27 ก.ค. 2021 เวลา 05:59 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Canon EOS R3 | แม่ทัพใหญ่ Mirrorless Fullframe RF-Mount
ในช่วงเวลานี้ เชื่อว่าเพื่อนๆหลายท่านน่าจะกำลังใจจดใจจ่อกับการลุ้นเหรียญกีฬาต่างๆในมหกรรม Olympic 2020 ณ ประเทศญี่ปุ่น ที่แม้ว่าจะถูกเลื่อนออกมา 1 ปี แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้รับชมทางบ้าน รับชมน้อยลงแต่อย่างใด
ทั้งนี้ในมหกรรม Olympic 2020 นั้น ก็ได้มีการ Field Test อย่างจริงจังของกล้อง Mirrorless Fullframe รุ่นหนึ่ง อย่าง Canon EOS R3 ด้วยนั่นเอง
Canon EOS R3 | ประกายแสงใหม่ของ Canon
กล้อง Mirrorless Fullframe ระดับ Professional ที่ถูกวาง Position อยู่สูงกว่า Canon EOS R5 ที่ปัจจุบันเป็น Flagship ทำตลาด hi-end อยู่ในขณะนี้นั่นเอง เบื้องต้นคาดการณ์กันว่า EOS R3 นั้น เกิดจากการพัฒนาโดบมีพื้นฐานจากกล้อง 2 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ EOS R5 และ EOS 1DX III เข้าด้วยกัน
หากลองพิจารณารูปลักษณ์ภายนอกจะเห็นว่า ตัว Body จะมีการ Built-in Grip ติดมาให้ทันที ซึ่งดีไซน์ดังกล่าวนั้นยังไม่เคยปรากฏในกล้อง Mirrorless Fullframe ของ Canon แต่อย่างใดครับ ก็ถือได้ว่า EOS R3 เป็นกล้อง Mirrorless รุ่นแรกของ R Series ที่มีดีไซน์แบบนี้
Stack CMOS BSI รุ่นแรกใน Canon
Canon EOS R3 นั้น ถือว่าเป็นกล้อง Mirrorless Fullframe ในตระกูล R รุ่นแรกของค่าย ที่ใช้ Sensor แบบ Stack CMOS BSI
สำหรับ Stacked CMOS นั้น เพื่อนๆหลายท่านในวงการน่าจะพอทราบชื่อนี้กันในประมาณนึงแล้ว โดยเฉพาะกล้องในระดับ Professional หรือ กล้องเฉพาะทาง ที่มักจะใช้ Sensor ดังกล่าวกัน ไม่ว่าจะเป็น Sony A9 และ Sony A9 II เป็นต้น
คุณสมบัติเด่นของ Stack CMOS นั้น เป็น Sensor ที่มีหลักการทำงานที่รับข้อมูลภาพได้ด้วยความเร็วสูง พร้อมกับความสามารถในการอ่านข้อมูลภาพได้อย่างรวดเร็วมากกว่าปกติถึง 20 เท่า ซึ่งเมื่อถูกนำมาใช้กับกล้อง Mirrorless / Compact ที่มี Buffer มหาศาลด้วยแล้ว จะทำให้เจ้า Stacked CMOS Sensor แสดงประสิทธิภาพสูงสุดออกมานั้นเองครับ
ตอบโจทย์การทำงานระดับ Professional แบบไร้ข้อกังขา
ด้วยดีไซน์ที่มีการ Built-in Grip ติดมาในตัว ทำให้การฟิลลิ่งการจับถือ มีความกระชับเข้ามืออย่างไม่ต้องสงสัย โดยปกติกล้องระดับ Professional มักจะมีดีไซน์ในลักษณะแบบนี้แทบทั้งสิ้น ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ Canon EOS 1D Series นั่นเองครับ
นอกจาก Handheld ที่ตอบสนองในระหว่างการใช้งาน ตำแหน่งปุ่มต่างๆ ก็ถูกวาง layout กระจายตามตำแหน่งต่างๆรอบ Body ซึ่งลบคำสบประมาทที่ว่า ” กล้อง Mirrorless ปุ่มน้อย ควบคุมไมสะดวก ” ได้อย่างหมดจดเลยทีเดียวครับ
เพื่อตอบสนองการทำงานระดับมืออาชีพ Canon EOS R3 ก็ติดตั้งฟีเจอร์ Weather Seal รอบ Body เพื่อป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่น ในระหว่างการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการถ่ายภาพในบางสถานการณ์ การมี Weather Seal ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ภาพด้วยเช่นกัน
สรุปสเปคและฟีเจอร์ ที่น่าสนใจ
- เซนเซอร์ Stacked CMOS ยังไม่แน่ชัดว่าจะ 30 MP หรือราว 45 MP ( อ้างอิงแหล่งข่าวล่าสุด อาจจะ 24 MP )
- ระบบประมวลผล Digic X
- ระบบกันสั่น 5 แกน ลดได้ 8 Stops * เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์
- การถ่ายวิดีโอได้ 4K และสามารถกดถ่ายแบบ Raw ได้
- ถ่ายภาพต่อเนื่อง 30 FPS แถม AF/AE Tracking
- การ์ดใช้เป็น CF-Express Type-B และ SD Card
- ระบบโฟกัสปรับปรุงใหม่ใช้ระบบ AI ที่โหดขึ้น สามารถ Track รถยนต์และมอเตอร์ไซน์ได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ
- เพิ่ม Mode Focus >> Sport AF
- Eye- Control Function
- บอดี้ Magnesium Alloy แบบเดียวกับ EOS 1DX
🖥 Facebook Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา