27 ก.ค. 2021 เวลา 15:53 • ครอบครัว & เด็ก
Ep.4 ฟันแท้ขึ้นซ้อน ทำอย่างไรดี
สวัสดีค่ะ  เรื่องที่อยากหยิบยกมาเล่าวันนี้ คือ คุณพ่อคุณแม่ มักจะพาลูกมาพบหมอด้วยอาการ ฟันแท้ขึ้นมาซ้อนฟันน้ำนมค่ะ จะเป็นลักษณะ ฟันแท้อยู่ด้านใน 2 ซี่ กับฟันน้ำนมอยู่ด้านนอก 2 ซี่ ความกังวลส่วนใหญ่ คือ กลัวฟันแท้เกอยู่ด้านใน เรียงตัวไม่สวย หรือ กลัวฟันแท้จะขยับออกมาไม่ได้  วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจตรงนี้กัน
         ช่วงที่ฟันแท้ที่ขึ้นมาแทนที่ฟันน้ำนม ส่วนใหญ่แล้ว ฟันน้ำนมสามารถหลุดออกไปได้เอง แต่ซี่ที่มีปัญหาบ่อย ว่าจะถอนออกดีมั้ย ถอนเมื่อไหร่ มักจะเป็นฟันหน้า บนและล่างค่ะ
ปกติแล้วฟันหน้าบนและล่าง จะขึ้นมาในช่วงอายุ 6-8 ปี โดยเฉลี่ย แต่หากขึ้นมาเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ไม่แปลกนะคะ เพราะการขึ้นของฟันคล้ายๆกับพัฒนาการ คือสามารถเร็วหรือช้าแตกต่างกันได้เล็กน้อยค่ะ เป็นเรื่องปกติ  น้องบางคนถอนฟันน้ำนมด้านหน้าไปตั้งแต่ 3-4 ขวบ คุณแม่กังวลว่าฟันแท้ไม่ขึ้นมาสักที ก็เพราะว่าฟันแท้แต่ละซี่มีช่วงเวลาในการขึ้นนั่นเอง ต้องรอจน 6-7 ขวบเลยค่ะ สำหรับฟันหน้า
1
กรณีฟันหน้าล่าง เมื่อฟันแท้ขึ้นมา จะมีตำแหน่งอยู่ด้านในมากกว่าฟันน้ำนม (สาเหตุที่ฟันแท้อยู่ด้านในสามารถย้อนกลับไปดูได้ใน Ep.2 ค่ะ) ซึ่งมักจะทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจว่าจะสามารถขยับออกมาได้ตำแหน่งสวยงามตรงแถวมั้ย จะซ้อนเกมั้ย...    เกณฑ์การตัดสินใจคือ ถ้าฟันแท้ขึ้นมาในช่องปากสูงกว่าครึ่งนึงของฟันน้ำนม และฟันน้ำนมยังดูไม่โยกหรือหลุดออกไปได้เอง กรณีนี้ก็ควรพาไปพบหมอฟันค่ะว่าจะต้องถอนฟันหรือยัง    แต่ถ้าหากดูแล้วหลุดเองได้ หรือสามารถดึงจนหลุดออกเองได้ และอายุยังอยู่ในช่วงที่ฟันบริเวณนี้ขึ้นมาคือ 6-7  ขวบ ก็อยากให้รอดูอีกสักหน่อย หากหลุดเองได้ น้องก็ไม่ต้องเจ็บตัวค่ะ
ฟันหน้าล่างแท้ ขึ้นซ้อนฟันน้ำนม
ส่วนฟันหน้าบน จะเกิดปัญหาฟันน้ำนมหลุดช้าน้อยกว่า แต่ถ้าหากเกิดขึ้นต้องระวัง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาฟันสบคร่อมได้  ทีนี้ขออธิบายเรื่องฟันสบคร่อมกันก่อนนะคะ การสบฟันที่ปกตินั้นฟันหน้าบนควรมีตำแหน่งคร่อมฟันหน้าล่างค่ะ คือออกมาด้านหน้ามากกว่าฟันหน้าล่างนั่นเอง ดังนั้นถ้าฟันน้ำนมหลุดช้าจริงๆ จะทำให้ฟันแท้บริเวณฟันหน้าบนหลุบอยู่ด้านใน หากเราไม่ถอนก่อนระยะเวลาอันควร... ดังนั้นเมื่อฟันแท้เริ่มโผล่ส่วนขาวๆให้เห็น หมอจะลองสังเกตอาการดูก่อนสัก 1 สัปดาห์ เพื่อดูว่าฟันน้ำนมมีแนวโน้มที่จะโยกและหลุดเองได้รึเปล่า  ถ้าไม่หลุดจริงๆ ก็แนะนำให้พามาพบทันตแพทย์ ก่อนที่จะขึ้นมาแล้วหลุบเข้าไปด้านใน เกิดการสบฟันแบบคร่อมได้...   สรุปว่าฟันบนต้องรีบพามานะคะ ฟันล่างพอให้เวลาเค้าหลุดเองได้
เป็นยังไงบ้างคะ เห็นเป็นแค่ฟันแท้ขึ้นซ้อน ไม่คิดว่าจะมีอะไรซับซ้อนขนาดนี้ใช่มั้ยคะ ยังไงลองไปสังเกตฟันของลูกกันดูนะคะ ถ้าน้องอยู่ในช่วงอายุ 5-7 ขวบ ก็จะมีการขึ้นของฟันแท้ให้เห็นกันได้แน่นอนค่ะ วันนี้ tooth fairy ต้องลาไปก่อน  อย่าลืมว่า ฟันน้ำนม มีค่ามากกว่าที่คุณคิด สวัสดีค่ะ
credit : facebook ฟันน้ำนม, Dental arch clinic
โฆษณา