30 ก.ค. 2021 เวลา 02:06 • หนังสือ
🌟 5 หนังสือเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมระดับปรมาจารย์ 🌟
ที่ชีวิตนี้ต้องอ่านสักครั้ง (ชีวิตนึงเล่มเดียวก็ยังดี 🤣)
ไหนๆเพจเล่าก็ถูกกล่าวถึงในเรื่องของการเล่าหนังสือโหดๆหนาๆมาสักพักละครับ วันนี้ผมเลยขอมาแนะนำหนังสือแนวนี้ที่ผมชอบอ่านให้ทุกท่านกันดีกว่า
หัวข้อแรกขอเป็นแนว Behavioural Economic หรือเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ที่ผมชื่นชอบที่สุดก่อนละกันครับ โดยสาขานี้มีแต่หนังสือโหดๆจาก PhD หลายๆท่าน บางท่านถึงขั้นได้รับรางวัลโนเบลอีกด้วยครับ
เรียกว่า โหด ยาก แต่มีประโยชน์ และ บางเล่ม “หนา” มาก !! เหมาะกับช่วง Lockdown แบบนี้ไปอีกแบบเหมือนกันครับ มาดูกันเลยว่ามีเล่มไหนบ้าง
1. Thinking Fast and Slow - Daniel Kahneman
อันดับหนึ่งในดวงใจตลอดกาล เป็นหนังสือเบิกเนตรด้านนี้ของผมเลยครับ (คือเริ่มเล่มแรกได้บ้าพลังมาก อ่านเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว อ่านแล้ววางไป 2-3 รอบเริ่มอ่านใหม่กว่าจะจบ 🤣)
บอกได้เลยว่าเล่มนี้คือส่วยผสมที่โคตรจะลงตัวของ Behavioural Economic, Psychology รวมไปถึง Neuro-Science เพราะเราจะได้เข้าใจถึงที่มาของพฤติกรรมต่างๆผ่านทางจิตวิทยารวมไปถึงระบบการทำงานของสมองอีกด้วยครับ
อาจจะอ่านยากมากซักหน่อย แต่ถ้าอ่านได้จนจบแล้วมั่นใจมากๆเลยว่าจะมองโลกนี้เปลี่ยนไป กระบวนการคิดจะดีขึ้น มีความเข้าใจคนรอบข้างและเหตุการณ์ต่างๆมากขึ้นได้อย่างแน่นอนครับผม เพจเล่าการันตี !!
1
ผมเคยเล่าไปรอบนึงลองไปอ่านกันเล่นๆได้ครับ : https://www.facebook.com/303489843920803/posts/610146353255149/
3
สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ : https://www.asiabooks.com/thinking-fast-and-slow-6516.html
2. Predictably Irrational - Dan Ariely
ชีวิตคนเรามักจะพยายามทำความเข้าใจถึงเหตุผล (Rational) ของสิ่งต่างๆมาตลอดครับ เล่มอื่นๆในลิสต์นี้ก็เช่นกัน
💥 แต่ไม่ใช่สำหรับเล่มนี้ 💥
เพราะ Predictably Irrational คือหนังสือที่จะพาคุณไปท่องโลกของความไม่เป็นเหตุเป็นผล (Irrational) ของพฤติกรรมมนุษย์ในการเลือกซื้อสินค้าและในชีวิตประจำวันตามปกติ
ยกตัวอย่างเช่น ทำไมเราถึงซื้อของแพงที่มีของแถม แทนที่จะซื้อของถูกที่ไม่มีของแถม , กลยุทธ์การตั้งราคาเพื่อให้คนซื้อของง่ายขึ้น เป็นต้น
ใครที่ทำงานสาย Marketing หรือเป็นเจ้าของกิจการจะได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้แน่นอนครับ
สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ : https://www.asiabooks.com/predictably-irrational-the-hidden-forces-that-shape-our-decisions-6211.html
3. Nudge - Richard H. Thaler & Cass R. Sunstein
ชีวิตคนเราต้องผ่านการตัดสินใจในหลายๆเรื่อง ทั้งเรื่องเรียน การเลือกซื้อของ การทำงาน การลงทุน #การเมือง และหลายๆครั้งที่เราตัดสินใจผิดพลาด ทั้งผิดพลาดมาก หรือผิดพลาดเล็กน้อย
