28 ก.ค. 2021 เวลา 14:10 • ข่าว
"เกาะสมุย​ พะงัน​ เต่า" พบติดเชื้อพุ่ง​ 22 ราย​ หวั่นชะลอ​ "สมุยพลัสโมเดล" เปิดประเทศรับต่างชาติ​
สร้างความหวาดระแวงอย่างมากว่าจะกระทบต่อโครงการ “สมุยพลัสโมเดล” หลังจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พุ่งทะยานถึง 62 ราย ในจำนวนนี้ มาจากเกาะสมุยถึง 20 ราย เกาะพะงัน 1 ราย และเกาะเต่า 1 ราย
ทั้งหมดเป็นพื้นที่สำคัญอยู่ภายใต้โครงการสมุยพลัสโมเดล หนึ่งในพื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแบบไม่กักตัว ตามแผนเปิดประเทศของรัฐบาล
ด้วยตัวเลขที่พุ่งสูงขนาดนี้ แน่นอนว่าอาจทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ต้องกลับมาพิจารณาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะแผนเผชิญเหตุที่เคยเตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้
ที่ผ่านมา “รัชชพร พูลสวัสดิ์” นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เคยบอกให้เราฟังว่า ในช่วงแรกหลังจากได้เปิด สมุยพลัสโมเดลตัวแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นมา คงต้องทดลองระบบต่าง ๆ ก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในแผนเผชิญเหตุนั้น แม้ว่าปัจจุบันจะเตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว แต่ต้องดูสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป
โดยเงื่อนไขของการชะลอโครงการ หากพบการระบาดในเกาะสมุย กำหนดไว้ว่า กรณีแรกคือการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกสาเหตุ มากกว่า 40 รายต่อ 2 สัปดาห์ และพบว่ามีการระบาดวงกว้างที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
หากเข้าข่ายนี้ เริ่มแรกจะเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามา จากนั้นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจึงพิจารณาชะลอโครงการ และถ้าหยุดไม่อยู่ก็ต้องยกเลิกโครงการไว้ชั่วคราวต่อไป
นับจากวันนี้เป็นต้นไปจึงน่าจับตาสถานการณ์ของสมุยเป็นอย่างมากว่า จะเป็นไปในทิศทางไหนกัน
เรื่องโดย : เที่ยวละข่าว
โฆษณา