29 ก.ค. 2021 เวลา 04:45 • การศึกษา
แบ่งปัน>>เทคนิคสอบ HSK4 (แบบคอม) คะแนน200+ แบบฉบับเด็กสายวิทย์และไม่เคยไปจีน
.
สำหรับโพสต์นี้จะมาแชร์วิธีเตรียมสอบและการเทคนิคการทำข้อสอบแบบคอม (IBT-internet based test) พร้อมแล้วลุยกันเล้ย!!
.
การเตรียมตัว
คำศัพท์ ในระดับ4 มีทั้งหมด 1200 คำ เพิ่มจากระดับ3 แค่600 คำเอง ใช้เวลาจำเพิ่มอีกไม่นานมากก็สามารถจำ เพื่อนำมาทำข้อสอบได้
.
พาร์ท tingli การฟัง
**ตอนซ้อมให้ “ใส่หูฟัง”นะคะ เพราะตอนสอบคอม จะมีหูฟังให้ใส่คนละอัน
ฟังจากหูฟังเราจะได้ชินค่ะ
ถ้าทำในyoutube ให้ลองปรับ speed เสียงพูดให้มัน”เร็วขึ้น”ค่ะ
พอไปสอบจริงๆ จะรู้สึกว่า ข้อสอบมันพูดช้าลง ทำให้เราฟังทันค่ะ
.
การอ่าน
หัวใจของพาร์ทนี้คือคำศัพท์ค่ะ
อย่าง10 ข้อแรก ข้อ 46-55 มีคำศัพท์มาให้แล้วเอาไปเติมในช่องว่าง
ถ้ารู้ศัพท์กับความหมายก็เอาไปเติมในประโยค แล้วลองแปลดูว่ามันใช่มั้ย
มันโอเคมั้ย? แต่ถ้าไม่รู้ศัพท์!! คือจบค่ะ เราจะเสียคะแนนส่วนนี้ง่ายมาก
.
เราสอบรอบแรก ศัพท์ในข้อสอบ เราไม่รู้เลย ก็เลยเดาจ้า แล้วก็สอบไม่ผ่าน! (เราสอบHSK4 สองรอบค่ะ รอบแรกได้ 169 แต่เราไม่ยอมแพ้!) ก็เลยบอกว่า คำศัพท์สำคัญมากๆค่า จำศัพท์ให้ได้เยอะๆนะทุกคน ^^
.
ส่วนพาร์ทเรียงประโยค อันนี้เราก็ไม่ถนัดค่ะ อาศัยว่าความคุ้นชิน
ลองอ่านแล้วเรียงดูว่ามัน สมเหตุสมผลมั้ย? ส่วนมากเหตุของเรื่องจะขึ้นก่อน ตามด้วยส่วนที่เชื่อมกับเนื้อเรื่อง ส่วนสุดท้ายคือผลของเรื่องเป็นยังไง เราทำพาร์ทนี้แล้วผิดเยอะค่ะ เรียงสลับไปสลับมา ก็เลยไปเก็บคะแนนตรงส่วนของอ่านบทความ 20 ข้อ
"คำตอบอยู่ในคำถาม"ค่ะ
คือโจทย์จะไม่หลอกเรามาก เพราะมันมีเวลาน้อย
เราอ่านแล้วแปลออกไม่หมดนะคะ ใช้วิธี “หาคำที่มันซ้ำกับโจทย์”
ดูว่าโจทย์ถามหาอะไร เราก็ไปไล่ดูประโยคนั้น ในบทความค่ะแล้วก็จะเจอคำตอบ เราใช้วิธีนี้ ถูกประมาณ 14/20 ข้อ ก็ถือว่าโอเคทีเดียวค่ะ
พาร์ทอ่าน ให้จับเวลาทำข้อสอบด้วยนะคะ จะได้ปรับspeed ว่าอ่านช้า-อ่านเร็ว
.
การเขียน
สอบแบบคอม จะง่ายตรงที่เราไม่ต้องเขียนตัวจีนเอง พาร์ทแต่งประโยค 5 ข้อคือ พิมพ์pinyinในคอมเลยค่ะ แล้วเราก็เลือกตัวจีนมันมีขึ้นมาให้เราเลือก แต่ถ้าไปสอบแบบกระดาษ สำหรับเราคือแย่แน่ๆ เพราะจำไม่ได้ว่ามันเขียนยังไง ฮ่าๆ
ส่วนพาร์ทเรียงประโยค จะมีคำศัพท์มาให้แค่ 4-5 ก้อน เท่านั้นค่ะ ไม่ยาวมาก เราก็ลากลงมาบรรทัดล่างได้เลย ถ้าอ่านแล้วไม่โอเค ก็ลากย้ายไปย้ายมา สลับกันได้ค่ะจนกว่าเราจะพอใจ
.
วันสอบจริง
.
จะมีเจ้าหน้าที่คุมสอบ แนะนำทุกขั้นตอนเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่เป็น ก่อนเริ่มสอบจะให้ล็อคอินรหัสสอบแล้วก็ทดสอบหูฟังว่าใช้งานได้ปกติมั้ย พอถึงเวลาสอบระบบจะเปลี่ยนเป็นหน้าข้อสอบอัตโนมัติเลยค่ะ
พาร์ทฟัง มันจะขึ้นคำถามมาทีละข้อค่ะ แต่ถ้าเราทำเสร็จแล้ว
สามารถกดไปอ่านช้อยส์ข้อต่อไปได้ค่ะ เดี๋ยวเสียงมันจะตามมาเอง
.
พอเสร็จพาร์ทฟัง ก็เป็นพาร์ทอ่าน
เราสแกนดูข้อที่เติมคำไว้ก่อนค่ะ ว่าเราพอรู้ศัพท์มั้ย ค่อยมาทำทีหลังค่ะ
เราข้ามไปทำ 20 ข้อที่เป็นอ่านบทความก่อนค่ะ เพราะโอกาสถูกและได้คะแนนมีสูง เพราะคำตอบอยู่ในบทความ ทำเสร็จเราไปทำพาร์ทเรียงประโยคค่ะ อันนี้ใช้เซนส์ล้วนๆ ฮ่าๆ แล้วก็ไปทำเติมคำค่ะ
เพราะมันต้องเวลาแปลนิดนึง แถมถ้าเราเติมผิด มันก็จะผิดเป็นโดมิโน่เลยค่ะ ทำให้เราเสียคะแนน เราเลยค่อนข้างใช้เวลากับส่วนนี้
.
ส่วนพาร์ทเขียน (15 นาที)
เรียงประโยค แค่ลากก้อนคำศัพท์มาเรียงๆกัน สลับไปมาได้จนกว่าเราจะพอใจ ส่วนพาร์ทแต่งประโยค ถ้ารู้คำศัพท์คือหมูมากๆ ง่ายสุดๆ ประโยคก็แต่งง่ายๆค่ะ เรารู้ศัพท์หมดเลยทั้ง 5 คำ ก็เลยคิดว่ารอบนี้ผ่านแน่ๆ
.
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ ถ้ามีคำถาม คอมเม้นท์ใต้โพสต์ได้เลยจ้า
ถ้าชอบโพสต์นี้ อย่าลืม กดlike กดshare ไปให้เพื่อนๆด้วยนะคะ
เราจะผ่าน HSK4 ไปด้วยกัน ^^
#ภาษาจีน #เรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง #สอบhsk #hsk4
โฆษณา