29 ก.ค. 2021 เวลา 11:31 • คริปโทเคอร์เรนซี
เจาะลึก Tether (USDT) คืออะไร? ทำไมไม่ควรมองข้าม!
1
Tether หรือ USDT เหรียญดิจิทัลที่ไม่ควรมองข้ามหากจะลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี USDT คือเหรียญอะไร ทำไมถึงน่าสนใจ มีความสำคัญและน่าลงทุนในเหรียญนี้มากน้อยแค่ไหน ทำไมมูลค่าเหรียญในตลาดถึงสูงมาก วันนี้มีคำตอบ!
3
USDT เป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกโดยบริษัท Tether Limited เมื่อปี 2014 ภายใต้ชื่อ “Realcoin” และในอีกไม่กี่เดือนต่อมาได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้ชื่อเหรียญ Tether (USDT) ถูกสร้างขึ้นมาให้มีมูลค่า “เกือบ” คงที่อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ โดยหลักการที่ทำให้เหรียญนั้นมีมูลค่าคงที่คือนำสินทรัพย์ที่มีมูลค่า 1 ดอลลาร์มาวางค้ำประกันไว้ในรูปแบบ 1:1 นั้นหมายความว่า 1 USDT จะมีค่าประมาณหรือเท่ากับ 1 USD นั้นเอง
1
จุดประสงค์หลักของการสร้างเหรียญ USDT คือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สกุลเงิน Fiat ในรูปแบบดิจิทัลหรือหากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือต้องการให้ USDT เป็นโทเค็น (Token) ที่สามารถใช้แทนเงิน USD ได้ เพียงแต่อยู่ในรูปแบบเหรียญดิจิทัล ทำให้การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีเสถียรภาพมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติเด่นเป็นเหรียญที่มีมูลค่าค่อนข้างคงที่ สามารถช่วยเลี่ยงความเสี่ยงในการผันผวนอย่างรุนแรงของราคาเหรียญเงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ ในตลาด โดย USTD นั้นจัดเป็นเหรียญ “StableCoin” เหรียญแรกของโลก
6
Stablecoin คืออะไร?
1
Stablecoin เป็นชื่อเรียกของเหรียญดิจิทัลประเภทหนึ่ง ที่มีมูลค่าค่อนข้างคงที่ โดยปกติตามแล้ว เงินดิจิทัลในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีจะมีความผันผวนต่อวันอยู่ที่ 10-20% เกือบทุกวัน แต่ในทางกลับกัน Stablecoin ราคาจะไม่ผันผวนตามกลไกของตลาดมากนัก เนื่องจากมูลค่าของเหรียญชนิดนี้จะถูกผูกติดไว้กับสินทรัพย์หนึ่ง ๆ (Fiat-Backed) ที่ผู้สร้างเหรียญใช้อ้างอิง เช่น USDT ที่ถูกผูกมูลค่าไว้กับค่าเงิน USD เป็นต้น
2
USDT เป็นเหรียญที่ไม่ได้ถูกจำกัดจำนวนไว้อย่างตายตัว โดยปริมาณ USDT ที่มีในตลาดนั้นจะถูกจำกัดด้วยเงินทุนสำรองของบริษัทแบบ 100% โดยใช้ระบบ Proof Of Reserves หมายความว่าบริษัทถือเงิน USD เท่าไหร่ จำนวนเหรียญ USDT ที่ออกมาหมุนเวียนในระบบก็จะมีจำนวนเท่านั้น
1
แม้จะมีจำนวนเหรียญที่ไม่จำกัด แต่ความต้องการ USDT และมูลค่าในตลาดก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เนื่องจากคุณสมบัติที่มูลค่าเหรียญมีความผันผวนต่ำและค่อนข้างคงที่กว่าเหรียญสกุลอื่น ทำให้ USDT เป็นสินทรัพย์ที่ค่อนข้างปล่อยภัยในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง
1
เหตุนี้เองจึงทำให้ USDT เป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เรื่อย ๆ เปรียบเสมือนที่หลบภัยของนักลงทุนเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงนั่นเอง โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มักใช้เหรียญ USDT เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ และในปัจจุบัน USDT ก็ครองอันดับ 3 ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอีกด้วย
3
USDT ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับที่ 3
USDT ครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 4.34% ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีรองจาก Bitcoin และ Ethereum โดยมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Coinmarketcap ซึ่งหากย้อนเปรียบเทียบกับมูลค่าในต้นปี 2020 แล้วถือว่า USDT นั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 10 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า ตลาดยังมีความต้องการ USDT สูงและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
USDT ทำงานบนบล็อกเชนของเครือข่ายอื่น
USDT ไม่มีระบบบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นเป็นของตนเอง โดยในช่วงแรกใช้ Omni Layer Protocol เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างและซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินที่กำหนดขึ้นเอง โดย “สร้างขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin” ธุรกรรมต่างๆ จึงถูกรันบน Bitcoin Blockchain
1
ต่อมา ได้มีการพัฒนาเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ USTD สามารถใช้งานได้ในหลาย ๆ บล็อกเชน ซึ่งในปัจจุบัน Tether รองรับบล็อกเชนได้หลายเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, Algorand, EOS, Tron, OMG รวมถึง “ Ethereum Blockchain ที่เป็นเครือข่ายที่มีการใช้งานเหรียญ USDT ในการทำธุรกรรมสูงที่สุดณปัจจุบัน”
แม้จะถูกมองว่าเป็นเหรียญยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของตลาดแต่ Tether ก็มีประเด็นติดตามตัวมาอย่างยาวนานกับความข้องใจที่โดนตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้ว Tether นั้น มีเงินทุนสำรองที่เป็นเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันตามจำนวนเหรียญที่ออกมาหมุนเวียนในตลาด 100% จริงหรือไม่!!
ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสงสัยมายาวนานและเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา Tether ได้ปล่อยเอกสารรับรองสินทรัพย์ตามข้อตกลงจากการฟ้องร้องของ New York State Attorney General (NYAG) เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส โดยเอกสารข้างต้นระบุว่า Tether มีเงินทุนสำรองเพียง 3.87% เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเงินสดสำรองค้ำประกันที่ทาง Tether เผยออกมากับจำนวนเหรียญ USDT ในระบบนั้นไม่สอดคล้องกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เอกสารที่ทาง Tether ปล่อยออกมานั้นเป็นเพียงกระดาษหน้าเดียว ยังไม่สามารถยืนยันสินทรัพย์ทั้งหมดของ Tether ได้อย่างแน่ชัด
1
ถ้าหากว่าเงินทุนสำรองของบริษัท Tether ไม่เท่ากับจำนวนเหรียญ USDT ในตลาดจริง แน่นอนว่าไม่ใช่ผลดี ในกรณีที่มีคนต้องการใช้ USDT แลกเป็นดอลลาร์จำนวนมากนั้นหมายความว่าสภาพคล่องทางการเงินของ Tether จะต้องติดขัดอย่างแน่นอน และหากเป็นเช่นนั้น 1 USDT ก็อาจจะต่ำกว่า 1 USD หรือเกือบจะเป็น 0 ก็เป็นได้ เนื่องจากไม่ได้มีเงินค้ำประกันที่เป็นดอลลาร์คอยหนุนหลังอยู่
อ่านบทความต่อได้ที่ https://www.thestorythailand.com/29/07/2021/36384/
1
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
โฆษณา