29 ก.ค. 2021 เวลา 05:22 • ปรัชญา
Reverse Engineering - The Secret of Key Success (EP:1)
จำได้ดีว่าเคยได้ยินคำว่า Reverse Engineer ครั้งแรกตอนทำงาน consultant พี่ที่เป็น mentor ที่เก่งระดับเทพท่านนึงเค้าได้สอนไว้ว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่เราจะทำ มันมีคนคิด คนทำสำเร็จไว้แล้ว "Don't reinvent the wheel" อย่าไปหาทำงมๆอะไรออกมาแบบไม่รู้ที่มาที่ไป เพราะคนที่เค้าคิดหลักการแต่ละอย่างออกมาเค้าได้ศึกษา ทดสอบมาเป็นหลายพันครั้ง
 
สิ่งที่เราต้องทำให้เป็นคือการ "Reverse Engineer" หรือ การที่เราสามารถแกะออกมาได้ว่าชิ้นส่วนของเรื่องนั้น key component คืออะไร แล้วอะไรคือ Key success factors ของเรื่องนั้นๆ เพราะทุกอย่าง ทุกความสำเร็จจะมี pattern อะไรบางอย่างแฝงอยู่เสมอ
 
หลังจากนั้นโค้ชชมได้ฝึกอ่าน ฝึกวิเคราะห์ว่าในแต่ละเรื่องของสิ่งที่ศึกษา อะไรคือ Key สำคัญ ในแต่ละเรื่องที่คนแต่ละคนทำ อะไรเหมือนหรือต่างกัน แล้วอันไหนคือสิ่งดีๆของแต่ละอัน สุดท้ายเอามา Evolve หรือ ต่อยอดให้เป็นเราได้ยังไง
 
หลายคนบอก โอ้วว งั้นง่ายเลย…
นี่มันคือการ C&D (Copy & Develop) อย่างที่เราทำกันบ่อยๆ
 
ช้าก่อนสหายย อย่าเพิ่งวู่วามคิดเช่นนั้น
 
มันมีความแตกต่างกันคือ
Reverse Engineer เหมือนแกะชิ้นส่วน แล้วมาทำความเข้าใจกลไก แต่ละอย่าง ถ้าเราเข้าใจหลักการ จะเอาไปแปลงใหม่เป็นแบบไหน มันก็เป็นการพัฒนาต่อยอดให้แข็งแรงขึ้น และดีขึ้นไปเรื่อยๆ
 
C&D (Copy & Develop) เหมือนเห็นแล้ว copy เลย เปลี่ยนสี เปลี่ยนกลิ่น เปลี่ยน feature นิดหน่อย แต่ไม่เคยรู้เลยว่าจริงๆ มันมีขั้นตอนหรือกระบวนการยังไง ถ้าถามลึกลงไปก็ตอบไม่ได้ว่า Key Success คืออะไร แค่เห็นเค้าทำก็ทำตาม เหมือนเมื่อก่อนลอกการบ้าน เอาไปใส่ในกระดาษที่มีสีสันมากกว่า ตกแต่งเพิ่ม แต่ถ้าย้อนกลับมาถามว่าทำไมถึงได้คำตอบนี้ ก็ต้องมองตาปริบๆ แล้วบอกว่าไม่รู้
 
ถ้านึกถึง Reverse Engineer จะนึกถึงพวกเด็กที่ชอบแกะของ ออกมาเป็นชิ้นส่วนแล้วมาดูกลไกการทำงานของของชิ้นนั้น
Elon Musk ก็ทำแบบนี้กับการค้นพบการปล่อยจรวด เค้ากลับมาย้อนดูแล้ว มาหาสิ่งที่เป็น First Principle ว่าอะไรเป็นสิ่งที่จำเป็น แล้วจะทำจุดนั้นให้ถูกขึ้น ดีขึ้นอย่างไร
 
อีกสิ่งที่สำคัญหลังจากคิดแบบ Reverse Engineer ได้แล้ว ต้องทำการ "Evolve" ไอเดียให้เป็น พอศึกษาเยอะๆให้ connect the dot และนำมาต่อยอดในแบบของเรา
 
วิธีคิดเป็นทักษะมันฝึกได้นะคะ เมื่อก่อนก็โค้ชชมก็คิดไม่เป็นระบบ สะเปะสะปะ ก็งูๆปลาๆ ค่อยๆฝึกมา เดี๋ยวนี้ก็ดีขึ้นเยอะ แต่ก็ต้องฝึกฝนต่อไป เพียงแต่เราต้องรู้หลักการและวิธี ต้องขอบคุณโค้ชและmentor ทุกคนในชีวิตที่ช่วยชี้ทางสว่างมาจนถึงวันนี้
 
บทความหน้ามาต่อกันกับสรุปวิธีคิดแบบ Reverse Engineer จากหนังสือ DECODING GREATNESS by Ron Friedman
 
#ThinkingAboutThinking #เพราะทุกอย่างเริ่มจากวิธีคิด #SelfDevelopment #LeadershipSkills #BetterMebyCoachChom
 
#CoachChom
โฆษณา