27 ก.ค. 2021 เวลา 13:47 • ไลฟ์สไตล์
ไปวัดทุกครั้งจะได้รับสมาทาน"ศีล 5".วันนี้ก็เช่นกัน.
ฉันนึกไปถึงวันก่อนๆ เมื่อมีคนถามว่า...
ทำไมยังไม่มีคู่ชีวิต?
หาคนแบบไหน?
ฉันมักตอบสั้นๆว่า.."ฉันหาคนที่ตั้งมั่นในศีล 5 "
แต่คนรอบข้าง พลางหัวเราะ ส่ายหน้าและบอกว่าคงต้องหาไปทั้งชีวิต..
#ศีล แปลว่า ปรกติ
ฉันแค่หาคนปรกติเท่านั้น..
"ฉันรู้ว่าถ้าอยากมีข้างกายเช่นไรพึงเป็นคนเช่นนั้น"
ย้อนมองกลับมา ฉันไม่ใช่คนที่มีศีลบริสุทธิ์ แต่พยายามอยู่ในครรลองให้มากที่สุด..
1. ฉันไม่ทำร้าย ทารุณกรรมสัตว์ เพื่อความสนุกและบันเทิงใจ ยุง มด แมง ก็ยังเผลอทับตายอยู่
2.ฉันไม่เอาของที่ไม่ใช่ของเรามาครอบครอง
3.ฉันไม่ประพฤติผิดทางกาม ไม่เป็นมือที่3..(จริงจัง)
4.ฉัน #พยายาม ไม่พูดส่อเสียด โกหก หยาบคาย (อาจมีเพ้อเจ้อบ้างในบางที 55+) ยอมรับว่าข้อนี้ทำยากมาก ฉันโกหกบ่อยๆ เพราะ ความจริงบางอย่างไม่ส่งผลดีกับใครเลย จะพูดเรื่องจริงที่มีประโยชน์
5.ฉันไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ไม่เล่นพนัน ไม่เล่นหวย ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอร์ (จริงจังมาก!!)
#ไม่แปลกใจที่ตัวเองยังคงโสด..
#รู้อยู่แล้วว่าเป็นโจย์ยาก..แต่ไม่เคยท้อใจ
และคิดว่าอยู่คนเดียวสุขใจกว่าจะอยู่ข้างๆใครที่มีแนวทางการใช้ชีวิตที่สวนทางกัน..
เพราะฉันคือ #ของขวัญ มิใช่ #ของเหลือ
#ไม่มีเจตนาต่อว่าใครที่ไม่มีแนวทางปฏิบัติตามนี้
#ทางของฉันเท่านั้นเอง
โฆษณา