28 ก.ค. 2021 เวลา 09:23 • สัตว์เลี้ยง
ลำโพงหมาหงอย,คอลลาร์,ลำโพงกันเลีย, สรุปมันชื่อ อะไรกันแน่ ??
หลายคนอาจจะรู้จักลำโพงกันเลีย แต่หลายคนอาจจะงงว่ามันคืออะไร มันเป็นอุปกรณ์ ที่ไม่ว่าจะเลี้ยงหมาหรือแมว อย่างน้อยๆต้องได้ใช้กันบ้างแหละน่า
Collar (คอลลาร์) มาจาก elizabeth collar
https://amherstvethospital.com/2015/02/04/the-e-collar-short-term-pain-long-term-gain/
ไอ้เจ้าคอลลาร์ หรือที่เขาเรียกกันว่า ลำโพงกันเลีย มันมีประโยชน์หลายอย่างเลย ใช่แล้ว ตามชื่อแหละ มัน คือ
“ลำโพงกันการเลีย”
ประโยชน์คือ
ไม่ว่าจะเป็นแผล แผลทำหมัน หมอจะให้ใส่ เพื่อไม่ให้หมาหรือแมวเลียแผล หรือ กันเกา เป็นแผลที่หู เป็นไรในหู ผ่าตัดที่หู บางทีหมอหรือผู้ช่วย ก็เอามาใส่หมาที่เหมือนว่า จะกินมือหมอเหมือนกัน ถามว่ากันกัดได้จริงไหม?? ก็ไม่หรอก แต่อย่างน้อย มีอะไรมากั้นหน่อยก็พออุ่นใจ 😂😂
 
บางบ้านที่เป็นแผลไรในหู (แผลจากการเกาหู) แล้วกลัวขนร่วงมากกว่าเดิม เราก็จ่ายคอลลาร์ให้เจ้าของไปให้น้องใส่หรือบางทีก็ใส่ให้เลย ถ้าตัวไหนเกาคะเยอมาก
ปัญหาที่มักพบกับการใส่คอลลาร์ ให้ทายว่าคือ อะไร ???
.
.
.
3
2
1
หมดเวลา
 
ตอบไล่เป็นข้อๆได้เลยอ่ะ (ปัญหาจากเจ้าของเอง)
1.กลัวกินข้าวไม่ได้อ่ะ
วิธีแก้คือ เราสามารถสอนให้ หมาหรือแมว ครอบคอลลาร์ไปพร้อมกับก้มลงกินอาหารในชามได้ หรือถ้าทำไม่ได้ //อาจต้องถอดออก แล้วนั่งเฝ้าจนกินเสร็จ ค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่ ซึ่งอย่างหลัง มักจะมีปัญหาคือ เจ้าของ มัดกลับไม่แน่นเหมือนเดิม ผลปรากฎ หมาหรือแมว ถอดคอลลาร์ออกได้ เลียแผล -.-
2. น้องเดินไม่เป็น เดินชน นู่น นี่
วิธีแก้คือ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ให้เขาได้ใช้ชีวิตอยู่กับลำโพง ก่อน สำคัญคือ ถ้าใส่ลำโพงกันเลีย ห้ามปล่อยออกนอกบ้าน เพราะ vision การมองเห็น เห็นแค่ด้านหน้า และ ถ้ามีใครมากัดตูด บางทีเด็กเราอาจสู้ไม่ได้เต็มที่ หรือร้ายสุดอาจโดนรถชน
1
3. เวลาที่คลินิกมัดเชือกคอลลาร์ไปให้ เจ้าของชอบเข้าใจว่าน้องหายใจไม่ออก
ตอบ คือ ส่วนใหญ่ หมอ หรือ ผู้ช่วย จะมัดแน่น แต่ไม่ทำให้ หายใจไม่ออกแน่ บ้านไหนกังวลมาก สามารถทดสอบได้ด้วยการสอดนิ้สของเราเข้าไปสองนิ้ว ถ้าสอดได้ปกติ ไม่แน่นตึ้บแสดงว่าน้องหายใจออก หายใจได้ค้าบ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะว่า ถ้าน้องเลียได้ กัดแผลได้ มันจะทำให้ขบวนการ การรักษา ยาวออกไปอีก หายช้ากว่าเดิม คนที่เดือดร้อนคือ เจ้าของ เพราะ อาจกระเป๋าตังค์ฟีบ ฉะนั้น กรุณาทำตามที่หมอบอกด้วยจ้า เขาไม่ได้จะฆ่าหมาหรือแมวเรา เขาแค่อยากจะช่วยน้าาา เชื่อหมอ หมอเรียนมา
4.ไม่ยอมใส่คอลลาร์ หรือไม่เอา คิดแทนเด็กๆว่าเขาจะไม่เลีย ไม่เคยเลียเลย
ตอบ คือ ถ้าเจ้าของไม่ได้นั่งดูเด็กๆของคุณ 24 ชั่วโมง อย่าตอบแบบเน้ อย่ากระตุกหนวดหมอ 555555
 
เคยได้ฟังมาว่า มีเจ้าของพามาทำหมัน แล้วไม่ยอมใส่คอลลาร์ให้ น้องหมาตัวนั้นเลียแผลจน แตก แล้วลากไส้ตัวเองออกมากิน สุดท้ายหมาตัวนี้ไม่รอด …
จริงๆแผลทำหมัน ต้องห้ามกระโดด และต้องคอยใส่ลำโพงกันเลียไว้ 7 วัน อดทนแค่ 7 วัน แผลจะได้ดี ไม่ต้องรักษาแผลต่อ
สำหรับคอลลาร์ มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งพลาสติก ทั้งแบบผ้า แบบหมอน น่าร้ากกกกกกไปหมด ไปหามทจากในเน็ตเนี่ยแหละค้าบ
เอามาให้ดูคร่าวๆน่าร้ากมากๆเลย
มีเด็กๆใครต้องใส่ไหมเอ่ย มาอวดภาพกันค่ะ
ส่วนเราวันนี้มาอวดน้องคาราเมล ของพี่สาวค่ะ
Editเพิ่มนะค้าบ
สำหรับบ้านไหนที่ไปทำหมันของปศุสัตว์ สิ่งที่ควรรู้และต้องทำคือ ถ้าไม่มีลำโพงกันเลียมาให้ ต้องไปหาซื้อนะค้าบ ถ้าไม่มียามาให้ทานแนะนำ ปรึกษาสัดแพดใกล้บ้านค้าบ
โฆษณา