28 ก.ค. 2021 เวลา 06:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Case Study 1: การใช้งาน RFID สำหรับติดตามทรัพสินย์ให้เช่า
วันนี้เราจะมาพูดถึงการนำเทคโนโลยี RFID ไปใช้งานกันนะครับ ระบบที่เราจะพูดถึงวันนี้เป็นกรณีศึกษาจากบริษัทให้เช่าอุปกรณ์รายหนึ่ง ที่ต้องการพัฒนาระบบสำหรับติดตามทรัพสินย์ให้เช่าอัตโนมัติมากกว่า 260,000 ชิ้น โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี UHF RAIN RFID Impinj.
ระบบสำหรับติดตามทรัพสินย์ที่มีการเคลื่อนไหว 260,000 ชิ้น
Rent-All บริษัทสัญชาติดัทช์เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์สำหรับติดตั้ง การจัดแสง และเสียงและวิดีโอให้กับโรงละคร สตูดิโอ เทศกาล และงานแสดงสินค้าทั่วยุโรป ด้วยการให้บริการรายการทรัพสินย์สำหรับเช่าประมาณ 260,000 รายการที่ถูกจัดเก็บอยู่ในศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 5 แห่งที่ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และเยอรมนี ซึ่งการดำเนินงานการลงทะเบียนการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และวัสดุด้วยเอกสารนั้น ทำให้พวกเขาใช้เวลานานและมีแนวโน้มที่จะเกิดข้อผิดพลาดที่สูงขึ้น
แนวคิดการแก้ปัญหาด้วยการใช้งาน Impinj Speedway Reader
• ระบบสามารถติดตามอุปกรณ์ที่หลากหลายนับแสนชิ้น ตั้งแต่การอุปกรณ์การจัดแสง อุปกรณ์การควบคุม ไปจนถึงหน้าจออัปเดตข้อมูลของสินทรัพย์แต่ละรายการ
• อัพเดตอัตโนมัติตลอดอายุการใช้งานโดยแนบหมายเลข RFID ID ที่ไม่ซ้ำกันเข้ากับฐานข้อมูลของสินทรัพย์ในซอฟต์แวร์การจัดการและใช้ Middleware
• ประหยัดเงินด้วยการป้องกันข้อผิดพลาดและการจัดส่งซ้ำ
ระบบจัดการทรัพสินย์อัตโนมัติโดยใช้ประตู RFID gate เพื่อติดตามการเข้าออก
แต่ละประตูโหลดสินค้าเข้า-ออกของบริษัทฯ จะติดตั้ง RAIN Speedway Impinj RFID reader เอาไว้เพื่อติดตามทรัพสินย์ โดยติดตั้งทั้งหมด 26 เครื่องใน 5 สถานที่ และติด RFID Label ที่ใช้ RAIN RFID Tag chip ติดที่ทรัพสินย์สำหรับอ่าน Unique ID เพื่อเข้าถึงรายละเอียดของทรัพสินย์และส่งผ่านข้อมูลด้วย Middleware ที่พัฒนาขึ้นมาเอง เมื่อมีสินค้าผ่านประตูเข้าออก เครื่องอ่าน Impinj Speedway Reader จะบันทึกวันที่เข้าระบบและเทียบรายการสินค้าที่มีในระบบอัตโนมัติ ถ้าหากมีข้อผิดพลาดจะมีระบบแจ้งเตือนเพื่อให้พนักงานสามารถแก้ไขและจัดเตรียมการขนส่งได้ทันที สามารถลดค่าใช้จ่ายการขนส่งจากการส่งสินค้าผิดพลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดกระบวนการเช็คสินค้าโดยใช้เทคโนโลยี RAIN RFID Impinj เข้ามาช่วยเหลือได้อย่างดีเยี่ยม และเมื่อไรก็ตามที่สินค้าถูกส่งกลับมาระบบก็จะสามารถระบุตัวตนและยืนยันการรับสินค้ากลับมาได้ก่อนที่พนักงานจะเข้ามาตรวจสอบความเสียหายของสินค้าตามรายการรับกลับเข้ามาในคลังสินค้า
การใช้งานระบบ RAIN RFID Impinj ทำให้ บริษัท Rent-All สามารถติดตามสินค้าได้อย่างง่ายดาย
- ทุก docking การโหลดสินค้า บริษัทฯ จะติดตั้ง RAIN RFID Impinj Speedway reader ไว้เพื่อติดตามการเข้าออกของสินค้า
- ทุกทรัพสินย์และลังบรรจุจะถูกติด RAIN RFID tag chip ติดตั้งไว้เพื่อระบุตัวตน โดย RFID tag ที่ติดตั้งจะมีหลากลายตามประเภทของสินค้าแต่ละชนิด
- RAIN RFID tag ทุกชิ้นจะถูกอ่านหมายเลข Unique ID และเชื่อมข้อมูลกับรายละเอียดของทรัพสินย์นั้นๆ ผ่าน Middleware
ประโยชน์จากการใช้งาน RAIN RFID Impinj speedway reader เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานและจัดเก็บข้อมูลการดำเนินงานอัตโนมัติ
ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า
เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าตามรายการเช่าที่แจ้งไว้ ลูกค้าจะสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าได้ทันที และระบบสามารถแจ้งได้ว่ามีสินค้าไหนที่ตกหล่น หรือยังไม่ได้รับหรือไม่ และสามารถลดระยะเวลาในการตรวจสอบสินค้าได้ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากจากการใช้งาน RAIN RFID Impinj speedway reader
ติดตามทุกทรัพสินย์ตลอดอายุการใช้งาน
ในอุปกรณ์แต่ละชิ้นจะถูกติดตั้ง RAIN RFID tag ไว้ เมื่อใช้งาน Solution นี้ไม่ใช่แค่ท่านจะสามารถติดตามทรัพสินย์ของท่านได้อย่างเดียว แต่ท่านยังสามารถตรวจสอบประวัติการใช้งานของทรัพสินย์แต่ละชิ้นได้เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปคิดค่าเสื่อมของสินค้า บริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วย และสามารถวางแผนการเปลี่ยนสินค้าเมื่อสินค้าหมดอายุการใช้งานแล้ว
มีความแม่นยำสูง ลดปัญหาข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน
การติดตามอุปกรณ์แต่ละชิ้นจะช่วยลดปัญหาความผิดพลาดจากพนักงานที่หยิบสินค้าผิดเนื่องจาก สินค้ามีลักษณะคล้ายคลึงกันได้ เช่น การแยกความแตกต่างระหว่างรอกเครื่องยนที่มีขนาดใกล้เคียงกันแต่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าชิ้นไหนเป็นขนาดเท่าใด และสามารถติดตามสินค้าที่มีราคาสูงเพื่อการจัดเก็บที่ดีขึ้น
ติด RAIN RFID กับสินค้าที่เหมาะสม
บริษัท Rent-All มีความจำเป็นต้องจัดหาอุปกรณ์ที่หลากลายเช่น จอทีวีขนาดใหญ่ สายเคเบิล ไปจนถึงอุปกรณ์อื่นๆ และระบบไฟ ซึ่งสินค้าทุกชิ้นจะต้องติด RAIN RFID tag ซึ่งมีความท้าทายสูง เนื่องจากสินค้าแต่ละชนิดมีลักษณะแตกต่างกัน จะต้องออกแบบการติดตั้งต่างกันออกไป ด้วยการใช้ RAIN RFID tag ที่มีหลากหลายประเภททำให้เราสามารถเลือก RFID tag กับประเภทของสินค้าแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม และเมื่อใช้คู่กับ RAIN RFID Impinj Speedway reader ยิ่งทำให้การทำงานของระบบนั้นง่ายมากขึ้น เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกันทำให้ง่ายต่อการเลือกใช้งาน RFID tag อีกด้วย
หากท่านสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อได้ที่ บริษัท แมทพอยต์เทคโนโลยี จำกัด หรือติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้าของเราได้ทั่วประเทศ
#casestudy #rfidreader #rainrfid #speedway #speedwayr420 #speedwayr220 #speedwayr700 #RFIDtag #assetstracking
โฆษณา