27 ก.ค. 2021 เวลา 16:19 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#ดูละครเป็นด้วยหรอ? 🎬
EP.02 : VINCENZO (2021)
Genre : Dark comedy / Thriller
Starring : ซงจุงกิ, จอนยอบิน, อ๊ง แทคยอน(of 2PM), คิมยอจิน, ควักดงยอน
Episodes : 20
Distributor : tvN, Netflix
• ห่างจากคอนเท้นท์ #ดูละครเป็นด้วยหรอ มาเกือบครึ่งปีเพราะมัวแต่เสียเวลากับกิจวัตรประจำวันของตัวเอง(ที่อยู่แต่กับบ้านวนไปเรื่อยๆจนจะเป็นบ้าตาย)บวกแสวงหาเพลงใหม่ๆในวงการเคป็อบไปเรื่อยเปื่อยแต่ก็ไม่รู้สึกถึงความตื่นเต้นสักเท่าไหร่จนลืมคิดไปเลยว่าไอ้เงินค่าที่จ่าย netflix หารกับเพื่อนทำไมไม่ใช้ให้มันคุ้มค่าว่ะตัวกู.. สุดท้ายแล้วเลยกลับมาใช้บริการเจ้าแพลตฟอร์มที่ยอมเสียไปเดือนละร้อยบาทเศษมันซะ เดี๋ยวคงได้มานั่งด่าตัวเองว่าเป็นพวกเงินเหลือใช้จ่ายอะไรไม่คิดถึงตอนหาที่แสนลำบากแต่ตอนใช้สบายเยี่ยงพระเจ้า ทั้งที่ความเป็นจริงกับสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้แม่ะอยู่ในจุดที่ใกล้อดตายกันทั้งประเทศแล้ว
• สาธยายก่อนที่จะเริ่มต้นดูเรื่องนี้แบบ nonstop ยาว 20 อีพีรวดในเวลาเพียงแค่สองวันแล้วปิดจ็อบภายในหกโมงเช้าของวันนี้.. จริงๆแล้วก็หนีไปดูเรื่องอื่นมาก่อนที่จะมาโคจรกับเจ้าละครดังแห่งปี(หนึ่งในนั้นมีละครสายรางวัลด้วย ถ้าปิ๊งบทความได้จะมาโพสต์ให้อ่านกัน) สารภาพเลยว่าไม่อยากดูเพราะมันเป็นละครที่โคตรแมสจัดๆในไทย จากกระแสในทวิตเตอร์บ้านเราที่แตกแขนงออกไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนตัวเป็นคนไม่ถูกจริตกับละครแมสปรอทแตกแทบทุกเรื่องที่คนบ้านเราดูกันเป็นบ้าเป็นหลังแบบเรียลไทม์ตามเว็บไซต์มุด vpn ก่อนรอซับใน netflix อยู่แล้ว(เป็น mindset ของตัวเองที่อยากแก้ให้หายแต่เพราะเคยมีปมกับการดูละครดังเลยเลือกที่จะหนีจากการดูอะไรพวกนี้ไปนานเหมือนกัน) จนแล้วจนรอดเพราะไม่รู้จะดูอะไรให้ต้องวนมาเจอกันจนได้เพราะหน้าเว็บไซต์ติด top10 ไม่คิดจะหลุดออกจากสาระบบสักที อย่างน้อยก็เก็บแต้มการดูละครได้มากขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนปีใหม่ ส่วนใครที่กำลังอ่านบทความตัวนี้แล้วอยากให้มีเรื่องย่อมาเล่า ขอบอกไว้ว่า ไปหาอ่านกันเอาเอง!!!
