดยทาคาโอะ ไซโต เริ่มตีพิมพ์เป็นรายสัปดาห์ในนิตยสารโชเน็นซันเดย์ เมื่อปี พ.ศ. 2519 ถึง พ.ศ. 2520 ฉบับรวมเล่มตีพิมพ์และจำหน่ายครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์โชกะคุคัง มีความยาวทั้งสิ้น 22 เล่มจบ
.
info : wikipedia / jackfruit_k / สนพ.วิบูลย์กิจ / サバイバル Sabaibaru
โฆษณา