28 ก.ค. 2021 เวลา 06:23 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
📌 AGE OF SAMURAI : BATTLE FOR JAPAN ( ยุคแห่งซามูไร : ศึกชิงญี่ปุ่น ) เป็นมินิซีรีส์สารคดีอิงประวัติศาสตร์ สัญชาติอเมริกัน-แคนาดา ผลิตโดยบริษัท Cream Productions และ Blue Ant Media ของแคนาดา และเผยแพร่ทาง NETFLIX
📌 โดยมีเนื้อเรื่องอยู่ในยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) ยุคที่ขุนศึกและไดเมียวมีอำนาจมากกว่าโชกุน จะสนุกและน่าติดตามแค่ไหน อยากเล่าหนัง ได้สรุปรวบรวมมาให้แล้ว
รีวิวสารคดีอิงประวัติศาสตร์ AGE OF SAMURAI : BATTLE FOR JAPAN
📌 เนื้อเรื่องโดยย่อ
AGE OF SAMURAI : BATTLE FOR JAPAN จะบอกเล่าเรื่องราวของญี่ปุ่นในยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) ช่วงปี ค.ศ. 1573 ถึง 1590 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความแตกแยกในญี่ปุ่น เมื่ออำนาจของรัฐบาลโชกุนอาชิกางะเสื่อมลง ไม่มีอำนาจในการปกครองแคว้นท้องถิ่นต่าง ๆ ทำให้ผู้มีอำนาจและอิทธิพลตามแคว้นต่าง ๆ อย่างไดเมียวผู้ทรงพลังหลายคน ตั้งตนขึ้นเป็นอิสระจากการปกครองของรัฐบาลโชกุน
Age of Samurai : Battle for Japan
ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวได้ก่อกำเนิดสามผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคเซ็งโงกุ ได้แก่ โอดะ โนบุนากะ ผู้ที่เริ่มต้นสร้างรากฐานเพื่อรวมแผ่นดินญี่ปุ่น โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ผู้สานต่อภารกิจของโนบุนากะ และ โทกูงาวะ อิเอยาซุ ผู้ที่ทำการรวบรวมแว่นแคว้นต่าง ๆ ในญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างเบ็ดเสร็จ เด็ดขาดอีกครั้ง และสถาปนาตนเองขึ้นเป็นโชกุนโทกูงาวะ เปิดฉากยุคสมัยเอโดะอย่างเป็นทางการ
📌 นักแสดง
🔻 Masayoshi Haneda (มาซาโยชิ ฮาเนดะ) รับบทเป็น โอดะ โนบุนากะ ผู้นำตระกูลโอดะ ที่มีปณิธานจะรวมแผ่นดินญี่ปุ่น
มาซาโยชิ ฮาเนดะ รับบทเป็น โอดะ โนบุนากะ
🔻 Masami Kosaka (มาซามิ โคซากะ) รับบทเป็น โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ผู้ครองอำนาจในฐานะผู้ปกครองตัวจริงของญี่ปุ่นหลังการตายของโอดะ โนบุนากะ
มาซามิ โคซากะ รับบทเป็น โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ
🔻 Hayate Masao (ฮายาเตะ มาซาโอะ) รับบทเป็น โทกูงาวะ อิเอยาซุ ผู้ก่อตั้งและโชกุนคนแรกของตระกูลโทกูงาวะ
ฮายาเตะ มาซาโอะ รับบทเป็น โทกูงาวะ อิเอยาซุ
🔻 Hideaki Itō (ฮิเดอากิ อิโตะ) รับบทเป็น ดาเตะ มาซามุเนะ ไดเมียวผู้เรืองอำนาจอยู่ภูมิภาคโทโฮกุ ฉายาว่า มังกรตาเดียว
ฮิเดอากิ อิโตะ รับบทเป็น ดาเตะ มาซามุเนะ
🔻 Seiji Hino (เซจิ ฮิโนะ) รับบทเป็น อิชิดะ มิตสึนาริ หนึ่งในผู้สำเร็จราชการทั้งห้า ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ และเป็นผู้นำกองทัพตะวันตกในยุทธการที่เซกิงาฮาระ
เซจิ ฮิโนะ รับบทเป็น อิชิดะ มิตสึนาริ
📌 การดำเนินเรื่อง
ในส่วนของการดำเนินเรื่องราวของมินิซีรีส์สารคดีอิงประวัติศาสตร์ AGE OF SAMURAI : BATTLE FOR JAPAN เป็นการเล่าเรื่องของผู้บรรยายและนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) วิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ภายในยุคนั้น โดยใช้มินิซีรีส์เป็นสื่อกลางให้เราเห็นภาพตามและจินตนาการถึงช่วงเวลานั้นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยจะแบ่งออกเป็น 6 ตอน ดังต่อไปนี้
🔻 Episode 1 : The Rise of Oda Nobunaga (โนบุนากะก้าวสู่อำนาจ)
โนบุนากะได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตระกูลโอดะ แต่บางคนในครองครัวมองว่าเขาโง่เขลาและไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหัวหน้า จึงทำให้เกิดการต่อต้านและแย่งชิงอำนาจตามมา
ตอนที่ 1 โนบุนากะก้าวสู่อำนาจ
🔻 Episode 2 : Seize Power/Retain Power (ศึกชิงอำนาจ)
เมื่อจัดการกับปัญหาภายในเสร็จสิ้นแล้ว โนบุนากะได้เริ่มขยายอำนาจเข้ายึดภาคกลางของญี่ปุ่น สร้างความโกรธแค้นให้กับเหล่าขุนศึกทั่วทั้งญี่ปุ่นและจุดชนวนสงครามอันดุเดือดกับ ทาเคดะ ชิงเง็น ไดเมียวผู้น่าเกรงขาม