• สิ่งที่ทำให้ละคร VINCENZO กลายเป็นกระแสและดังไปทั่วบ้าบทั่วเมืองไม่ใช่เพราะตัวนักแสดงที่ปูทางเรียกเรตติ้งเป็นหลักอย่างเดียว วิธีการดำเนินเนื้อหากลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เห็นมุมมองของสถานการณ์และตัวละครที่มันต้องถูกบีบบังคังจากความสกปรกของอีกฝ่ายที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ประสบความสำเร็จ ยิ่งการวางคาแรกเตอร์ตัวละครหลักรับบทเป็นทนายความเพื่อต่อสู้กับคดีที่ไม่มีทางเอาชนะด้วยมือเปล่าที่ใสสะอาดได้อย่างแน่แท้ แต่เพราะการมาของ "วินเซนโซ่ กาซาโน่" ที่ต้องปลอมแปลงตัวเองจาก "มาเฟีย" กลายเป็น "ทนายหนุ่มแห่งประเทศอิตาลี" ในการกลับมายันประเทศบ้านเกิดของตัวเองเลยกลายเป็นส่วนที่ขยายความเนื้อเรื่องมากขึ้นรวมไปถึงเหตุการณ์สำคัญที่ก่อให้เกิดการลงไปสู่ความ dark side ทีละนิดของแต่ละตัวละครที่ต้องเปลี่ยนความคิดของตัวเองในการต่อกรด้วยวิธีที่รุนแรงและศีลเสมอมากขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้ว่าพ้อยท์หลักละครมันชัดเจนในการเล่าเนื้อหาแต่กลับไม่ลืมที่จะนำเสนอในส่วนของความเป็น comedy concept มาเพิ่มให้ความดาร์คที่ไม่ดูฝืนสังขารในการดำเนินมันสนุกและน่าติดตามไปจนถึงตอนจบ ในความตลกของการนำเสนอก็แอบติดออกไปทางกวนตีนแบบอรรถรสที่แฝงความร้ายจี้จุดประเด็นหลักใช้ได้รวมไปถึงการเสียดสีการเมือง+เรื่องกฏหมายนิดๆที่เห็นได้ทั่วไปตามละครสไตล์แนวนี้ มันจะมีบางอีพีติดเรท 19+ จากความรุนแรงของเนื้อหาบ้างแต่มันก็พอครอบคลุมไม่ให้ใจความสำคัญของคอนเซ็ปหลุดออกไปจากสาระบบของการนำเสนอ(อย่าลืมที่จะให้ผู้ปกครองมาคอยแยกแยะด้วยว่ามันเป็นเพียงแค่การแสดง อย่าไปทำตามเด้ออีหนูทั้งหลาย) แต่ข้อเสียไม่ใช่ว่าไม่มี เพราะวิธีการเล่าเรื่องให้ดูตลกร้ายนี่แหละเลยไม่รู้สึกถึงความเข้มข้นในบางคัทที่มันควรจะเป็นพาร์ทจริงจังสักเท่าไหร่ยกตัวอย่างสปอยหลายๆซีนที่อยู่ในชั้นศาลแต่ใส่เนื้อหาทางนี้มาบางมาก อาจจะเพราะบทไม่ได้ represent จุดตรงแบบตรงไปตรงมาแต่ก็ยังพอเห็นถึงความละหลวมของกฏหมายที่แม้แต่ผู้ที่มีอิทธิพลสูงๆยังทำอะไรคนเหล่านั้นไม่ได้
• อีกหนึ่งเสียงที่ไม่พูดถึงไม่ได้คงเป็นเหล่านักแสดงที่คัดสรรไปด้วยตัวท็อปคุณภาพพร้อมกับความน่าเชื่อถือในด้านฝีมือการแสดงอย่างนาย ซงจุงกิ ที่ไม่รู้ว่าจะเรียกพลิกบทบาทของตัวเองมั้ย(เพราะไม่เคยรู้เรื่องที่ผ่านของนายคนนี้สักเรื่องเดียว) ผู้ชายคนนี้แสดงออกมาได้น่าเชื่อถืออย่างแนบสนิทถึงคาแรกเตอร์ของมาเฟียมาดนิ่งแต่ยิงทุกดีเทลรวมไปถึงด้าน emotional ทั้งสุข เศร้าและความแน่วแน้ในสิ่งที่ตัวเองเป็นพร้อมทั้งเปิดมุมมองให้เขาได้ทำความรู้จักถึงโลกธรรมดาที่มันแตกต่างจากโลกของมาเฟีย เห็นได้ในหลายคัทที่ผู้ชายคนนี้ก็มีมุมที่เหมือนคนมนุษย์ทั่วไปเช่นกัน ไม่ได้มีใบหน้าที่หล่อเหลาดูเด็กกว่าอายุตัวเองไว้ออกกล้องเฉยๆให้คนกรี๊ดทุกอีพี แต่เพราะไอ้ความดิบโหดของคาแรกเตอร์นี้แหละเลยออกมาดูเรียลแบบไม่ใช่ฮีโร่ผู้พิทักษ์โลกอย่างที่พ่อหนุ่มคนนี้ให้สัมภาษณ์ไว้ถึงคาแรกเตอร์นี้ว่าไม่ใช่คนที่น่าอวยยศสักนิดเดียว แต่ในพาร์ทของการเป็นนักแสดงนั้นให้ใจไปเต็มๆเลย กับ จอนยอบิน เรียกได้ว่าเป็นนักแสดงนำฝั่งหญิงที่อย่าใช้คำว่านางเอกเลยจะดีกว่า ในบทของ "ทนายสาว ฮงชายอง" จากคนที่ดูโก๊ะไปเรื่อยแต่ position ในการต่อสู้กับคดีดูหนักแน่นและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะเพื่อความถูกต้องจนไม่สนว่าใครเป็นใคร พอมาอยู่ในจุดที่ต้องเจอกับสถานการณ์พลิกผันทำให้ชายองเริ่มเดินทางเข้าสู่จิตใต้สำนึกโดยไม่สนแล้วว่าใครจะอยู่หรือใครจะไปเพราะความถูกต้องไม่ได้ทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้นแม้แต่นิดเดียว จากคนที่คอยห้ามปรามทนายมาเฟียก็เริ่มปล่อยปล่อยให้เขาคนนี้ได้ทำอะไรตามใจที่ตัวเองต้องการเต็มที่ คาแรกเตอร์ผู้หญิงคนนี้เลยกลายเป็นแรงซัพพอร์ตที่ทำให้วินเซนโซ่กำจัดศัตรูชนิดที่ว่าอย่าได้มีลมหายใจอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป รวมไปถึงแทคยอนและป้ายอจินที่สมบทบาทความร้ายซะจนอยากให้มันถึงจุดจบของสองคนนี้ว่าเป็นอย่างไร
• เทียบกับสเกลละครในปีนี้ก็สมความคาดหมายของใครหลายคนที่ว่าไว้ถึงดีงามของละครเรื่องนี้ ทั้งโปรดักชั่นและซีจีต่างๆ tvN ลงทุนชนิดที่ว่าไม่กลัวแป้กสักอีพีเดียว ความสนุกของเรื่องที่ทำให้เรตติ้งพุ่งถึงอันดับหนึ่งในบรรดาช่องเคเบิ้ลวันเสาร์-อาทิตย์แถมปิดจบเลขสองหลักด้วยยอด 14.63% จากทั่วประเทศขึ้นแท่น top10 ละครเรตติ้งสูงสุดของช่องเคเบิ้ลไปครองโดยไม่มีอะไรสงสัย ถ้าไม่นับละครเรตติ้งน้ำเน่าแบบ The Penthouse ซีซั่น 3 คงจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องไม้ตายเด็กตัวเต็งของทาง tvN ที่อาจจะได้ส่งเข้าประกวดงานใหญ่สุดอย่างแพคซังปีที่จะถึงนี้ก็ได้
.
"ขอโทษแล้วกันลูกพี่ที่สบประมาท"
Score: ⭐⭐⭐⭐
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
ps. อย่าหาดูจนถึงเช้า!!!
โฆษณา