28 ก.ค. 2021 เวลา 08:52 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าเราจะเลิกความชั่วสักหนึ่งอย่างเราควรทำเพื่อใคร?
อบูมะฮฺยัน ศอฮาบะฮฺวัยรุ่นที่ติดเหล้าหนักมาก จนกรุอ่านลงมา 3ครั้ง ท่านยังกินเหล้าอยู่เลย
พอกินนบีก็จับมาลงโทษ โดนตีแต่ท่านก็ไม่เลิก จนนบีเสียชีวิตแล้ว ท่านก็ยังไม่เลิกกินเหล้า
ติดถึงขนาดกล่าวว่า ถ้าฉันตายนะ ให้ฝังใต้ต้นองุ่น ฉันจะได้เอาลูกองุ่นมาคั้นเหล้ากินในกุโบร์
ผ่านสมัยอบูบัร ก็ยังกิน โดนตียังไงก็ไม่ทิ้ง กินอยู่จนถึงยุคอุมัร อิบนุค็อฏฏอบ เป็นคอลีฟะฮ์ ท่านก็ยังกินอยู่โดนไม่กลัว
สุดท้ายอบูมะฮฺยันหนีอุมัรไปอยู่ในกองทัพของท่านสะอัด บินอบูวักกอศ ถูกจับได้และถูกขังไว้ในกรง
ในสงครามกอดิสียะฮฺระหว่างมุสลิมกับเปอร์เซีย อบูมะฮฺยันถูกจับอยู่ในคุกแต่ข้างหน้าท่านเห็นกองทัพมุสลิมกับเปอร์เซียกำลังรบกัน ในขณะที่กองทัพมุสลิมกำลังเสียทีให้กับเปอร์เซียร์ อบูมะฮฺยันร้องไห้หนักมาก ท่านกล่าวว่า “เจ็บปวดมาก เวลาที่ลูกธนูผ่านหัวฉันไปแล้วฉันไปช่วยอะไรพี่น้องฉันไม่ได้” จนท่านทนไม่ไหวบอกคนเฝ้า ว่า “ท่านช่วยเปิดประตูคุกหน่อยฉันจะออกไปช่วยพี่น้องของฉัน ถ้าฉันไปแล้วไม่ตาย ฉันจะเดินกลับมาเข้าคุกเอง แต่ถ้าฉันไปแล้วเสียชีวิต ก็ถือว่าจบกัน”
คนเฝ้าพอได้ยินแบบนั้นปล่อยอบูมะฮฺยันทันที
อบูมะฮฺยันกระโดดขึ้นม้าแล้วขึ้นไปอยู่แถวหน้า แถวแรกสุดระหว่างมุสลิมกับเปอร์เซีย มุสลิมที่อยู่ตรงนั้นเห็นชายคนนึงวิ่งเข้าหาศัตรู ต่างกล่าวว่า “อัลลอฮุอักบัร อัลลอฮฺส่งมาลาอิกะฮ์มาช่วยเราแล้ว”
เสร็จศึก อบูมะฮฺยันไม่ตายท่านจึงเดินกลับมาเข้าคุกเหมือนเดิม ด้วยความสบายใจแล้วได้ช่วยเหลือพี่น้องของท่าน
แม่ทัพกลับมาดูอบูมะฮฺยันแล้วบอกคนเฝ้าว่า “ถ้าอบูมะฮฺยันไม่ถูกขังคุกนะ ฉันมั่นใจเลยว่าคนที่เข้าห้ำหันกับเปอร์เซียนั้นคือคนนี้แน่นอน แต่นี่เขาติดคุกอยู่คงเป็นคนอื่น”
คนเฝ้าคุกบอกว่า “คนๆนั้นคืออบูมะฮฺยันเอง”
เมื่อทำคุณประโยชน์ให้กองทัพอิสลาม จากเพลี้ยงพล้ำกลายเป็นชนะได้ แล้วแม่ทัพจึงบอกให้ปล่อยอบูมะฮฺยัน แล้วจากนี้ไปจะไม่ลงโทษท่านแล้วในคดีกินเหล้า
เมื่ออบูมะฮฺยันได้ยินอย่างนั้น จึงกล่าวทันทีว่า”ขอสาบานต่ออัลลอฮฺว่า ชีวิตของอบูมะฮฺยันจะไม่ดื่มเหล้าอีกตลอดชีวิต”
และเขาก็ไม่ดื่มอีกจนตาย
จนมีคนถามว่าทำไมท่านเพิ่งมาเลิกเหล้าตอนนี้?
ท่านจึงตอบว่า “ถ้าฉันเลิกตอนนั้น คนจะบอกว่าฉันเลิกเพราะกลัวโดนตี วันนี้ฉันไม่โดนตีอะไรแล้ว ฉันจึงเลิกเหล้าเพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า ฉันเลิกเพื่ออัลลอฮฺ”
โฆษณา