ตอนที่ 2 ศึกชิงอำนาจ
🔻 Episode 3 : The Demon King (จอมมาร)
ขณะที่โนบุนากะเหิมเกริมมากขึ้น แม่ทัพบางคนเริ่มมีท่าทีกระด้างกระเดื่อง จนนำไปสู่การทรยศหักหลังและเปลี่ยนโครงสร้างทางการเมืองนับแต่นั้นมา
ตอนที่ 3 จอมมาร
🔻 Episode 4 : Enter the One-Eyed Dragon (กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ)
โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ขึ้นครองอำนาจในฐานะผู้ปกครองตัวจริงของญี่ปุ่น ทว่าดาเตะ มาซามุเนะ ไดเมียวหนุ่มทางตอนเหนือกลับเพิกเฉยต่อคำสั่งของเขา
ตอนที่ 4 กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ
🔻 Episode 5 : Catastrophe and Annihilation (หายนะ)
หลังรวบรวมประเทศเป็นปึกแผ่น ฮิเดโยชิวางแผนที่จะขยายการปกครองไปยังประเทศจีน แต่อุปสรรคด้านการเคลื่อนพลและการต่อต้านอย่างรุนแรงในเกาหลี ทำให้เกิดความสูญเสียใหญ่หลวง
ตอนที่ 5 หายนะ
🔻 Episode 6 : End of Days (กำเนิดราชวงศ์)
ฮิเดโยชิที่ใกล้สิ้นใจได้แต่งตั้งผู้สำเร็จราชการห้าคนให้มาปกครองประเทศจนกว่าลูกชายของเขาอย่าง โทโยโตมิ ฮิเดโยริ จะโตพอ แต่ทางด้าน โทกูงาวะ อิเอยาซุ ผู้กระหายอำนาจกลับประกาศสงครามกับฝ่ายที่ต่อต้านเขา จนกำเนิดสมรภูมิเซกิงาฮาระ การต่อสู้ระหว่างกองทัพของโทกูงาวะ อิเอยาซุ กับ อิชิดะ มิตสึนาริ ซึ่งสมรภูมินี้เป็นยุทธการแตกหักที่กรุยทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลโชกุนของโทกูงาวะ
ตอนที่ 6 กำเนิดราชวงศ์
📌 จุดเด่นของซีรีส์
1. คุณภาพงานสร้าง ความเข้มข้นของเนื้อเรื่อง ฉากสงคราม และการอธิบายยุทธวิธีต่าง ๆ ในสมรภูมิ
2. งานภาพที่เน้น โทนดำและเทา ซึ่งเหมาะกับยุคสงครามที่มีแต่ความหวาดกลัว ความโศกเศร้า และความหดหู่
3. การเน้นเรื่องราวของสามผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคเซ็งโงกุ ( Sengoku ) และไดเมียวชื่อดังอย่าง ดาเตะ มาซามุเนะ ทำให้ผู้ชมได้รู้จักประวัติ และอุปนิสัย ของบุคคลในประวัติศาสตร์เหล่านี้มากขึ้น
4. ผู้บรรยายและนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) ที่มาทำหน้าที่เล่าเรื่องและวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ เปิดข้อมูลเชิงลึกให้ผู้ชมได้รับรู้
จุดเด่นของซีรีส์ คือ Mood and Tone ของงานภาพ
📌 จุดด้อยของซีรีส์
1. เน้นการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์มากเกินไป จนทำให้ตัวละครไม่มีบทพูดหรือมีน้อยมาก
2. มีการข้ามรายละเอียดเกี่ยวกับสมรภูมิสำคัญ ๆ หลายสมรภูมิ โดยจะมีแค่เพียงการกล่าวถึงสาเหตุและผลลัพธ์เพียงเท่านั้น เช่น สมรภูมิเซกิงาฮาระ ที่เป็นยุทธการสำคัญที่นำพาโทกูงาวะ อิเอยาซุ ขึ้นสู่อำนาจเบ็ดเสร็จ ก็ได้ถูกบอกเล่าเพียงเล็กน้อย
3. เนื่องด้วยเวลาที่จำกัดของมินิซีรีส์ จึงทำให้บุคคลสำคัญที่มีผลต่อประวัติศาสตร์ยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) บางคนถูกตัดบทออก
จุดด้อยของซีรีส์ คือ บางเหตุการณ์สำคัญถูกข้ามหรือตัดไป อาจจะทำให้คนดูงงได้
📌 โดยรวมแล้ว อยากเล่าหนัง มีความคิดเห็นว่า มินิซีรีส์สารคดีอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้ เหมาะกับการใช้เป็นสื่อในการเริ่มศึกษาประวัติศาสตร์ยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) เป็นอย่างมาก เพราะตัวมินิซีรีส์อธิบายภาพกว้างทั้งหมดในยุคนั้นได้ดี ถึงแม้จะมีเรื่องการข้ามรายละเอียดในบางจุดไป แต่มันก็เปรียบเหมือนกับการกระตุ้นให้คุณผู้ชมไปเริ่มศึกษาเพิ่มเติมได้เอง รับรองเลยว่าจะยิ่งสนุกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน
📌 สำหรับคนที่ชอบดูสารคดี ชอบซีรีส์แนวประวัติศาสตร์ และศึกษาประวัติศาสตร์ยุคเซ็งโงกุ (Sengoku) อยู่แล้ว มินิซีรีส์สารคดีอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรค่าแก่การดูเป็นอย่างยิ่ง
ขอบคุณ Age of Samurai: Battle for Japan | Official Trailer จาก YouTube : Cream
ขอบคุณ ภาพปก, ภาพประกอบจาก Facebook : Cream Productions และภาพประกอบจาก YouTube : Cream
โฆษณา