27 ก.ค. 2021 เวลา 14:39 • การเกษตร
#ตอนที่2
วิธีการเลี้ยงหนูพุก หนูนาเบื้องต้น
ลูกหนูนา
อายุของหนูที่เริ่มผสมพันธุ์ได้คือ 3 เดือนครึ่ง ให้จับตัวผู้และตัวเมียมารวมกันในบ่อเลี้ยง เพื่อให้หนูได้ผสมพันธุ์กัน โดยมีอัตราการปล่อยคือ ตัวผู้ 1 ตัว ต่อตัวเมีย 3-4 ตัว มีวิธีการสังเกตเพศระหว่างตัวผู้กับตัวเมีย ตัวผู้อวัยวะเพศจะมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจและอยู่ห่างกับรูทวาร ตัวเมียจะมีอวัยวะเพศที่ค่อนข้างยาวแหลม หนูใช้เวลาตั้งท้อง 1 เดือน ถามว่าสังเกตอย่างไรว่าหนูกำลังท้อง ให้จับหางแล้วยกดู ถ้าตัวเมียตั้งท้องจะมีนมออก จากนั้นหลังคลอด 20 วัน หนูจะเริ่มลืมตาได้ ต้องปล่อยให้อยู่กับแม่ก่อน หลังจากนั้น เมื่อหนูสามารถหาอาหารเองได้ให้จับแยกลูกออก เพื่อจับแม่ไปเพาะพันธุ์ต่อ
แม่พันธุ์หนูนา
การเลี้ยงหนูนามีเทคนิคการเลี้ยงที่น่าสนใจคือ หากนำหนูนาผสมพันธุ์รวมแบบไม่แยกคลอด หนูจะไม่กัดลูก จะเลี้ยงอยู่กับแม่จนลูกหนูหย่านม พออายุได้ 1 เดือนเอามารวมกันไว้ อายุวัยเจริญพันธุ์ ประมาณ 3-4 เดือนก็แยกออกเป็นชุด ไปไว้ในบ่อที่เตรียมไว้ ถ้าทำลักษณะนี้แม่หนูจะไม่กัดลูก เขาจะคุ้นกลิ่นกัน ไม่เหมือนกับเอาหนูวัยเจริญพันธุ์ต่างสายพันธุ์มาเลี้ยงไว้ในบ่อ โอกาสที่จะกัดลูกตัวเองมีอยู่ หนูนาเมื่อโตเจริญพันธุ์อายุ 3-4 เดือน จะผสมพันธุ์ติดแล้วจะท้องไม่เกิน 1 เดือน เมื่อคลอดลูกหนูออกมา คลอกละ 5-14 ตัว จะให้อยู่กับแม่ประมาณ 1 เดือน จากนั้นนำลูกหนู แยกออกจากแม่เอามารวมกันไว้ พออายุได้ 3 เดือนก็แยกไปเป็นพ่อแม่พันธุ์
โฆษณา