1 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
"คุณได้ยินฉันไหม"
ราวๆ ปี 2030 หรือ 9 ปีจากนี้ เราจะจุดชนวนปฏิกิริยาลูกโซ่เหนือการควบคุมของมนุษย์ซึ่งไม่อาจย้อนกลับ ที่เป็นไปได้มากเหลือเกินว่าจะจบอารยธรรมของเรา!
3
หากก่อนจะถึงเวลานั้น ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงถาวรซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในทุกแง่มุมของสังคม รวมถึงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอย่างน้อยที่สุด 50 เปอร์เซ็นต์ด้วย และการคำนวณนี้ยังต้องพึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่ยังไม่ได้คิดค้นขึ้นมาจนเพียงพอต่อความต้องการ สิ่งประดิษฐ์ที่น่าจะช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมหาศาลออกจากชั้นบรรยากาศได้
4
เราอยู่ท่ามกลางการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ครั้งที่หก และอัตราการสูญพันธุ์ครั้งนี้เร็วกว่าอัตราที่ถือว่าปกติถึง 10,000 เท่า สิ่งมีชีวิตถึง 200 สายพันธุ์กำลังสูญพันธุ์ไปในทุกๆ วัน ดินอุดมสมบูรณ์ที่ถูกกัดเซาะ การตัดไม้ทำลายป่าผืนใหญ่ มลพิษทางอากาศ การสูญเสียแมลงและสัตว์ป่า ภาวะมหาสมุทรเป็นกรด
5
ทั้งหมดนี้คือหายนะที่ถูกเร่งให้เลวร้ายลงโดยวิถีชีวิตที่เราผู้อยู่ในโลกอันมั่งคั่งทางการเงินมองว่ามีสิทธิ์ที่จะดำเนินต่อไป แต่แทบไม่มีใครรู้เรื่องหายนะภัยเหล่านี้ หรือเข้าใจว่ามันเป็นเพียงอาการบ่งชี้แรกเริ่มของ #การล่มสลายทางนิเวศวิทยา ของสภาพภูมิอากาศ เพราะพวกเขาจะรู้ได้ยังไง ก็ไม่มีใครบอก หรือที่สำคัญกว่านั้น ไม่มีใครที่ควรบอก มาบอกพวกเขาด้วยวิธีการที่ถูกที่ควร
7
บ้านของเรากำลังพังทลาย ถ้าบ้านเรากำลังพังทลาย ผู้นำของเราจะไม่ทำแบบที่ทำอยู่วันนี้ คุณจะเปลี่ยนพฤติกรรมแทบทุกอย่างเหมือนเวลาอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ถ้าบ้านของเรากำลังพังทลาย คุณจะไม่บินไปทั่วโลกในชั้นธุรกิจ แล้วคุยโวว่าตลาดจะแก้ไขทุกอย่าง ด้วยทางแก้ยิบย่อยที่กระจายกันอยู่ คุณจะไม่ซื้อและสร้างทางออกจากวิกฤติซึ่งเกิดจากการซื้อและสร้าง
3
ถ้าบ้านเรากำลังพังทลาย คุณจะไม่จัดการประชุมผู้นำเบรกซิทฉุกเฉินสามครั้ง โดยไม่ได้ประชุมผู้นำฉุกเฉินเรื่องการพังทลายของสภาพภูมิอากาศและระบบนิเวศเลยสักครั้ง คุณจะไม่มัวเถียงกันเรื่องค่อยๆ หยุดการผลิตถ่านหินในสิบห้าหรือสิบเอ็ดปี
2
ถ้าบ้านคุณกำลังพังทลาย คุณจะไม่มัวมาฉลองให้กับประเทศเพียงประเทศเดียวที่อาจใกล้ปลดแอกจากพลังงานฟอสซิลได้อย่างไอร์แลนด์ ไม่มัวมาฉลองที่นอร์เวย์ตัดสินใจหยุดการขุดเจาะน้ำมันนอกสถานตากอากาศอันงดงามในหมู่เกาะโลโฟเทน แต่จะยังขุดเจาะน้ำมันในที่อื่นๆ ทุกที่ ไปอีกหลายทศวรรษ มันช้าไปสามสิบปีแล้วสำหรับการฉลองเช่นนั้น
1
ทุกคนและทุกสิ่งจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่นโยบายของคุณยิ่งใหญ่มากเท่าไร ความรับผิดชอบก็ยิ่งมากเท่านั้น รอยเท้าคาร์บอนยิ่งใหญ่มาก หน้าที่ทางศีลธรรมก็ยิ่งมากตาม
2
ข้อคิดดีๆ จากหนังสือ "คุณได้ยินฉันไหม"
โดย เกรต้า ธุนเบิร์ก
โฆษณา