29 ก.ค. 2021 เวลา 12:07 • ท่องเที่ยว
มาเช็คกัน : วัคซีน COVID-19 ชนิดใดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ?
2
ไม่ใช่ว่าทุกวัคซีนจะอนุญาตให้คุณบินไปต่างประเทศได้อย่างอิสระ
จากภาพข้างบนแสดงถึงวัคซีนที่มีเครดิตในการเดินทางระหว่างประเทศจากการยอมรับของหลายๆประเทศ ดังนี้
- AstraZeneca
- Pfizer
- Sputnik V
- Moderna
- Jensen
- Sinopharm
- Sinovac
มีเกือบทุกยี่ห้อแต่เดินทางได้บางประเทศ
3
หลักๆคือถ้าฉีด astrazeneca จะเข้าได้ถึง 120 ประเทศเลยทีเดียว!
หลังการระบาดของโรคโควิดได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ในปี 2020 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 74% เมื่อเทียบกับปี 2019 เหลือเพียง 380 ล้านคน
1
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัว ด้วยปริมาณวัคซีน 3.7 พันล้านโดสที่จ่ายไปทั่วโลก ผู้คนจำนวนมากต่างพากันเก็บกระเป๋าไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ได้รับวัคซีนจะถูกอนุญาตให้บินไปต่างประเทศได้อย่างอิสระ
ตัวอย่างเช่น โดยทั่วไปแล้ว ประเทศในสหภาพยุโรปได้อนุมัติเฉพาะวัคซีนที่ได้รับอนุมัติจาก European Medicines Agency (EMA) ซึ่งได้แก่ Pfizer, Moderna, Astra Zeneca และ Janssen
1
อย่างไรก็ตาม บางประเทศเช่นฮังการีได้อนุมัติวัคซีนเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้รับอนุมัติให้ใช้โดย EMA ด้วยเหตุนี้ ฮังการีจึงถูกกำหนดให้อนุญาตให้นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนด้วยวัคซีนใดๆ ที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสุขภาพ
ล่าสุดรัฐบาลหลายแห่งยินดีรับเฉพาะผู้รับวัคซีนโควิด-19 บางประเภทเท่านั้นในฐานะผู้มาเยือน เดือนนี้สหภาพยุโรปกล่าวว่าจะไม่ยอมรับผู้มาเยือนที่ถูกฉีดด้วยวัคซีน Covishield (วัคซีนของอินเดีย) แม้ว่าจะเหมือนกับวัคซีน AstraZeneca ที่ใช้ในสหภาพยุโรปก็ตาม
1
เพราะไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหภาพยุโรป นโยบายนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้รับโควิชิลด์ในที่อื่นๆ ในโลก: เช่น มีการส่งมอบ Covishield 5 ล้านโดสในสหราชอาณาจักร
จะเห็นได้ว่าแค่ได้วัคซีนก็ไม่ได้เพียงพอต่อการเดินทางไปต่างประเทศแต่ต้องเป็นวัคซีนที่ยอมรับด้วย
1
ปิดท้ายด้วยเว็บตรวจวัคซีนด้วยตัวเองว่า เอ ที่ฉีดไปจะเข้าประเทศเป้าหมายเราได้ไหม
2
ภาพจากการทดสอบบนเว็บไชต์เช็ควัคซีนหากเราต้องการเดินทางไปต่างประเทศ (สามารถเช็คตามได้ที่ https://visaguide.world/news/vaccine-checker-proof-of-immunity-for-travel/)
หลังจากลองเข้าเว็บเช็คข้อมูลก็ลองใส่ไปผลที่ได้คือ “ขออภัยคุณไม่สามารถเดินทางไปอเมริกาได้ วัคซีนนี้ไม่ถูกอนุมัติในประเทศ”
2
ลิงค์เช็ควัคซีนกับประเทศสำหรับการเดินทาง : https://visaguide.world/news/vaccine-checker-proof-of-immunity-for-travel/
สรุปและเรียบเรียงจาก
โฆษณา