27 ก.ค. 2021 เวลา 09:47 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (17) .. ชมตลาดสดเมืองมัณฑะเลย์
วันสุดท้ายของการอยู่ในมัณฑะเลย์ เราไปเดินตลาดเช้าไม่ไกลจากที่พักมากนัก …
ด้านหน้าทางเข้าตลาด มีรูปช้างคู่ตัวโต ตั้งเด่นเป็นสง่า ฉันเดาเอาว่าที่นี่คงเรียก ตลาดช้าง
คนพม่าก็เช่นเดียวกับผู้คนในแถบอุษาคเนย์อีกมากมายที่ถือเอาว่า “ตลาดเช้า” นั้นมีความสำคัญและเป็นดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจของชุมชนได้เป็นอย่างดี …
ว่ากันว่าหากที่ใดเศรษฐกิจดี ผู้คนทำมาหากินง่าย มีเงินจับจ่ายใช้สอบคล่องมือ ณ ที่นั้น ตลาดจะคึกคักด้วยผู้คนที่ออกมาจับจ่ายข้าวของกันในตลาด
ตลาดเช้าของมัณฑะเลย์ในวันที่เราไปเยือนคึกคักทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย มองเห็นผู้คนทุกวัยลื่นไหลเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวของที่นี่ รวมถึงมีแม่ชีสีชมพู และเณรน้อยที่มาขอรับบิณฑบาตรรวมอยู่ด้วย ...
ตลาดเช้าของที่นี่ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นถนน โดยมีร้านค้าขนาบทั้งสองข้าง สินค้าถูกวางขายบนโต๊ะไม้ หรืออยู่ในหาบ ในภาชนะชนิดต่างๆแบบแบกะดิน เช่นเดียวกับที่เราเห็นในชนบทบ้านเรา หรือในเมืองเล็กๆของลาว
สินค้าที่วางขายในตลาดมีส่วนหนึ่งที่เป็นสินค้าประเภท "โชวห่วย" ทั้งถ้วยโถ โอชาม เครื่องดื่มบรรจุในขวดพลาสติก บะหมี่สำเร็จรูป และของใช้ในชีวิตประจำวัน ...
ฉันเดาเอาจากหีบห่อที่เห็นคิดว่า คงจะนำเข้ามาจากเมืองไทย และจากประเทศจีน ฉันจึงถือโอกาสกระจายรายได้ให้คนพม่าที่เมืองนี้ ด้วยการอุดหนุนเครื่องดื่มชงร้อนชนิดซอง จะเอาไว้ชงดื่มในช่วงที่เดินทางที่นี่ค่ะ
สินค้าที่เป็นผลิตผลจากการเกษตรในท้องถิ่น ประเภทผักสดต่างๆ ข้าว ถั่ว หอม กระเทียม ฯลฯ ทั้งที่แปรรูปเสร็จแล้ว และต้องนำไปปรุงก่อนเพื่อรับประทาน วางขายกันมาก ดูใหม่สด น่าซื้อหาไปปรุงรับประทาน
สินค้าที่มีทุกบ้าน ... ยอดนิยมของคนพม่า ... แท่งทานาคา เครื่องสำอางของชนทุกชั้น เคล็ดลับของแก้มสวยใสของหนุ่มสาวชาวพม่า
เครื่องกินหมาก ประเภทพลู ... มีวางขายในตลาดนี้ด้วยค่ะ
ผลไม้ ... ทั้งผลไม้พื้นเมือง เข่นกล้วย อ้อย มะพร้าว และผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศจีน (เหมือนกับหลายๆประเทศแถบนี้ ที่ผลไม้จากจีนเข้ามาตีตลาด จนชาวสวนผลไม้อาจถึงกาลล้มละลาย เพราะต้นทุนการผลิตในชุมชนแพง ทั้งปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช และแรงงานราคาแพง ... )
มะพร้าว และกล้วย เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับชาวพม่าในการนำไปเซ่นไหว้นัต ทั้งที่บ้านและตามวัดต่างๆ
“ใบสำเร็จ” ใบไม้ยอดนิยมที่เห็นวางขายทั่วไปในตลาดพม่า ด้วยเหตุที่ชาวพม่าเชื่อกันว่า หากนำไปบูชาพระแล้วอธิษฐาน จะประสบความสำเร็จสมปรารถนา หากมัดเป็นช่อ นำไปผูกไว้หน้ารถ ก็จะช่วยให้แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ
ฉันมองดูใบสำเร็จแล้ว มีความรู้สึกว่าเหมือนกับใบไม้บางอย่างที่เห็นในเมืองไทย แต่นึกชื่อไม่ออก ท่านที่รู้ว่าเป็นใบอะไร ช่วยแบ่งปันความรู้ด้วยค่ะ
ดอกไม้ ... การสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ เป็นวัฒนธรรมที่ฝังรากแน่นหนาในสังคมของคนพม่า เครื่องประกอบพิธีจึงขายดีมากมายที่นี่
อาหารการกิน ... ประเภทอาหารสำเร็จรูปก็มีให้เลือกซื้อกลับบ้านหลายชนิด หรือจะนั่งทานกันที่ร้านก็ไม่ผิดกติกาค่ะ
สิ่งหนึ่งที่ฉันสบายใจ ยามเดินเที่ยวตลาดของพม่า ก็คือ ไม่เห็นมีการจับสัตว์ป่าต่างๆมาสับหัว วางขายกันเอิกเกริกเหมือนบางประเทศในแถบนี้ ... อาจจะเป็นเพราะคนพม่าเคร่งครัดในการปฏิบัติตนตามคำสอนทางศาสนาก็เป็นได้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา