27 ก.ค. 2021 เวลา 11:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
...ผีเสื้อ กับความน่าพิศวง🌺 แมลงตัวน้อยๆที่มีวัฏจักรชีวิตอันน้อยนิด เริ่มตั้งแต่ระยะไข่ ไปเป็นระยะหนอน🐛 จากนั้นก็เปลี่ยนไปเป็นระยะดักแด้ แล้วก็เปลี่ยนสัณฐานมาเป็นผีเสื้อ🦋 ซึ่งอยู่ในระยะเจริญวัย ที่ทำให้ผู้คนหลงไหลในลวดลายและความสวยงามของมัน💖 แต่ลวดลายและความสวยงามของมันนั้น ก็มีความหมายที่แอบซ่อนอยู่เพื่อประการบางอย่าง แล้วประการดังกล่าวนั้น..คืออะไรล่ะ?
Rhopalocera
...ตามลักษณะทางสัณฐานวิทยาของผีเสื้อตัวเต็มวัย จะมีลักษณะเฉพาะด้วยปีกที่มีเกล็ดปกคลุมทั้ง 4 ปีก🦋 ซึ่งเกล็ดเหล่านี้ทำให้ปีกผีเสื้อมีสีสันที่สวยงามอย่างที่เราเห็นกัน แต่กว่าที่ผีเสื้อแต่ละตัวจะโตขึ้นมาเป็นตัวเต็มวัยที่มีสีสันสวยงามให้เราได้ชื่นชมและหลงใหลได้นั้น✨ มันจะต้องผ่านปรสิต นักล่า และเชื้อโรคต่างๆ นานามามากมาย🐦 รวมถึงขณะที่มันโตเป็นตัวเต็มวัยแล้ว ก็ยังมีนักล่าที่คอยจะเขมิบมันทุกเวลา ดังนั้น ผีเสื้อจึงมีวิฒนาการต่างๆ เพื่อป้องกันศัตรูหรือนักล่าของมันนั่นเอง🌏 ไม่ว่าจะเป็นลายพลางของผีเสื้อ ซึ่งพบได้ในผีเสื้อหลายชนิด เช่น ผีเสื้อโอ๊คลีฟ เป็นการเลียนแบบใบไม้ได้อย่างน่าทึ่ง😲 หรือบางตัวที่มีสีสันที่น่าเกรงขาม อาจมีการยกตัวขึ้นและโบกปลายด้านหน้าซึ่งที่ปีกมีจุดตาเหมือนงู🐍 ทำให้นักล่าเลี่ยงที่จะเข้ามาโจมตี...
Eye spots on Aglais io wings
..จะเห็นได้ว่า การที่ผีเสื้อมีสีสันและลวดลายที่สวยงามนั้น ก็เพื่อป้องกันตัวจากนักล่าของมันเอง🦅 จึงไม่ต้องแปลกใจไปเลยว่า ทำไมผีเสื้อจึงต้องวิวัฒนาการตัวเองให้มีสีสันและลวดลายที่สวยงาม นับตั้งแต่ที่ผีเสื้อได้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้มากว่า 56 ล้านปีก่อน👀 ซึ่งมีการวิวัฒนาการมาจากแมลงเม่าหรือมอดเมื่อ 200 ล้านปีก่อน...
Butterfly Evolution!
...เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตนั้นจะเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใดก็ตาม ต่างก็ต้องมีการวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดของตัวมันเอง แม้แต่แมลงตัวน้อยๆ อย่างผีเสื้อเองก็เช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นๆ สามารถดำรงชีวิตให้รอดพ้นจากนักล่าได้🍂...
🦋BUTTERFLY🦋
โฆษณา