28 ก.ค. 2021 เวลา 13:26 • อาหาร
รู้หรือไม่ jelly จากสัปปะรดแท้ ไม่มีในโลก
เจลลี่เคี้ยวหนึบเป็นหนึ่งในขนมยอดนิยม ที่มีวางขายกันในร้านสะดวกซื้อมานานแสนนาน มีทั้งแบบราคาถูกที่ทำจากน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก และเเบบที่ผสมน้ำผลไม้หรือวิตามินเข้าไปเพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น
ซึ่งเจลลี่ผสมน้ำผลไม้แท้ก็ได้รับความนิยมจากนักชิมตัวน้อยเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีรสหวานอมเปรี้ยว และมีกลิ่นของผลไม้จริงๆอยู่
1
แต่ในบรรดา เจลลี่ผสมน้ำผลไม้ทั้งหลาย จะไม่มีเจลลี่ที่ผสมน้ำผลไม้ชนิดหนึ่งอยู่เลย นั่นก็คือ สัปปะรด นั่นเอง เป็นเพราะอะไร มาดูเฉลยกัน
การทำเจลลี่แบบเคี้ยวหนึบ จะมีองค์ประกอบหลักคือน้ำตาล และ แบะแซ เป็นตัวให้เนื้อสัมผัสที่หนึบหนับ และการเติมน้ำตาลปริมาณมาก บวกกับ กรดผลไม้ เช่น กรดซิตริก,กรดมาลิก จะช่วยให้เจลลี่เก็บได้นานเป็นปีๆ โดยที่ไม่ต้องเติมวัตถุกันเสีย
สารสำคัญที่เป็นหัวใจหลักในการทำเจลลี่หนึบคือ เจลาติน ที่เป็นตัวทำหน้าที่ทำให้ส่วนผสมทั้งหมดเป็นเจล ขึ้นรูปเป็นเจลลี่ได้
ซึ่งในกระบวนการผลิต จะเอาเจลาตินละลายในน้ำเย็นก่อน เพราะเจลาตินพองตัวได้ดีในน้ำเย็น
จากนั้นเอาไปเทรวมและให้ความร้อน (ประมาณ60 องศาเซลเซียส) ผสมกับ น้ำตาลและแบะแซที่ต้มไว้ก่อนแล้ว
เมื่อเจลาตินละลายจนสารละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จึงเติมกรด และสารแต่งสี,กลิ่น เข้าไป
ซึ่งในตอนนี้เองที่น้ำผลไม้จะถูกเติมเข้าไป
แต่ในน้ำสัปปะรดมี เอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ชื่อว่า "โบรมีเลน" อยู่ซึ่งจะไปทำลาย โครงสร้างของเจลาตินที่เป็นโปรตีน ทำให้ไม่สามารถขึ้นรูปเป็นเจลลี่ได้
เอนไซม์โบรมีเลนนี้จะถูกทำลายหากต้มนำ้เจลลี่ที่อุณหภูมิสูงกว่า 80 องศาขึ้นไป แต่ถ้าทำอย่างนั้นเจลาตินที่โดนความร้อนสูงเกินไปก็จะเสียความสามารถในการทำให้เกิดเจลเช่นกัน และน้ำเจลลี่ก็จะเริ่มไหม้เเละมีสีดำ
เพราะอย่างนั้นจึงยังไม่มีเจลลี่เคี้ยวหนึบที่ผสมน้ำสัปปะรดแท้ผลิตออกมาวางจำหน่ายให้เราเห็นกันในปัจจุบัน แม้แต่เจ้าเดียว
2
โฆษณา