7 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
Lovely lessons p.1
วันนี้ผมอยากมาแชร์แนวคิดเกี่ยวกับความรักและปัญหาเกี่ยวกับความรัก ให้ทุกคนได้ลองนึก จินตนาการไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้แนวคิดต่างๆผมก็ได้มาจากการตกตะกอนทั้งประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ให้คำปรึกษาและการอ่านหนังสือแนวความรัก
พูดถึงความรัก
หลายคนนึกถึงแฟนที่กำลังนอนหนุนตักเรา
หลายคนนึกถึงครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง
หลายคนนึกถึงเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมชั้นเรียน
หลายคนนึกถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
คำนี้คำเดียว ทำให้ใครหลายคนรู้สึกลอยไปในภวังค์
คำนี้คำเดียว สร้างบรรยากาศแห่งรอยยิ้มให้คนรับฟัง
คำนี้คำเดียว อาจทำให้บางคนนึกถึงความหลัง
ความรัก เป็นอารมณ์ที่เรารู้สึกผูกพัน หรือถูกดึงดูดโดยบุคคล หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ไม่ใช่บุคคลเช่น สัตว์ สิ่งของ สถานที่
แต่ความรู้สึกตรงนี้หากไม่ได้รับควบคุม
มันจะทำให้เกิดปัญหาความรักได้
โดยปัญหาที่ผมจะเสนอส่วนใหญ่เป็นของสถานะคู่รักนะครับ
(แต่ข้อคิดบางอย่างก็ใช้กับความรักในสถานะอื่นได้)
ปัญหาที่ 1 "เราเข้ากันไม่ได้"
ประโยคนี้เป็นประโยคคลาสสิคที่เจอบ่อย
ซึ่งความเข้ากันไม่ได้ที่เจอบ่อยๆเลยคือ
เรื่องลักษณะนิสัย
แน่นอนว่า
คนที่เป็นคู่รักกันคงไม่ได้มีนิสัยที่ตรงสเปคในทุกมุม
Everybody is not perfect.
ประโยคนี้เป็นทำให้ผมตระหนักถึงวลีที่ว่า
"First impression and long learning"
คือการที่เราแรกพบสบตาและพร้อมที่จะเรียนรู้อีกฝ่าย
เราควรเปิดใจ เรียนรู้นิสัย lifestyle ของเขา
ค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆ
ใช้เวลาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน
เมื่อเราเจอนิสัยที่ match ยินดีด้วย
คุณได้ไปต่อ
เมื่อเราเจอนิสัยที่ไม่ match
พร้อมมั้ยที่จะอดทน หรือปรับเข้าหา
หากปรับแล้วไม่ได้จริงๆ ก็สิทธิ์ของเราที่จะขอผ่านคนนี้
ปัญหาที่ 2 "ไม่มีเวลา"
โทรไปไม่รับ แชทไปไม่ตอบ เว้นห่างเป็นวันโดยไม่มีสาเหตุ
หาเวลาว่างมาเจอกันไม่ได้
อาจเป็นเพราะเขามุ่งทำงานมากจนเกินไป
อาจเป็นเพราะเขาคิดว่ายังไงๆคุณก็อยู่
อาจเป็นเพราะเขาไม่ได้เห็นความสำคัญของคุณ
การหายไปโดยไม่รู้สาเหตุ มันเจ็บปวดสำหรับอีกฝ่ายนะ
1
ในยุคสมัยนี้ การติดต่อสื่อสารเป็นอะไรที่เข้าถึงได้และค่อนข้างสะดวก
หลายๆคน เรียน ทำงาน ในแต่ละวันย่อมมีปัญหาหรือสิ่งดีดีที่เข้ามา
มันจะดีมากเลยนะที่จะมีคนคอยรับฟังเรา
ในวันที่เราทุกข์ เขาพร้อมปลอบประโลม
ในวันที่เราสุข เขาพร้อมร่วมยินดี
สิ่งนี้แหละเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ให้มันอบอุ่นมากยิ่งขึ้น
อย่างน้อยได้คุยกันประโยคสองประโยค
หรือคุยตามสไตล์ของแต่ละคู่แบบสม่ำเสมอ
มันก็อบอุ่นนะ
"Anytime they feel need to talk, you're the person they want to talk."
ปัญหาที่ 3 "อึดอัดที่ไม่เป็นตัวเอง"
ผมมักจะเปรียบเปรยในเคสแบบนี้ว่า
จริงๆแล้ว
เรามีโลกของตัวเอง โลกที่เราสร้างมากับมือ
โลกที่บ่มเพาะตัวตนของเรา จากครอบครัว
สภาพแวดล้อม สังคม ปัจจัยต่างๆนานา
อีกฝ่ายก็เช่นกัน เขาก็มีโลกของเขา
พอเราไปเจออีกคน แล้วถูกใจมากเลย
เรากับเขาจะสร้างโลกด้วยกันอีกใบ
เน้นนะครับว่า "สร้างโลกของเราทั้งสอง"
ไม่ใช่เราย้ายไปอยู่โลกของเขา
หรือเขาย้ายมาอยู่โลกของเรา
ในบางเวลา
เราก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัว
เราควรจะกลับไปในโลกของเรา
เพราะมันคือที่ปลอดภัยสำหรับตัวเรา
เช่นๆ
บางคู่มีวิธีการคลายเครียดไม่เหมือนกัน
หากเราเสนอวิธีคลายเครียดสไตล์เรา แล้วเขาไม่โอ
ก็อย่าไปบีบบังคับให้เขาต้องทำในสิ่งที่ไม่เป็นตัวเอง
"Just love doesn't mean that they have to follow all your suggestion."
นี่เป็นปัญหาบางส่วนที่ผมเลือกมาเล่าในพาร์ทที่ 1
ทั้งนี้เดี๋ยวจะมีอีกหลายๆปัญหามาให้บอกเล่ากันอีก
พร้อมกับแนวคิดการแก้ไขปัญหา
ถือว่าเป็นการเล่าสู่กันฟังนะ
ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ
อย่าลืมกดติดตามด้วยนะครับ
Timmer☁
โฆษณา