29 ก.ค. 2021 เวลา 14:12 • บ้าน & สวน
พื้นที่มีน้อย ใช้สอยประหยัด!
แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนมีใจรักที่จะปลูก!
วันนี้ บ้านสีเขียว รวบรวมไอเดียดีๆ พร้อมภาพสวยๆ มาฝากเพื่อนๆ ที่อยากปลูกต้นไม้ อยากเพิ่มพื้นที่สีเขียว อยากได้พลังงานสีเขียว อยากมีบรรยากาศธรรมชาติ หรืออยากปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง แต่ติดตรงที่บ้านมีพื้นที่ที่จำกัด ขนาดกะทัดรัด หรืออยู่อพาร์ทเมนท์ คอนโด และแม้แต่หอพัก ด้วยแนวคิดในการทำสวนแนวตั้งค่ะ
“สวนแนวตั้ง” หรือ Vertical Garden เป็นการจัดสวนรูปแบบหนึ่งที่ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ที่จะปลูกต้นไม้ที่มีจำกัด
การจัดสวนแนวตั้งมีแนวคิดง่ายๆ ซื่อๆ แบบตรงไปตรงมาว่า ในเมื่อพื้นแนวนอนมีจำกัด เราก็จัดสวนหรือปลู่ต้นไม้ในแนวตั้งซะเลยซิ่!
เห็นมั้ยคะว่า หลักการของสวนแนวตั้งนี้ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่...จะทำสวนในแนวตั้งกันยังไงนี่ต่างหาก ที่เหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียวนัก เพราะต้องอาศัยความคิดแผลงๆ มีลูกเล่น มีชั้นเชิง มีลีลาน่าสนุกที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ที่เรียกว่า ความริเริ่มสร้างสรรค์ นั่นแหละค่ะ
How To ในเรื่องการทำสวนแนวตั้งนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่า มาดูภาพตัวอย่างไอเดียเก๋ๆ แปลกๆ ที่มีมืออาชีพทำไว้ ที่บางทีเราก็นึกไม่ถึงว่า เอ๊อ...แบบนี้ก็ได้หรอ?
เชิญชมภาพเป็นตัวอย่าง เป็นไอเดีย และเป็นแรงบันดาลใจ ยั่วๆ ให้อยากปลูก อยากลงมือทำได้เลยค่ะ
ผนังบ้าน กำแพงรั้ว ข้างตึก ข้างบ้าน - เราปลูกได้!
มีซอก มีช่อง มีมุม มีหลืบ ตรงไหน - เราปลูกได้!
มีที่พาด ที่พิง ตรงไหน เอาบันไดมาพิง มาพาด วางกระถางลงไป - เราปลูกได้!
ตรงนั้น ตรงนี้ มุมนั้น มุมนี้ ที่นั่งเล่นได้ แล้วอยากมีต้นไม้เป็นเพื่อน - เราปลูกได้!
มีที่วาง มีที่ตั้ง มีที่แขวน - เราปลูกได้!
เล็งให้เหมาะ จะเจาะ จะห้อย จะแขวน - เราปลูกได้!
ผักสวนครัว - รั้วกินได้ - ปลอดสารพิษ - เราปลูกได้!
ไฮโดรโปนิคส์ - ปลูกผักไม่ง้อดิน เดินระบบน้ำให้ดี เลาะไปตามรั้ว - เราก็ปลูกได้!
ภาพตัวอย่างข้างต้นนี้ บ้านสีเขียว เลือกมาเฉพาะแบบบ้านๆ ไม่หวือหวา ไม่อลังการงานสร้างระดับตกแต่งอาคารหรูหรือปรับภูมิทัศน์ทางสถาปัตยกรรม แต่เป็นแนวคิดที่เรา - คนตัวเล็กๆ พอจะประยุกต์ปรับใช้ และทำเองได้ที่บ้าน แบบ DIY – Do It Yourself โดยการใช้พื้นที่ที่พอมี งบประมาณที่พอไหว มองหาของเหลือใช้ที่มีอยู่มาใช้ หรือถ้าจะต้องจัดซื้อหรือจัดจ้างก็ราคาไม่แพงมากนัก มาทำเป็นที่วางกระถางแนวตั้ง จะตั้งไว้บนพื้น ผนัง หรือรั้วก็ได้ แล้วก็วางต้นไม้ลงไปตามความคิดสร้างสรรค์กันตามสะดวก
แม้พื้นที่จะมีน้อย แต่เราใช้สอยอย่างประหยัด จะมากหน่อยตรงต้องใช้ไอเดียเด็ด เล็งให้เหมาะเจาะ แล้วจัดเลย!
บ้านสีเขียว รับรองค่ะว่า อยู่ที่ไหนๆ เราก็ปลูกได้หมด - ถ้าสดชื่น!
โฆษณา