(ขอใส่ # ไปเรื่องนึงนะครับ เพราะมันคือความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่จริงๆของยุคสมัยดำมืดนี้เลย 😭)
3
Nudge จะพาคุณไปเข้าใจการตัดสินใจที่ผิดพลาดต่างๆเหล่านี้ ซึ่งมันไม่เคยมาแบบ Neutral หมายความว่ามันเป็นการตัดสินใจที่มักจะเอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งเสมอ ส่งผลให้เราเกิด Bias หรือความลำเอียงในการตัดสินใจ จากนั้นจึงนำเสนอกระบวนการคิดที่จะช่วยให้การตัดสินของคุณดีขึ้นอีกด้วยครับ
คำว่า Nudge นั้นเหมือนการสะกิด ซึ่งผู้เขียนเองตั้งใจให้ตัวเรานั้นคอยสะกิดความคิดตัวเองตลอดเวลา อย่าให้เกิดการตัดสินใจที่หุนหันผลันแล่นนั่นเอง
*** อ่านไปก็จะรู้สึกคล้ายกับ Two System ของ Thinking Fast and Slow ได้เช่นกัน
สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ : https://www.asiabooks.com/nudge-improving-decisions-about-health-wealth-and-happiness-175637.html
4. Misbehaving - Richard H. Thaler
หนังสืออีกเล่มของผู้เขียนคนเดิมจากเล่มที่แล้วครับ เนื้อหายังคงคล้ายกันกับเล่มก่อนหน้า นั่นคือการ Misbehave หรือการปฏิบัติแบบผิดๆ หรือแบบไม่มีเหตุผลเท่าไหร่ ทุกคนคงเคยมีความรู้สึกแบบนี้ เช่น การขายของขาดทุนอาจจะเพราะร้อนเงิน หรือใจร้อนเกินไป, ตัดสินใจซื้อบ้านทั้งที่การเงินยังไม่พร้อม
ซึ่งการ Misbehave เหล่านี้มักมาพร้อมกับผลกระทบหลายๆอย่าง ผู้เขียนจึงนำเสนอกระบวนการคิดที่จะเอาชนะพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อพัมนาการตัดสินใจของเราไปอีกขั้นนึงนั่นเองครับผม
ป้ายยาไปประมาณนี้แล้วจะเห็นว่ามันค่อนข้างคล้ายกับเล่มที่ 2 และ 3 พอสมควร เดี๋ยวแตกต่างยังไงผมจะมารีวิวให้ตอนอ่านจบครบทั้งหมดนะครับ ตอนนี้กำลังจะเริ่มเล่มนี้แหละ 🤓
สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ : https://www.asiabooks.com/misbehaving-the-making-of-behavioral-economics-158028.html
5. The WHY Axis - Uri Gneezy & John A. List
จริงๆแล้วเศรษฐศาสตร์ทั้งสาขาปกติ และพฤติกรรมนั้นมันอยู่ในชีวิตประจำวันตลอดเวลาอยู่แล้วครับ แต่หนังสือเบ่มนี้จะนำมันมาขยายให้ใหญ่ขึ้น เจาะลงไปลึกมากขึ้นและพยายามนำมันมาแก้ปัญหาต่างๆในสังคมด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น
- การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้
- การลดความรุนแรงภายในโรงเรียน
- พยายามอธิบายเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเพศ
- รวมไปถึงการตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสมเหมือนเล่มก่อนๆหน้านี้ด้วย
ที่น่าสนใจก็คือผู้เขียนทั้งสองคนนั้นได้ลงไปเจอปัญหาและทำความเข้าใจด้วยตัวเอง เพื่อจะอธิบายมันได้ดีขึ้น เมื่อเราอ่านก็จะเหมือนเราได้ร่วมเดินทางไปกับทั้งคู่ด้วยครับ
