29 ก.ค. 2021 เวลา 13:42 • หนังสือ
'คิวปิด' (Cupid) กามเทพน้อย
https://unsplash.com/s/photos/cupid
ไม่ว่าจะเป็นแฟนปกรณัมกรีกหรือไม่ คิดว่าทุกคนคงจะรู้จักเทพแห่งความรักองค์นี้มาบ้างแล้วในชื่อโรมันคือ 'คิวปิด' ส่วนชื่อแบบกรีกนั่นคือ 'อีรอส' (Eros) ซึ่งไม่ค่อยได้ยินใครเรียกชื่อนี้บ่อยนัก
และก็เช่นเคยว่าเรื่องราวของเทพปกรณัมนั้นอาจมีเนื้อหาที่คลาดเคลื่อนกันบ้างจากแต่ละที่มา สำหรับคิวปิดนั้นแน่นอนว่าเป็นภาพลักษณ์ของเด็กวัยกำลังโต มีปีกและถือศรรักไว้ในมือตลอด ภาพลักษณ์ของคิวปิดดูเด็กมาก แต่ความจริงคิวปิดก็สามารถเติบโตเป็นหนุ่มได้อย่างช้าๆ ไม่ใช่ทารกตลอดไป
ทั้งนี้เทพตัวน้อยของเราเป็นลูกของวีนัส (Venus) หรืออาจจะเคยได้ยินกันในชื่อเทพีอะโฟรไดท์ (Aphrodite) ซึ่งก็เป็นเทพีแห่งความรักและความใคร่ รวมถึงความงามด้วย
"คิวปิดเป็นเทพที่ไม่อาจมีใครปฏิเสธได้"
อย่างที่รู้กันว่าเทพตัวแสบนี้เมื่อแผลงศรรักปักเข้ากลางอกใคร คนคนนั้นเป็นต้องตกหลุมรักตามที่คิวปิดมอบหมายให้อย่างไม่อาจหลีกหนี
แม้แต่เจ้าตัวเองก็เถอะ
หากจะเล่าเรื่องราวของคิวปิดก็จำเป็นต้องกล่าวถึงสตรีนางหนึ่งนามว่าไซคี (Pcyche) (ซึ่ง Pcychology ก็แปลงมาจากชื่อของเธอ) เธอเป็นถึงธิดาของกษัตริย์และมีความงดงามจนเกิดคำร่ำลือว่าเธองามที่สุดในโลกหล้า
คำร่ำลือไปถึงหูเทพีอะโฟรไดท์
ด้วยความที่เทพีอะโฟรไดท์เป็นเทพแห่งความงาม แน่นอนว่านางจะไม่ยอมให้ใครมางามกว่านางได้ ยิ่งเป็นเพียงมนุษย์ จะมางดงามเกินกว่านางได้อย่างไร นังไซคีมันเป็นใคร!
เมื่อเกิดโทสะจึงวานลูกชายซึ่งเป็นพระเอกของเราในวันนี้นั่นก็คือคิวปิด ให้ไปจัดการแผลงศรรักต่อไซคีเสีย ให้รักกับตัวประหลาดน่าเกลียดตนใดก็ได้ และคิวปิดก็เชื่อฟังผู้เป็นมารดา จึงลงไปยังโลกมนุษย์ออกตามหาไซคี แต่พอพบกับนางเข้าก็ตกตะลึงในความงดงาม ศรในมือที่เตรียมจะยิงก็ร่วงหล่น....
หล่นลงปักกลางอกคิวปิดพอดิบพอดี
คงพอจะเดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แน่นอนว่าคิวปิดแพ้พิษรักของตนเองที่เกิดขึ้นกับหญิงที่มารดาเกลียด กามเทพจึงหาทางพิชิตรักครั้งนี้ โดยทราบว่าก่อนหน้านี้กษัตริย์ผู้เป็นพ่อของไซคีกำลังจะไปหาเทพพยากรณ์ 'อะพอลโล' เพื่อถามเกี่ยวกับคู่ครองของไซคี เมื่อรู้ดังนี้คิวปิดจึงรีบแจ้นไปขอความช่วยเหลือจากอะพอลโลก่อนใคร
อะพอลโลช่วยเหลือคิวปิดโดยการบอกกับครอบครัวของไซคีว่า คู่ครองของไซคีเป็นอสูรร้าย ต้องให้ไซคีได้อยู่เพียงลำพังเท่านั้นถึงจะได้พบ ดังนั้นด้วยความอยากให้ลูกสาวได้ออกเรือนแม้ว่าคำทำนายจะน่ากลัว แต่กษัตริย์ก็ตระหนักว่าไม่อาจฝืนคำพยากรณ์ของเทพได้ จึงส่งไซคีไปอยู่ในหุบเขามืดๆ ตามลำพัง
ขณะที่ไซคีกำลังร่ำไห้ด้วยความหวาดกลัวนั้น เซเฟอร์ (Zephur) เทพแห่งลมที่คอยช่วยเหลือคิวปิดเสมอ ก็หอบเอาร่างของไซคีไปยังที่ที่สวยงาม รายล้อมด้วยธรรมชาติและแหล่งน้ำ ตกกลางคืนคิวปิดก็ไปหานางโดยอาศัยความมืดไม่ให้เห็นหน้า เนื่องจากกามเทพกลัวว่าเทพีอะโฟรไดท์ผู้เป็นแม่จะรู้เข้า จึงบอกกับไซคีว่าห้ามให้ใครเห็นหน้าเขา ไม่เช่นนั้นเขาจะจากไปตลอดกาล
อยู่มาวันหนึ่งไซคีเกิดอยากรู้ว่าสามีของตนเป็นใครกันแน่ จึงแอบจุดไฟส่องในตอนที่คิวปิดหลับแล้ว และเธอก็พบกับหนุ่มน้อยรูปงามจนเธอมัวแต่จ้องไม่วางตา กระทั่งน้ำมันจากเปลวเพลิงหยดลงไปบนใบหน้าของกามเทพจนสะดุ้งตื่น
คิวปิดโกรธไซคีมากจนบินหนีไป
ไซคีรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่คิวปิดจากไปเช่นนั้น จึงออกตามหา สุดท้ายก็ทำใจกล้าไปขอร้องเทพีอะโฟรไดท์ (เข้าทางแม่สามีกันเลยทีเดียว) แต่ไม่มีทางเสียหรอก เพราะอะโฟรไดท์เกลียดไซคีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รู้เช่นนี้ก็ยิ่งกลั่นแกล้งสารพัด
ระหว่างนั้นคิวปิดสังเกตุการณ์อยู่ห่างๆ จนทนไม่ไหว เพราะสงสารไซคีที่ถูกแม่ของเขาแกล้งให้เจอวิบากกรรมสารพัดอย่างขนาดนี้ กามเทพหนุ่มน้อยจึงไปที่หุบเขาโอลิมปัสเพื่อขอร้องให้มหาเทพซุสช่วย
ถึงแม้ว่าซุสจะหมั่นไส้คิวปิดในบางครั้งเนื่องจากก่อนหน้านี้เคยแผลงศรให้ซุสตกหลุมรักคนโน้นคนนี้จนถูกเทพีเฮราโกรธเคืองประจำ อย่างไรก็ตามซุสก็ยังมีความเอ็นดูคิวปิด จึงตัดสินใจช่วยเหลือโดยการเรียกประชุมเทพทั้งหมดเพื่อป่าวประกาศว่า
"คิวปิดกับไซคีได้อภิเสกกันแล้ว"
นั่นจึงตัดปัญหาทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องแม่ผัวลูกสะใภ้ เพราะตอนนี้คู่รักวัยเยาว์ได้อยู่ในความดูแลของซุสแล้ว
คิวปิดกับไซคีจึงได้ครองคู่กันตลอดไป เนื่องจากซุสได้มอบความเป็นอมตะให้กับไซคีด้วย นางจึงสามารถอยู่กับเทพได้
ปิดตำนานรักคิวปิดแต่เพียงเท่านี้ หวังว่ากามเทพน้อยจะแผลงศรให้ผู้อ่านทุกท่านพบรักกับคนที่ใช่นะ 💘💘💘
โฆษณา