26 ก.ค. 2021 เวลา 20:18 • ไลฟ์สไตล์
#ตัวละครลับ
.." ถ้วยกาแฟสอนชีวิต "..☕️☕️☕️
วันหนึ่ง ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยชื่อดัง นัดรวมตัวกันเพื่อกลับไปเยี่ยมสถาบันและอาจารย์ ทั้งอาจารย์และศิษย์ต่างไม่ได้เจอกันมานาน จึงมีเรื่องคุยกันมากมาย แต่ไม่ช้าวงสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนไป กลายเป็นการพร่ำบ่นเกี่ยวกับความเครียดในการทำงานและปัญหาชีวิต... 👨🏼‍🏫ฝ่ายอาจารย์นั่งฟังอย่างสงบ พร้อมเสนอเลี้ยงกาแฟกลุ่มลูกศิษย์เก่า...
อาจารย์เดินเข้าไปในห้องครัวแล้วกลับออกมา พร้อมกับกาแฟเหยือกโต และถ้วยกาแฟในรูปแบบต่างๆ บ้างเป็นถ้วยกระเบื้อง ถ้วยพลาสติก ถ้วยแก้ว บางใบเป็นแบบพื้นๆ ธรรมดา บางใบก็สวยวิจิตรดูสูงค่า เมื่ออาจารย์วางเหยือกกาแฟลง ก็บอกให้เหล่าลูกศิษย์แต่ละคนจัดการดื่มกาแฟกันเอาเอง ตามสบาย...
ลูกศิษย์ต่างมีถ้วยกาแฟในมือกันทุกคนแล้ว อาจารย์ก็กล่าวว่า " ลองสังเกตดูกันหรือเปล่าว่า ถ้วยสวยๆ แพงๆ ถูกเลือกไปหมด เหลือไว้แต่ถ้วยธรรมดาราคาถูก ก็เป็นเรื่องปกตินะที่พวกเธอต่างก็มักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง นี่ก็คือที่มาของความเครียดและปัญหาทั้งหลายแหล่ในชีวิต ในขณะที่สิ่งที่พวกเธอต้องการแท้จริงแล้ว คือ กาแฟ ไม่ใช่ถ้วยกาแฟ...แต่จิตสำนึกกลับนำพาไปเลือกถ้วย และมิหนำซ้ำยังคอยชำเลืองมองถ้วยของคนอื่นๆ อีกด้วย"
หากชีวิตจริงๆคือ "กาแฟ" หน้าที่การงานตำแหน่งต่างๆ ในสังคม ก็คือ "ถ้วยกาแฟ" มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงๆ ของชีวิตเปลี่ยนไป และบางครั้งการมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟมากเกินไปก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของกาแฟ…
ถ้วยกาแฟ ☕️คือ รูปลักษณ์ภายนอกที่ฉาบให้ดูดี เช่น ตำแหน่ง ยศชั้น ทรัพย์สิน การแต่งกาย รูปร่างหน้าตา ...
แต่กาแฟในถ้วย ☕️คือ สาระที่แท้จริงของชีวิตที่อิสระ แจ่มใส จิตใจที่เบิกบาน..
ว่าแต่...วันนี้กาแฟของคุณรสชาติเป็นยังไงบ้าง…!?
#ชีวิตคือการเรียนรู้
#การเรียนรู้ตลอดชีวิต
Cr photo pexels
โฆษณา