เล่มนี้จึงเป็นอีกเล่มที่เข้ามาอยู่ในลิสต์ที่ผมต้องตามหามาอ่านให้ครบให้ได้เลย แล้วถ้าถึงวันนั้นก็จะมาเล่าให้ฟังเช่นกันครับผม
แถม NOISE ที่ผมกำลังอ่านอยู่ให้อีกเล่มครับ เล่มนี้อาจจะไม่ Behavioural จ๋าๆเท่า 5 เล่มนั้น ในช่วงต้นจะเน้นไปทาง Statistics มากกว่า แต่ว่าก็ยังยึดโยงอยู่กับเรื่องของการตัดสินให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเช่นกันครับ
ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าคนเขียน NOISE นั้นมีสามคนก็คือ Daniel Kahneman & Olivier Sibony & Cass R. Sustein
2 ใน 3 นี้คือคนเขียนหนังสือด้านบนที่ผมแนะนำไปครับ ซึ่งเนื้อหาของ NOISE นั้นมีการอ้างอิงไปถึง Thinking Fast and Slow และ Nudge อยู่พอสมควรเลย จะมองว่าเล่มนี้เป็น Sequel ที่น่าอ่านตามๆกันมาอีกเล่มก็ได้ครับ
ส่วน NOISE จะเป็นยังไงขอเวลาผมอีกนิดนึงนะครับ ใกล้จบแล้วจริง 🥲🥲
แล้วจะรีบมาเล่าให้ฟังคร่าวๆอย่างเร็วที่สุดเลยครับผม
รายชื่อหนังสือที่น่าสนใจสำหรับผมก็ประมาณนี้นะครับ ตัวผมอาจจะยังอ่านไม่ครบทั้ง 5 เล่ม (เพิ่งอ่านจบไป 2 เล่มครึ่ง) แต่คิดว่าคงตามเก็บไปเรื่อยๆแน่นอน ขอกำจัดหนังสือที่กองอยู่บนชั้นให้ได้ซักนิดแล้วจะไล่เก็บให้ครบครบ 🤣🤣
ใครเลือกไม่ได้อย่างได้คำแนะนำเรื่องหนังสือทักมาปรึกษาได้นะครับ ผมจะช่วยเลือกเล่มที่เหมาะให้
** ในรายชื่อนี้มีแปลไทยเกือบทุกเล่มนะครับ ยกเว้น The Why Axis เล่มเดียว
(Ad)
🌟 หากคุณเป็นคนที่ต้องการพัฒนาตัวเองในหลายๆด้าน การเรียนออนไลน์คือคำตอบของช่วงเวลา Lockdown แบบนี้ครับ 🌟
ทางเพจขอแนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ของ Future Skill ที่มีวิชาและทักษะต่างๆให้เลือกเรียนมากมาย พร้อมส่วนลดพิเศษ 50% จากเพจเล่า
คลิกรับสิทธิ์ : https://page.futureskill.co/fsxlao
โค้ดลด 50% : FSXLAO50
หากต้องการความช่วยเหลือหรือมีข้อสงสัยใดสามารถสอบถามทางเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ที่ http://m.me/futureskill.co
สำหรับวันนี้จบเพียงเท่านี้ครับ
ถ้าใครชอบเนื้อหาเน้นๆตามสไตล์เพจ “เล่า” ของผมก็สามารถกด Like เพจเพื่อติดตามเนื้อหาใหม่ๆของทางเพจได้นะครับ จะมีมาเล่าให้ในหลายๆเรื่องเลย ตามเพจเล่าไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะแอดมินขี้โม้ หามาเล่าได้ทุกเรื่องครับ 😂😂
อยากให้เล่าเรื่องไหน รีเควสได้ ถ้าไม่นอกเหนือความสามารถก็จะไปหามาให้ครับ 😎😎
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่านช่องทางต่างๆได้ดังนี้
Clubhouse : @withptns , เล่า’s Bookclub
Facebook “เล่า” : https://www.facebook.com/lao.unfold
Instagram “เล่า” @withptns : https://instagram.com/withptns
Twitter “เล่า” @withptns : https://twitter.com/withptns
ติดต่อโฆษณา ฝากลิ้งค์สั่งหนังสือ หรือ ติดต่อร่วมงานกับเพจ “เล่า” ได้ที่อีเมล์ ptns81@gmail.com ครับ
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้
โฆษณา