27 ก.ค. 2021 เวลา 09:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นางเงือก คือหลักฐานคนวิวัฒนาการมาจากปลา
ในแวดวงวงการวิทยาศาสตร์หลายคนยังคงมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งข้อสันนิษฐานต่าง ๆ แม้จะฟังดูมีเหตุผลและยอมรับได้ในระดับหนึ่ง ทว่าในความเป็นจริงแล้วทุกสิ่งที่ตั้งสมมติฐานนั้นกลับผิดหมดเพราะการวิวัฒนาการที่แท้จริงมนุษย์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากปลา
นางเงือกคือสัตว์ในนิยายปรัมปราและสามารถพบเห็นได้บ่อยในภาพยนตร์หรือในหนังสือการ์ตูน ใครจะคาดคิดว่ามนุษย์มัจฉาที่มีเพียงในจินตนาการจะเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าบรรพบุรุษของมนุษยชาติจะเป็นปลา
ข้อสังเกตที่เราได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ที่ว่ามนุษย์พัฒนามาจากลิงจึงไม่สามารถฟังขึ้นเพราะแม้ท่าทางทุกอย่างที่เห็นจะมีความคล้ายคลึงแต่ก็มีแค่จุดเชื่อมโยงเพียงนิดเดียวเท่านั้น
ซึ่งแตกต่างจากนางเงือกที่ภาพวาดและคนสมัยก่อนเคยเจอ โดยจะเห็นได้ว่าการมีลำตัวครึ่งหนึ่งเป็นมนุษย์และครึ่งล่างเป็นปลาถือเป็นกายภาพที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงครีบและหางให้เป็นขาที่ใช้เดิน
จากนิทานที่ได้ยินเกี่ยวกับนางเงือกยิ่งเป็นข้อชี้ชัดว่ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากปลา เพราะตัวเอกที่เคยเป็นนางเงือกสูญเสียเสียงที่ใช้พูดเพื่อแลกกับการเปลี่ยนครึ่งปลาให้เป็นขา
และถ้าคิดตามหลักวิทยาศาสตร์การที่เสียงหายไปย่อมบ่งชี้ว่าระบบการหายใจในน้ำกำลังแปรเปลี่ยนเป็นการใช้ปอดหายใจแทน ซึ่งไม่ว่าจะคิดยังไงมนุษย์นั้นย่อมวิวัฒนาการมาจากปลาแน่นอน
1
โฆษณา