27 ก.ค. 2021 เวลา 14:02 • กีฬา
ประเทศไหนอัดฉีดเงินให้นักกีฬาที่คว้าเหรียญโอลิมปิกเท่าไหร่?
การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มหกรรมกีฬาระดับโลกที่เป็นความฝันอันสูงสุดของนักกีฬาทุกคนที่จะได้มีโอกาเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งสักครั้งในชีวิต หรือคาดหวังไปถึงการได้เหรียญรางวัลมาคล้องคอประดับเกียรติ จากความสามารถที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ฝึกฝนอย่างหนักตลอดหลายปีที่ผ่านมา
1
แน่นอนว่าผู้ที่จะไปยืนอยู่บนแท่นรับเหรียญนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องฝ่าฝันการแข่งขันกับนักกีฬามากมายนับร้อยชาติ ในแต่ละประเภทชนิดกีฬา ซึ่งผู้ที่สามารถแข่งขันจนได้รับชัยชนะคว้าเหรียญรางวัลมาได้ ย่อมได้รับผลตอบแทนอื่นๆ ในความพยายามด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเงินรางวัลอัดฉีดที่แต่ละประเทศจะมอบให้นักกีฬาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ
เว็บไซต์กีฬาอย่าง SwimSwam ได้รวบรวมข้อมูล "เงินอัดฉีดนักกีฬา" ที่ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญในโอลิมปิก ซึ่งเป็นข้อมูลระหว่างปี 2016 - 2021 ก่อนการแข่งกันโอลิมปิกครั้งที่ 32 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่กำลังขับเคี่ยวกันอยู่ในเวลานี้
โดยข้อมูลของแต่ละประเทศจะนำมาจาก คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ได้มีการอัดฉีดเงินโบนัสเพื่อมอบให้กับนักกีฬาซึ่งสมควรได้ที่จะรับ โดยมีทั้งหมด 19 ประเทศในตารางภาพประกอบ ทั้งเงินอัดฉีดของผู้ได้รับเหรียญทอง เงิน และทองแดง
อย่างไรก็ตามก็มีบางประเทศที่ไม่ได้มีการให้เงินอัดฉีดสนับสนุนนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยม แต่ได้เป็นรางวัลอื่นๆ แทนตัวอย่าง เช่น สหราชอาณาจักร ที่สหพันธ์กีฬาฯ จะไม่ได้เสนอโบนัสอัดฉีดให้นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัล แต่รัฐบาลและกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาล จะสนับสนุนเงินอัดฉีดประมาณ 345 ล้านปอนด์ (15,700 ล้านบาท) ให้กับกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกสำหรับโอลิมปิดโตเกียว 2020 รวมถึงเงินอีกประมาณ 61 ล้านปอนด์ (2,777 ล้านบาท) สำหรับรางวัลผลงานนักกีฬา "Athlete Performance Awards" ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเท่านั้นที่จะได้
สหรัฐอเมริกาเสนอค่าตอบแทนรายเดือนแบบแบ่งชั้นที่เสนอให้กับนักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกา ขึ้นอยู่กับสถานะของนักกีฬาคนนั้น เช่น ระดับโปรฯ ระดับสโมสร หรือระดับมัธยมปลาย
นอกจากเงินโบนัสอัดฉีดแล้ว ยังมีผลตอบแทนอื่นๆ เช่น การได้สิทธิไม่ต้องรับเกณฑ์ทหาร สำหรับผู้ชนะเลิศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในบางประเทศ บางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา รวมทั้งยังให้เงินโบนัสแก่สโมสรตามผลงานของนักกีฬาอีกด้วย
แหล่งอ้างอิง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา