29 ก.ค. 2021 เวลา 16:25 • ข่าว
อัน ซัน นักกีฬาหญิงเหรียญทองจากการยิงธนูเกาหลีใต้ 2 เหรียญถูกโจมตีทางโซเชียลเพียงเพราะเธอตัดผมสั้น โดยผู้ชายที่มาคอมเมนท์บอกว่าทรงผมที่ตัดแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นนักสตรีนิยมและควรยึดเหรียญโอลิมปิก โดยอันลงแข่งนทีมธนูหญิงและทีมผสมโดยในรอบคัดเลือกเธอทำคะแนนทำลายสถิติโอลิมปิก
ถึงแม้เกาหลีใต้จะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับที่ 12 ของโลกแต่ยังมีสภาพสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่และมีประวัติที่ไม่ดีนักในเรื่องสิทธิสตรี ใครที่ออกความเห็นในเชิงสตรีนิยมจะตกเป็นเป้าโดยก่อนหน้านี้มีบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนนแนวคิดสตรีนิยมสุดโต่งถูกบอยคอตจากผู้ชายจนต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ
1
มีผู้หญิงเกาหลีที่มีชื่อเสียงจำนวนมากออกมาปกป้อง อัน รวมถึงมีผู้หญิงแชร์ภาพตัดผมสั้นอย่างน้อย 6 พันภาพบนโซเชียลมีเดีย
1
บรรดาผู้ชายที่วิจารณ์ อัน โพสต์ข้อความว่า เราไม่ได้ฝึกและเลี้ยงเธอด้วยเงินภาษีเราเพื่อให้เธอมาแสดงพฤติกรรมที่เป็นสตรีนิยม
1
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหญิงสาวชาวเกาหลีประสบความสำเร็จในการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิอย่าง MeTOO รวมถึงสามารถเอาผิดกับคนซ่อนกล้องถ่ายวิดีโอลามกอนาจารในที่สาธารณะซึ่งได้มีการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของผู้หญิงเท่าที่เคยมีมา แต่ก็ตามมาด้วยการตอบโต้โดยแนวคิดสตรีนิยมมักจะถูกตีกรอบจากสังคมว่าคือการต่อต้านผู้ชายและความเห็นแก่ตัว
1
นักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ปวดใจที่ต้องมาเห็นผู้หญิงรวมถึงแชมป์โอลิมปิกต้องถูกกดดันให้อธิบายหรือขอโทษต่อการตัดสินใจกับสิ่งที่อยู่บนร่างกายของตัวเองทั้งๆที่มันควรจะเป็นเรื่องส่วนตัวและยังเป็นการแสดงให้เห็นระดับการเหยียดเพศที่มีอยู่ในสังคมเกาหลี
1
โฆษณา