27 ก.ค. 2021 เวลา 04:38 • ปรัชญา
บทสัมภาษณ์น้องเทนนิสนักกีฬาเทควันโด เหรียญทองโอลิมปิก
ได้พูดไว้ตอนนึงว่า "ตอนนั้นมีสติและเชื่อตามที่ซ้อมมากับโค้ชเช"
หากได้ฟังการให้สัมภาษณ์ต่างๆของนักกีฬาที่ได้แชมป์ จะได้ยินเสมอว่าบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง คือโค้ชผู้ปลุกปั้นพวกเค้ามาเป็นอย่างดี
ทำให้ย้นนึกไปถึงคำพูดของ Bill Gate ที่เคยให้สัมภาษณ์รายการๆนึงไว้ว่า
"Everyone needs a Coach"
ว่าแต่...โค้ช สำคัญยังไง?
หากใครเคยดูสารคดี Netflix เรื่อง The Playbook มีตอนนึง Patrick M. โค้ชของเซเรน่า วิลลเลี่ยม นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก ได้พูดว่า
"โค้ชอาจไม่ได้เป็นคนเก่งที่สุด แต่สามารถช่วยดึงศักยภาพของนักกีฬาแต่ละคนออกมา ช่วยสะท้อนให้เค้าเห็นว่าตรงไหนดี ตรงไหนที่เค้าปรับได้ เพราะเราไม่มีทางเห็นตัวเอง และหน้าที่ของโค้ชคือทำให้เค้ามีความมั่นใจ และมอบแรงกระตุ้นให้เค้า"
หลายคนสงสัยว่า..โค้ชหลายๆคนไม่เคยได้เหรียญโอลิมปิกระดับโลก แต่ทำไมกลับสร้างคนให้เป็นแชมป์ได้มากมาย
นั่นเป็นเพราะว่า คุณสมบัติและหน้าที่ของโค้ช คือการช่วยสะท้อนจุดแข็ง จุดอ่อน ปรับมุมมองเพื่อการพัฒนา สร้างความมั่นใจให้กับโค้ชชี่ และเป็นเพื่อนร่วมทางให้โค้ชชี่แต่ละคนไปถึงจุดหมายปลายทางสู่ความสำเร็จ
ไม่เพียงแต่นักกีฬาเท่านั้น ชีวิตของเราก็เช่นกัน
ผู้คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆคนก็ต่างมีโค้ชเพื่อดึงจุดแข็งและพัฒนาตัวเองในแต่ละด้านออกมาเหมือนกัน
ตลอดช่วงเวลาของการเป็นโค้ชของโค้ชชม การพัฒนาเติบโตของโค้ชชี่คือความสำเร็จในเส้นทางโค้ช เค้าอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงในวันแรก อาจไม่ได้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที แต่การที่เห็นโค้ชชี่ได้ค่อยๆพัฒนา ก้าวเดินตามเส้นทางที่อยากจะไปถึง เติบโตจากความคิดภายใน มีความมั่นใจในตัวเอง และช่วยเสริมแรงกระตุ้นให้เค้ากล้าที่จะลงมือทำ เพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งใจ เท่านี้ก็มีความสุขในบทบาทของการทำหน้าที่โค้ช ❤️❤️
#ว่าด้วยเรื่องของโค้ช
#CoachChom
โฆษณา