29 ก.ค. 2021 เวลา 04:22 • ความคิดเห็น
ขอตอบคำถามนี้ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวว่า “เงินสำคัญกับชีวิตที่สุด” สำคัญตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะการจะมีเด็กคนหนึ่งเกิดขึ้นมาได้ พ่อ แม่ ของเด็กต้องมีการวางแผนตั้งแต่เรื่องแต่งงาน (หรือไม่จัดงานแต่งก็ได้) ที่ต้องมีการเตรียมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นค่าสินสอดทองหมั้น ค่าจะงานสถานที่จัดเลี้ยงแขก (ซึ่งบางท่านอาจจะไม่จัดก็ได้) บางครอบครัวคู่บ่าวสาวอาจจะไม่ได้จัดใหญ่โต แต่ถ้าเป็นคนที่มีครอบครัวที่หัวโบราณหน่อยก็จะต้องมีการจัดเลี้ยงแขกเพื่อไม่ให้เสียหน้า หลังจากค่าใช้จ่ายงานแต่งต่างๆที่มีมากมายแล้ว ถ้าต้องการมีลูกจะต้องค่าดูแลแม่ของลูกที่ต้องกินต้องอยู่ ดูแลบำรุงครรภ์ ต้องไปหาหมอเป็นประจำเพราะต้องเช็คว่าเด็กในครรภ์ต้องออกมาร่างกายสมบูรณ์ พอถึงวันคลอดก็ต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับการคลอด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนก็ต้องมีค่าทำคลอด และเด็กคนหนึ่งก็ต้องกิน นอน มีเครื่องนุ่งห่ม มีการเจ็บป่วยที่ต้องรักษา
(ต่อ) กว่าเด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นมา คนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องเสียเงินไปเท่าไหร่ พอถึงวัยเรียนก็ต้องศึกษาเล่าเรียน ซึ่งการศึกษาภาครัฐอาจจะมีให้เรียนฟรี แต่ทราบมั้ยว่าเรียนฟรีแต่มีค่าใช้จ่ายแฝงก็มีอีกเยอะ ทั้งชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า สมุด หนังสือ ค่าเดินทางไปเรียน ค่ากินค่าอยู่ ค่าจัดกิจกรรม แล้วปัจจุบันมีการเรียนออนไลน์ สิ่งที่เด็กต้องมีต้องใช้คือมือถือและอินเตอร์เน็ท หรือบางที่อาจจะเรียนกับโทรทัศน์ช่องหารศึกษา แต่ๆๆๆ มีค่าใช้จ่ายแฝงนะ พ่อแม่ต้องจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต ค่าไฟเพิ่มมากขึ้น ยังมีอีกมากมายกว่าเด็กคนหนึ่งจะเรียนจบ แล้วพอเรียนจบก็ต้องหางานทำ ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานอิสระ ยุคสมัยนี้งานไหนถึงจะพอกับค่าครองชีพที่สูง ไม่สัมพันธ์กับเงินเดือนที่ได้ หรือบางคนที่ยังไม่มีงานทำตกงานก็อาจเกิดภาวะเครียดจนเป็นโรคซึมเศร้าก็อาจจะเป็นได้ ถ้าเป็นซึมเศร้าก็ต้องไปหาหมอก็ต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาอีก
(ต่อ)นอกจากนี้ ยังมีโรคอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากร่างกายของเราแล้วก็ต้องมีค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วยเล็กน้อยอย่างเป็นหวัดก็ต้องกินซื้อยาพารา ยาแก้ไอมากินเลย แล้วถ้าร้ายแรงเลยก็เป็นมะเร็งก็ต้องมีการฉายแสงอีก กว่าชีวิตจะผ่านช่วงเวลาไปจนถึงตอนแก่ได้ จำเป็นต้องใช้เงินทุกอย่าง พอแก่ตัวไป ไม่มีลูกหลาน ก็ต้องอยู่ดูแลตัวเองต่อไปที่บ้านตัวเองหรือไปอยู่บ้านพักคนชราก็ต้องมีเงินไว้ใช้จ่าย เพราะพอถึงวัยชราที่ไม่สามารถทำงานได้แล้ว ถึงจะได้เงินจากภาครัฐที่ได้ไม่เกินหลักพัน คิดว่าคนชราคนหนึ่งจะใช้จ่ายทั้งกินอยู่และรักษาโรคได้เพียงพอ และถ้าถึงช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตก็ต้องใช้เงินในการจัดงานศพ แล้วอะไรล่ะที่สำคัญกับชีวิต ถ้าไม่ใช่ “เงิน”
(ต่อ)อยากจะขอเพิ่มเติม สำหรับบางท่านที่เห็นว่าเงินไม่สำคัญ นั่นเพราะว่าท่านมีครบทุกอย่างแล้ว แต่สำหรับคนไม่มีเงินนั้น “เงินสำคัญกับทุกชีวิต” ขอให้เคารพในความคิดเห็นส่วนตัวของตนเองและผู้อื่น ไม่มีใครผิดใครถูก
โฆษณา