27 ก.ค. 2021 เวลา 10:57 • สุขภาพ
🍀🌿รู้ไหม สมุนไพร มีฤทธิ์ร้อน และ เย็น ?🍀🌱
😊😍อย่างที่เพื่อน ๆ ได้ทราบกันดีกว่าสมุนไพรที่เรารู้จักกันดี เช่น กระชาย ขิง ข่า กระเพรา นั้น เป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อน แล้วเขาทานกันยังไงถึงได้ผลดี มาฟังกันตรงนี้ค่ะ
ภาพจากผู้เขียน
🍀🌱การทานสมุนไพรฤทธิ์ร้อนให้ได้ผลนั้นควรทานยังไง ทานตอนที่อุณภูมิร่างกายเย็น ๆ รู้สึกหนาวเย็น หรือ อาการกาศเย็น สมุนไพรร้อน ๆ หรือ เครื่องดื่มร้อน ๆ ก็ช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้น ได้ค่ะ ในส่วนอาการของคนที่ไม่ควรทานสมุนไพรฤทธิ์ร้อน ไม่ควรทาน มีอะไรกันบ้าง คนที่เป็นไข้ ภายในตัวจะร้อนรุ่ม ถ้ายิ่งกินสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเข้าไป ร่างกายก็จะไม่ไหว ธาตุในกายแตกซ่าน ถ้าจำเป็นต้องทาน ให้ทานแต่น้อย และทานตอนที่อุณหภูมิปกติค่ะ
ภาพจากผู้เขียน
🌱🍀การทานสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด ใบบัวบก ช่วยเรื่องของการลดไข้ เพราะฤทธิ์เย็นของยา จะไปช่วยให้ภายในร่างกายของเราเย็นลง จึงช่วยเรื่องของการลดไข้ ได้ค่ะ ใครบ้างที่ไม่ควรทาน คนที่มีอาการหนาวง่าย เย็นง่าย ไม่ควรทาน หรือ ทานได้แต่น้อยค่ะ เพราะจะไปเพิ่มความเย็นให้กับร่างกาย ถ้าทานเยอะอาจทำให้ร่างกายเย็นขึ้นกว่าเดิม เกิดอาการหนาวสั่น เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก
ภาพจากผู้เขียน
😍🌿อาการที่พอจะสังเกตได้ ว่าเราอาจจะทานมากเกินความสมดุลย์ร่างกาย เป็นแบบนี้ค่ะ
ทานฤทธิ์ร้อนมากเกินไป : อาการหน้าแดงขึ้น เป็นสิว มีแผลในช่องปากด้านล่าง หรือที่เรียกกันว่าร้อนใน ท้องผูก มีเส้นเลือดขอดบางจุด เจ็บส้นเท้า
ภาพจากpixabay.com
😍🍀ทานฤทธิ์เย็นมากเกินไป : อาการตาแฉะ ขี้ตาเยอะ เป็นแผลในช่องปากด้านบน โคนลิ้น ตัวเย็น มือเย็น มีน้ำมูกใส นิ้วล็อกกำมือไม่ได้ อุจจาระเหลว เจ็บโคนลิ้นค่ะ
ภาพจากpixabay.com
🍀🌿การทานสมุนไพรฤทธิ์ร้อนและเย็นก็ควรทานให้เกิดความสมดุลย์ในร่างกายถึงจะเกิดผลดี และยังต้องมองไปถึงเรื่องการนอน ความเครียด การสูญเสียพลังงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากการทำงานหรือการออกกำลังกาย ด้วยนะคะ หมั่นดูแลและสังเกตตัวเอง เพื่อให้ร่างกายพร้อมเข้าที่เข้าทางมากที่สุด และ จะได้มีเรี่ยวมีแรงในการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่จะตามมานั่นเองค่ะ..
😍🌿ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันในบทความหน้า สวัสดีค่ะ
😊🌺😍ถ้าเพื่อน ๆ อยากเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียน มนลี่ เข้าไปชมเพจเกี่ยวกับประกันวินาศภัยได้ที่
ในส่วนคลิปในยูทูบด้านล่างนี้นะคะ
😊🌺😍ตามไปเยี่ยมชมผลงานผู้เขียน มนลี่ได้ที่เพจเฟซบุ๊คด้านล่างนี้ค่ะ
1
โฆษณา