27 ก.ค. 2021 เวลา 08:15 • การศึกษา
#ตัวละครลับ
#โอกาสและพลังขับเคลื่อนของเด็กหญิงผิวดำที่โดนญาติข่มขืนจนตั้งท้องตั้งแต่อายุ14
แม้ในจุดที่มืดที่สุด..เชื่อเถิดว่ายังมีแสงสว่างรออยู่
.
เธอเกิดมาแบบไม่มีใครตั้งใจ ในครอบครัวที่ฐานะยากจน พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เธอยังเล็ก ช่วงวัยเด็กอาศัยอยู่กับยาย เพราะแม่ต้องไปทำงานข้างนอก บ้านยากจนมาก ถึงขนาดต้องเอากระสอบใส่มันฝรั่งทำดัดแปลงเป็นเสื้อผ้า เพื่อนๆ หัวเราะเยาะเป็นประจำ ซ้ำร้ายชีวิตโคตรแย่เมื่อถูกญาติผู้ชายล่วงละเมิดทางเพศและขืนใจอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งเธอตั้งท้องตอนอายุ 14... พอคลอดลูก ลูกก็ดันมาเสียชีวิตเมื่อคลอดออกมาไม่นาน ... ซวยซ้ำซาก ชีวิตยากเกินทน
.
แต่ไม่นาน หลังจากเธอย้ายไปอยู่กับพ่อ ชีวิตของเธอก็เริ่มดีขึ้น
.
ด้วยความที่พ่อของเธอเป็นคนเข้มงวดและให้เธอมุ่งมั่นเรื่องการเรียนเพราะเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น เธอจึงยึดถือการเรียนเป็นหนทางหลักของชีวืต ตั้งใจมากจนถึงขนาดได้รับเลือกเป็นนักเรียนดีเด่นของโรงเรียน และชนะเลิศการประกวดสุนทรพจน์ ได้ทุนเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซี สาขาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
.
“อย่าพยายามมองว่าคนอื่นทำอะไร อย่าสนใจสิ่งอื่น ให้สนใจเพียงแค่สิ่งที่เรากำลังทำอยู่”
.
ในปี 1973 ด้วยผลการเรียนและความสามารถที่เป็นเลิศ ได้เริ่มงานเป็นผู้ประกาศข่าวที่สถานีวิทยุ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ประกาศข่าวที่อายุน้อยที่สุดและเป็นผู้ประกาศข่าวหญิงผิวสีคนแรกในสหรัฐอเมริกา ตั้งใจทำงานสั่งสมประสบการณ์อีกกว่า 9 ปี จนมาทำรายการที่พลิกชีวิตเธอไปตลอดกาลในปี 1984 เมื่อเธอไปทำหน้าที่พิธีกรทอล์คโชว์ช่วงเช้าของรายการ A.M. Chicago ซึ่งภายใน 1 เดือนจากรายการที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด กลายมาเป็นรายการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
.
ไม่นานนักรายการนี้ก็ได้กลายเป็นของเธอเต็มตัว และได้ออกอากาศไปทั่ว สหรัฐอเมริกาในปี 1986
.
“นับตั้งแต่ฉันชัดเจนกับเป้าหมายของตัวเอง ฉันมองหาเพียงแค่หนทางที่จะทำมันให้ได้ ฉันจะไม่ยอมไขว้เขวเวลามีคนเสนออะไรที่ไม่ตรงกับความต้องการ และไม่เคยสนใจคำพูดดูถูกเหยียดหยามใด ๆ เพราะฉันรู้ชัดว่า ฉันต้องการอะไร”
.
รายการทีวีของเธอ นับเป็นรายการทอล์คโชว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการทีวีของสหรัฐอเมริกา ออกอากาศ 25 ปีตั้งแต่ปี 1986-2011 รายการนี้มีผู้ชมประมาณ 48 ล้านคนต่อสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกา และมีการออกอากาศในอีก 126 ประเทศทั่วโลก
.
โดยในปี 1993 ไมเคิล แจ็คสันได้ให้สัมภาษณ์กับเธอซึ่งตอนนั้น ไมเคิล แจ็คสัน ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ไหนเลยเป็นเวลากว่า 14 ปี ทำให้วันนั้นมีผู้ชมรายการทอล์คโชว์ของเธอกว่า 90 ล้านคนในวันเดียว ซึ่งถือว่าเป็นรายการโทรทัศน์ประเภทสัมภาษณ์ที่มีคนดูมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา
.
เธอเชื่อมั่นและมุ่งมั่นที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมาก มักจะนึกถึงคุณยายของเธอที่บอกกับเธอตั้งแต่เด็กๆว่า สักวันเธอจะเป็นแม่บ้านที่ดี มีครอบครัวที่ดี แต่เด็กหญิงในวัยเพียงแค่ 4-5 ขวบ กลับไม่คิดอย่างนั้น เธอจ้องมองคุณยายหยิบเสื้อขึ้นพาดบนราวตากผ้า แล้วคิดในใจ
.
“นั่นคือสิ่งที่คุณยายคิดว่าฉันจะเป็น แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันเป็น”
.
ด้วยเชื่อมาตลอดว่า เธอมีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มีความสามารถมากกว่าแค่เป็นแม่บ้าน ยืนตากผ้าอยู่ในสนามหลังบ้าน ที่มิสซิสซิปปี้ และความเชื่อที่ว่า ‘เธอมีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่’ ได้วนเวียน ตอกย้ำอยู่ในหัวทุกวัน ๆ เธอไม่เคยเชื่อตามสิ่งที่คุณยายพูด
.
ทุกวันนี้ในวัยหกสิบสี่ เธอคือผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่รวยที่สุดในโลก โดยมีสินทรัพย์กว่า 132,000 ล้านบาท ติดลำดับ บุคคลที่รวยที่สุด 500 คนของโลก และ ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือองค์กรและคนจำนวนมากมาย เช่น เหตุการณ์เฮอริเคนแคทรีนา ในปี 2005 ที่มีคนเสียชีวิตกว่า 1,200 คน และบริจาคเงินเพื่อตั้งโรงเรียนให้แก่เด็กผู้หญิงจำนวนมากในแอฟริกาใต้ ในปี 2007 เฉพาะ 2 ครั้งนี้มียอดเงินบริจาคของเธอกว่า 1,500 ล้านบาท
.
เธอชื่อ... โอปราห์ วินฟรี่ย์
กับ The Oprah Winfrey Show
.
Cr. Photo infotainment Kenya
#oprah #inspiration
โพสต์ครั้งแรก ในเพจ คนหัวกลวง ปี 2018
บทความโดย ตัวละครลับ
โฆษณา