28 ก.ค. 2021 เวลา 03:24 • ปรัชญา
Self Love Vs Ego
"เราต้องรักและชื่นชมตัวเองเป็นประจำ" หนึ่งใน Key Success Factor ที่คนประสบความสำเร็จต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน
แต่หากย้อนถามหลายๆคนว่า เคยชื่นชมตัวเองบ้างไหม คำตอบที่ได้คือ ก็มีบ้างนะ
แต่ต้องไม่ชมมากเพราะกลัวจะมี Ego เดี๋ยวจะกลายเป็นเห็นแก่ตัว
มีคำถามนึงในบทสัมภาษณ์ Ivan Joseph นักเขียน Best Seller & Leadership Coach ชื่อดังว่า
"เราจะรักตัวเองได้ยังไงให้ปราศจาก Ego หรือ หมกมุ่น กับตัวเองมากไป?"
คำแนะนำคือ…
เราต้องเข้าใจว่า..
Self Love คือการบอกรัก ขอบคุณและชื่นชมตัวเอง ให้ตัวเอง เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ เติมเต็มจากภายใน
มันคือการพูดกับตัวเอง ให้ความรักกับตัวเอง ชื่นชมตัวเอง ดึงตัวเองขึ้นมา และในให้อภัยตัวเองเมื่อทำสิ่งผิดพลาด รับรู้ว่าความผิดเพียงครั้งไม่ได้เป็นตัวตอนทั้งหมดของเราที่มี
Ego คือการชื่นชมเพื่อต้องการการยอมรับจากคนอื่น
สิ่งที่เราแสดงออกไป พูดออกไป ปฏิบัติออกไป เพราะเราต้องการการยอมรับจากคนอื่น ลึกๆอาจมาจากเรารู้สึกไม่มั่นใจอยู่ภายใน เราเลยต้องการการเติมเต็มจากภายนอก เลยแสดงออกมาเป็น Ego
มันแตกต่างกัน….
ซึ่งจริงๆแล้ว Self love หรือการรัก รู้สึกขอบคุณ ชื่นชมตัวเองและสิ่งรอบๆข้างนี่แหละ ที่มันจะช่วยเติมเต็ม ทำให้เราเห็นข้อดีๆในตัวของตัวเอง ทำไปหักล้างต้นตอของอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือ Self-Doubt : ความสงสัย ลังเลในตัวเอง ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ มันจะค่อยๆหายไป
ซึ่งมันจะช่วยให้เรากล้าที่จะอนุญาตให้ตัวเองลงมือทำ กล้าที่จะผิดพลาด กล้าที่จะกลับมาเป็นตัวของตัวเอง รักตัวเอง ไม่พูดจาทำร้ายตัวเอง และสุดท้ายเติมเต็มความรักตัวเองจากภายใน
แล้วเรารักและชื่นชมตัวเองได้ยังไง?
Self Love มันรวมถึง - Gratitude, Appreciation, Affirmation
1.ขอบคุณสิ่งดีๆที่อยู่รอบๆตัว แม้แต่สิ่งเล็กๆน้อยๆ - ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมา ที่ยังมีลมหายใจ ขอบคุณพลังกายที่ทำให้มีแรงทำงาน…
2.ขอบคุณและชื่นชมตัวเอง - ขอบคุณที่ไม่ย่อท้อ , ขอบคุณที่ทำงานอย่างหนักและมีความสุขกับมัน…
3.ย้ำเตือนสิ่งดีๆที่เรามี - ฉันเป็นคนขยัน, ฉันมีทุกสิ่งเพียงพอที่จะอยู่อย่างมีความสุข, ฉันตั้งใจทำงาน…
ตอนแรกโค้ชชมเองก็เคยคิดเหมือนกันไม่เข้าใจว่าจะชมตัวเอง ขอบคุณตัวเอง และบอกตัวเองถึงสิ่งดีๆแบบนี้ทำไม
มันเหมือนหลอกตัวเองรึเปล่า
แต่พอไปศึกษาดู มันเกี่ยวกับการใช้ภาษาสื่อสารกับสมอง
- สมองมองเห็นสิ่งที่เรามองหา -
ถ้าเราพูดแต่เรื่องแย่ๆ เราก็จะเจอแต่เรื่องแย่ๆ
และที่ทำให้เข้าใจมากขึ้นคือการฝึกขอบคุณและชื่นชมตัวเอง
หลังๆเริ่มเห็นสิ่งดีๆในตัวเองมากขึ้น มั่นใจจากข้างในมากขึ้น และอ่อนโยนกับตัวเองมากขึ้นเมื่อเกิดข้อผิดพลาด
Gratitude เป็น skill อย่างนึง เราสามารถฝึกได้ เริ่มโดย:
1.เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Gradtitude Vs Ego
2.ฝึก Self : Gratitude, Affirmation, Appreciation
โดยลองนั่งนิ่งๆ กล่าวคำขอบคุณ และชื่นชมสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันหรือช่วงเวลา
ใครยังเขินๆ ลองใช้วิธีการฟัง Youtube ก่อนได้ค่ะ เช่น link นี้ โค้ชชมฟังบ่อยๆเลย "It Goes Straight to Your Subconscious Mind" - "I AM" Affirmations For Success, Wealth & Happiness
ฟังแล้วลองคิดตามจะเห็นว่า เอ่อจริง เราก็มีสิ่งดีๆแบบนี้นี่นา
ท้ายสุดแล้วมันไม่มีความรักไหนมาเติมเต็มเราได้ ถ้าเรายังไม่เชื่อ ไม่รัก ไม่ศรัทธา และไม่ให้กำลังใจตัวเอง
เหมือนที่ Ivan ได้บอกไว้ว่า:
"It doesn't matter how the world believe in you, but it is how you believe in yourself"
เติมเต็มจากภายใน จากรักที่ยิ่งใหญ่ คือการชื่นชม ให้กำลังใจ และรักตัวเองให้เป็น
#SelfLove #Gratitude #Appreciation #Affirmation
#CoachChom
โฆษณา