29 ก.ค. 2021 เวลา 04:28 • สุขภาพ
การระบาดของโควิด-19 ใน กทม. น่าจะเลยจุด peak มาแล้ว
3
ถ้าเราดูจำนวนผู้เสียชีวิตใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 64 – 28 ก.ค. 64 เราจะเห็นว่าในช่วงต้นของการระบาดนั้นจำนวนผู้เสียชีวิตใน กทม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั้งมาถึงจุด peak ประมาณวันที่ 18 ก.ค. 64 หลังจากนั้นเป็นต้นมาจำนวนผู้เสียชีวิตเริ่มคงที่ที่เฉลี่ยประมาณ 45 คนต่อวัน (เส้นสีแดงคือค่าเฉลี่ย 7 วัน)
7
ปกติแล้วเส้นกราฟจำนวนผู้เสียชีวิตจะตามหลังเส้นกราฟจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอยู่ประมาณ 10 วัน ดังนั้นการที่ กราฟของจำนวนผู้เสียชีวิตถึงจุด peak แล้ว ก็น่าจะอนุมานได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันใน กทม. น่าจะเลยจุด peak มาแล้ว
4
อย่างไรก็ตาม เราต้องเข้าใจว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่เราเห็นไม่ใช่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง ตัวเลขที่เราเห็นจะขึ้นกับว่าเราตรวจมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น ถ้าในอนาคต ศบค. เอาตัวเลขผู้ติดเชื้อจากการตรวจโดยใช้ ATK มารวมในรายงานด้วย แล้วเราเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเยอะขึ้นก็ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเราแค่เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมากขึ้นเท่านั้นเองครับ
5
โฆษณา