27 ก.ค. 2021 เวลา 05:44 • การเกษตร
ดอกฟอร์เก็ตมีน็อท (Forgetmenot)
จากที่มาของชื่อตามตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วในฝรั่งเศส กล่าวถึงยุคสมัยของอัศวินเสื้อเกราะและนางใน อัศวินผู้กล้าหาญได้เดินชมจันทร์กับสาวงามนางหนึ่ง ณ ริมฝั่งแม่น้ำ ยอดหญิงของอัศวินได้มองเห็นดอกไม้เล็กๆขึ้นอยู่ริมตลิ่ง เธอวิงวอนให้เขาลงไปเก็บให้ แต่ขณะที่เขากำลังเอื้อมมือไปเก็บดอกไม้ก็พลันลื่นไถลลงไปในแม่น้ำ เสื้อเกราะที่หนักทำให้เขาไม่สามารถว่ายน้ำได้ แต่ก่อนที่เขาจะจมหายไปในกระแสธาร เขาโยนดอกไม้ให้หญิงคนรัก และร้องตะโกนว่า " Ne m'oubliez pas (อย่าลืมฉัน) " ดอกไม้ชนิดนี้จึงมีชื่อว่า forget me not ดอกฟอร์เก็ตมีน็อทยังมีความหมายว่ารักแท้
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
มีลำต้นที่แข็ง สูงประมาณ 0.5-1 เมตร มีกิ่งก้านแตกแขนงรอบลำต้น ใบเล็กเรียวปลายโค้งมน มีขนอ่อนปกคลุมทั้งสองด้าน ออกดอกเป็นช่อ ๆ หนึ่งยาวประมาณ 20- 30 ซม. มีลักษณะเป็นดอกไม้ขนาดเล็ก สีฟ้า 5 แฉก โดยจะออกดอกตามปลายยอดส่วนโคน กลีบจะเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น ๆ
วิธีการปลูกและการเจริญ เติบโต :
-อายุการเพาะเมล็ด จากวันเพาะถึงวันงอกประมาณ 7 วัน
-จากนั้นจะย้ายลงถาดหลุม เพื่อเลี้ยงให้เจริญเติบโต โดยมีการคัดรุ่นที่โตไล่เลี่ยกันไปเลี้ยงต่ออีก 23 วัน
ต่อจากนั้นจะนำไปลงเลี้ยงในถุงเพาะ ซึ่งเรียกช่วงนี้ว่า เป็นการขุนไม้รุ่น ให้เจริญเติบโตและอุดมสมบูรณ์เพื่อจะได้ดอกที่สมบูรณ์อีกประมาณ 40-45 วัน
-จากนั้น ต้นฟอร์เก็ตมีน็อตจะเริ่มออกดอก รวมอายุตั้งแต่งอกจนกระทั่งออกดอกประมาณ 70-80 วัน ขึ้นกับฤดูกาลที่จะผลิตด้วย เนื่องจากความร้อนกับความหนาวมีผลต่อกับการบานของดอกให้เร็วหรือช้าได้ ถ้าอากาศร้อนดอกจะบาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา