29 ก.ค. 2021 เวลา 19:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
July 30, 2021
“ข่าวดีจากต่างประเทศ” เปิดหน้าปะทะ “ข่าวร้ายในประเทศ” แม้ว่าจะยังไม่มีฝ่ายใดชนะน็อคแบบเด็ดขาด แต่ก็ดึงไม่ให้ SET ไปไหนได้ไกล และเมื่อถึงจุดตัดสินซึ่งน่าจะเกิดภายในวันนี้ รับรองได้เลยครับว่าตลาดจะมีความผันผวนอย่างรุนแรง(หรืออย่างช้าไม่เกินต้นอาทิตย์หน้า แต่โอกาสที่ตลาดจะเลือกทางภายในวันนี้จะสูงกว่าความเป็นไปได้อื่นๆ) ดังนั้นแผนการเทรดคือ หากยังไม่มีความชัดเจนและ SET ยังไม่เกิดสัญญาณ Break out ทางใดทางหนึ่ง สายลงทุนก็ยังคงนั่งทับมือต่อไป ส่วนสายเทรดได้เสียต้องเริ่มระมัดระวังในการเทรดขั้นสูงสุดครับ
1
แม้ว่าเมื่อวานนี้ SET จะสามารถปีนขึ้นมาปิดในโซนเขียวได้ แต่เมื่อพิจารณาถึงกราฟแท่งเทียนของ SET ใน Timeframe Day ก็ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่ทำแท่งเป็นสีแดง ทั้งหมดนี้เป็นความขัดแย้งอย่างรุนแรงของปัจจัยลบและบวกที่เข้ามาแบ่งตลาดออกเป็น 2 ฝ่าย โดยไม่ว่าจะเป็นข่าวดีจากต่างประเทศที่เข้ามาคลายความกังวลในเรื่องสภาพคล่องของทางฝั่งอเมริกา และการระบาดในหลายๆประเทศก็น่าจะเพิ่มขึ้นในลักษณะที่สามารถจัดการได้
เมื่อย้อนมองกลับมาในประเทศ เราจะพบว่าข่าวร้ายไม่รู้ไปเรียกพวกมาจากไหน แต่ละเรื่องตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้าเมื่อวานนี้เข้ามาแบบกะเอารายย่อยให้พังพาบลงให้ได้ เริ่มจากการปรับลดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ให้ลงมาเหลือแค่ระดับ 1% เล็กน้อย แถมตลอดช่วงการเทรดทั้งวันก็เริ่มมีข่าวลือหนาหูว่าในวันนี้(ศุกร์ที่ 30) อาจจะมีการประกาศมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการล็อคดาวน์เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังดีดตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง แถมวัคซีนเจ้าปัญหาก็ยังมาแบบติดๆดับๆเช่นเดิม
ภาพการเทรดเมื่อวานนี้จึงเป็นภาพที่จะว่าดีก็ไม่ดี และจะว่าแย่ก็บอกไม่ได้เต็มปากว่าตลาดแย่ โดยที่การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นรายตัวได้มีการเล่นกันไปแบบแยกกันคนละทิศคนละทาง หุ้นตัวที่ขึ้นได้ดีก็ดีดขึ้นไปทำ All-Time-High ได้สบายๆ ส่วนหุ้นที่ยังไม่พ้นเคราะห์กรรมก็ยังมีแรงขายทิ้งออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หุ้นบางตัวจ่อหลุดแนวรับสำคัญ
เมื่อภาพ SET ไม่สามารถสะท้อนการเคลื่อนไหวของหุ้นแต่ละตัวว่าราคาเป็นอย่างไร ตลาดก็ยังคงอยู่ในโหมดการเก็งกำไรต่อไป โดยที่การเล่นช่วงนี้ต้องบอกว่า “โคตรโหด” ช่วงหัวค่ำวันนี้เทพตะขาบได้โทรมาคุยกับเฮีย และเราก็ได้พูดเรื่องหุ้นรวมๆกัน เฮียได้มีการบอกเทพตะขาบไปว่าเดี๋ยวนี้จะดูว่าหุ้นตัวไหนดี ตัวไหนเล่นได้ แทบจะไม่สามารถบอกตอนกลางคืนหรือตอนเช้าก่อนเปิดตลาดแล้วจะแม่นยำ เพราะการเคลื่อนไหวของหุ้นรายตัวจะมีการเคลื่อนไหวแบบเดาทางไม่ถูกในระดับชั่วโมงการซื้อขายเลยทีเดียว
1
เฮียมีการนั่งดูหุ้นบางตัว ซึ่งตอนเช้ายังดูโอเคอยู่เลย พอถึงฤกษ์งามยามดีที่เจ้ามือเกิดอยากสร้างความตื่นเต้นขึ้น เราจะได้เห็นแรงขายออกมาแบบค่อนข้างแรงและเร็วจนกระทั่งจะให้กดขายยังกดไม่ทันเลย ส่วนหุ้นบางตัวก็ดึงไป ดึงมา เด้งหลอกกันมันส์ตลอดทั้งวันและพอถึง 30 นาทีสุดท้ายก็มีการวิ่งไฟแลบและเข้าป้ายไปแบบเม่า “งง” เลยทีเดียว
1
ปัจจัยที่จะกำหนดให้ตลาดหุ้นในวันนี้เลือกทางว่าจะขึ้นหรือลงคือ “ความเข้มข้นของมาตรการล็อคดาวน์” ที่เตรียมประกาศในวันนี้และน่าจะเริ่มบังคับใช้ในช่วงต้นอาทิตย์หน้า สิ่งที่เฮียอยากจะให้จับตาไม่ใช่การห้ามออกจากบ้าน จริงๆเรื่องการสั่งให้ประชาชนกักบริเวณในบ้านตัวเองมันก็กระทบกับเศรษฐกิจนะครับ แต่จะไม่ส่งผลแรงเท่าการสั่งปิด “ภาคการผลิต” ที่กำลังลุ้นกันว่าจะมีมาตรการใดบ้างที่จะไปแตะภาพการผลิตตามโรงงานต่างๆ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไทยแทบจะขับเคลื่อนด้วยการส่งออกส่วนๆ ส่วนปัจจัยอื่นนั้นได้พังล่วงหน้ากันไปเรียบร้อยแล้ว
หากมาตรการออกมาแล้วไม่รุนแรง(หรือคาดไว้แล้วว่าจะเป็นประมาณนี้) ตลาดอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะตอบสนองในทางบวกและได้ลุ้นการตีผ่าน 1,552-1,555 เพื่อให้เกิดสัญญาณซื้อรอบใหม่
ในทางตรงกันข้าม หากมาตรการออกมาแล้วและเน้นการสกัดการแพร่กระจายของโควิดเป็นหลัก(ใช้ยาแรง) เฮียมองว่าตลาดที่กำลังเฝ้าระวังการเลือกทาง อาจจะตัดสินใจว่ามูลค่าที่เหมาะสมของ SET หลังจากได้รับความเสียหายจากการติดเชื้อโควิดน่าจะลงไปได้อีกอย่างต่ำๆก็ 50 จุด เราจึงน่าจะเห็นแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ออกมาอีกรอบและกดให้ SET หลุด 1,530 ไปโดยปริยาย
ดังนั้นเมื่อตลาดยังนิ่งแบบรอข่าวที่จะตัดสินการเคลื่อนไหวของ SET ว่าจะไปในทิศทางไหน อย่างที่เฮียเขียนไว้ตอนเริ่มบทความคือ
1. สายลงทุนที่ไม่ถนัดการเล่นเร็ว ให้เฝ้าจับตาแนวต้านว่า SET จะสามารถขึ้นไปเหนือระดับ 1,552-1555 ได้หรือไม่ ซึ่งหาก SET สามารถบวกขึ้นไปได้ในช่วง 1-3 วันทำการต่อจากนี้ เราอาจจะได้เห็นตลาดหยุดลง ซึ่งตอนนี้เฮียมองว่าฝั่ง “ลงต่อ” ได้เปรียบฝั่ง “หยุดลง” อยู่เล็กน้อยครับ
2. สายเก็งกำไรรายวัน ช่วงนี้เฮียอยากให้เฝ้าติดตาม SET และการเคลื่อนไหวหลังจากได้ทราบมาตรการต่อเนื่องจากการล็อคดาวน์เรียบร้อยแล้ว เฮียว่าช่วงนี้ต้องเล่นระวังแบบสุดๆเลยนะครับ กำไรไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็หมั่นเก็บส่วนที่เป็นกำไรขึ้นมาเป็นเงินสดบ้างครับ โดยหาก SET หลุดระดับ 1,530 ลงมา เราน่าจะเห็นแรงขายเร่งตัวขึ้นได้เร็วพอสมควรครับ
สรุปนะครับ สิ่งที่จะกำหนดแนวโน้มตลาดในช่วง 1-3 วันทำการต่อจากนี้คือจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน, จำนวนผู้เสียชีวิต และมาตรการการล็อคดาวน์แบบเข้มข้น ประเด็นนี้เราต้องดูว่าสิ่งที่จะประกาศออกมารุนแรงกว่าที่ลือๆกันมาตลอด 2-3 วันที่ผ่านมาหรือไม่
หาก SET มีความแข็งแกร่งจริง เราจะต้องไม่เห็น SET หลุดระดับ 1,530 ลงมาในช่วงที่เกิดแรงขาย และเป้าหมายที่จะใช้เป็นจุดยืนยันการขึ้นคือบริเวณ 1,552-1,555 หาก SET สามารถขึ้นมายืนเหนือแนวต้านบริเวณนี้ได้อย่างแน่นๆ จุดต่ำสุดของการปรับฐานรอบนี้ “อาจจะ” ผ่านไปแล้วที่ 1,530 ครับ (เฮียมองโอกาสที่จะตีขึ้นเลยน้อยกว่าลงมาก่อนนะครับ)
แต่หาก SET เจอข่าวร้ายเข้ามากระทบแล้วอ่อนตัวลงจนหลุด 1,530 เฮียอยากให้จับตาดูราคาหุ้นทุกกลุ่มว่าจะมีแรงขายแบบเร่งตัวขึ้นหรือไม่ ซึ่งจากทรงการยื้อในช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ เฮียเสียวๆว่าถ้า SET หลุดแนวรับขึ้นมาจริงๆ การลงจะเป็นการลงที่แรงและเร็วพอสมควร
1
ช่วงนี้หุ้นตัวไหนที่ดูไม่ดี (ไม่ว่าจะเป็นหุ้นที่เฮียใช้เคยเชียร์หรือไม่ก็ตาม) เฮียอยากให้ลูกเพจทุกคนคอยดูแลสุขภาพหุ้นในพอร์ตเสมอๆในช่วงนี้นะครับ ตัวไหนที่เสียทรงไปแล้วก็หาจังหวะขายลดความเสี่ยงแล้วถือเงินสดขึ้นมารอดูความชัดเจนก่อนค่อยกลับเข้าไปลุยกันอีกรอบ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง – By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดยังไม่เกิดสัญญาณซื้อก็ยังไม่ต้องรีบนะครับ ปัจจัยลบที่รุมเร้าพวกเราในช่วงนี้น่าจะกดหุ้นขนาดใหญ่ต่อไปได้อีกซักพัก ดังนั้นข้อความที่เฮียพูดไว้บน Clubhouse เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า หนึ่งในกลยุทธ์ของการลงทุนในช่วงตลาดเล่นยากคือ “การหยุดเล่น” เพื่อรอความชัดเจนที่กำลังจะเกิดขึ้น และกลับเข้าลงทุนเมื่อสัญญาณบวกชัดเจนกว่าตอนนี้ครับ ✌️✌️❤️ สู้ๆนะครับทุกคน เฮียใช้เป็นกำลังใจให้ครับ
โฆษณา