30 ก.ค. 2021 เวลา 03:57 • บ้าน & สวน
ปลูกแคคตัสในกระถางจิ๋ว
แนะนำเทคนิคการปลูก : การปลูกแคคตัสในกระถางขนาดเล็ก
1
แคคตัส เป็นพันธุ์ไม้ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเอามาปลูกเลี้ยงกันมายาวนาน ด้วยความมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนต้นไม้สายพันธุ์ไหน บางท่านอาจจะเรียกว่า กระบองเพชร บางทีก็เรียกว่าไม่อวบน้ำ แต่โดยรวมแล้วมันเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อย มีลักษณะกักเก็บน้ำเอาไว้ในตัวได้ดี ใบลดการคายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นพืชที่มีความทนทาน ทนแล้ง สวยงามเฉพาะตัวและดูแลง่าย อย่างไรก็ตามปัจจุบันเราจะพบว่ามีความนิยม ปลูกแคคตัสในกระถางขนาดเล็ก เราลองมาเรียนรู้วิธีการปลูกเลี้ยงแคดตัสง่ายๆ ในสไตล์ Green Garden 101 ด้วยกัน
จุดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์ทำสวนปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
สงสัยกันไหมว่าการ ปลูกแคคตัส ในกระถางขนาดเล็กมันเหมาะสมหรือเปล่า
เราเชื่อว่ามีคนที่นิยมปลูกเลี้ยงต้นแคคตัสจำนวนไม่น้อยที่มีคำถามเกี่ยวกับภาชนะที่ใช้ปลูกต้นไม้ประเภทนี้ เพราะตามตลาดต้นไม้ทั่วไปเรามักพบต้นแคคตัสถูกปลูกในกระถางขนาดจิ๋ววางจำหน่ายเป็นหลัก แน่นอนว่ามันขับเน้นความสวยงามและเพิ่มความน่ารักให้กับแคคตัสได้เป็นอย่างดี และด้วยสไตล์กระถางแบบนี้ทำให้หลายต่อหลายคนอดใจไม่ไหว ต้องรับน้องแคดตัสกลับมาเลี้ยงที่บ้านกันนักต่อนักแล้ว แต่… สงสัยกันไหมล่ะว่า การปลูกเลี้ยงในกระถางขนาดจิ๋ว มันดีกับการเลี้ยงแคคตัสหรือไม่
บางท่านสงสัยว่าการปลูกแบบนี้จะเป็นผลเสียกับแคคตัสไหม การที่เขาเอาลงปลูกในกระถางเล็ก เป็นเรื่องของการตลาดเท่านั้นหรือเปล่า จริงๆ แล้วมันไม่ดีกับแคคตัสหรือไม่ พวกนี้ล้วนแต่เป็นคำถามที่พบเจอได้เป็นประจำ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ Green Garden 101 มีคำอธิบาย…
การปลูกเลี้ยงแคคตัส สามารถปลูกเลี้ยงในกระถางเล็กได้ และมีความเหมาะสมด้วย เหตุผลเนื่องมาจาก ต้นแคคตัส เป็นไม่อวบน้ำ มีความสามารถในการทนแล้งได้เป็นอย่างดี แต่มันกลัวความชื้น หากดินมีความชื้นมาก มีโอกาสรากเน่าต้นตาย หรือป่วยไม่สมบูรณ์เติบโตช้า การ ปลูกแคคตัส ในกระถางขนาดเล็ก เป็นเรื่องที่ช่วยในการควบคุมปริมาณความชื้นในภาชนะปลูกได้ดี เพราะยิ่งดินน้อย ก็สะสมความชื้นได้ไม่มาก โอกาสที่จะเกิดปัญหาความชื้นเกิน รากเน่าต้นตายก็ลดลง แต่… การใช้กระถางเล็ก ก็มีหลักการอยู่ ไม่ใช่เอะอะจับใส่กระถางจิ๋วไว้ก่อน และไม่ยอมเปลี่ยนเลี้ยงมันจำกัดอยู่ในนั้นอย่างเดียว แบบนี้ก็ไม่โตเหมือนกัน
1
ขนาดกระถางที่เหมาะกับการปลูกแคคตัส
ขนาดของกระถางที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นแคคตัส ควรมีขนาดความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่กว่าต้นแคดตัสไม่เกิน 2 นิ้ว เพื่อให้มีปริมาณดินพอเหมาะกับต้นแคคตัสพอดี ไม่สะสมปริมาณน้ำในดินไว้มากเกินไปจนแคคตัสใช้ไม่ทัน เราสามารถใช้หลักการนี้กับต้นแคคตัสได้ทั้งเล็กและใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในต้นที่พึ่งแบ่งมาหรือเพาะขึ้นใหม่ที่มีขนาดเล็กมากๆ ก็สามารถลดขนาดสเกลลงได้มากกว่านี้ ดังที่บอกไปแล้วว่า “ไม่เกิน 2 นิ้ว” จึงหมายถึงเล็กกว่านี้ได้
และนอกจากการเลือกขนาดของกระถาง ให้ไม่ใหญ่มากเกินไปในการปลูกแคคตัสแต่ละต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของดิน หรือ เรียกให้ดูเป็นทางการอีกหน่อยว่า “วัสดุปลูก” ซึ่งวัสดุปลูกต้นไม้ประเภทนี้ ก็ต้องยึดเอาตามความชอบของมันเป็นหลัก นั่นคือ ต้องมีความโปร่งมากเป็นพิเศษ เพราะมันไม่ชอบน้ำ ดังนั้นวัสดุปลูกจึงไม่ควรอุ้มน้ำไว้นาน แต่ในเวลาเดียวกัน ต้องมีสารอาหารที่เพียงพอให้ต้นแคคตัสสามารถดูดไปใช้เป็นอาหารเลี้ยงต้นมันได้อย่างเพียงพอด้วย
หลายๆ ครั้งที่พบสูตรการผสมดินปลูกต้นแคคตัส เต็มไปด้วยส่วนผสมที่แลดูยาก เช่น มีหินลาวา , ดินญี่ปุ่น , เพอร์ไลด์ , เวอร์มิคิวไลด์ อะไรทำนองๆ นี้ ซึ่งบอกได้เลยว่ามันทำให้นักเลี้ยงแคคตัสมือใหม่ถึงกับมึน และพาลจะท้อใจตั้งแต่แรกที่จะปลูกเลี้ยง เพราะแค่ชื่อของส่วนผสมดินก็น่าจะเป็นอะไรที่ยากและหาได้ลำบากเสียตั้งแต่ต้นแล้ว อย่างไรก็ตามด้วยสไตล์ Green Garden 101 เราจะขอไม่แนะนำอะไรที่ดูยากแบบนั้น เราเป็นพื้นที่สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง พึ่งเริ่มเล่น อย่าเพิ่งไปทำอะไรให้มันดูยากวุ่นวาย เรามีสูตรเตรียมดินพื้นๆ ง่ายๆ แต่ใช้งานแล้วได้ผลมาแนะนำ
สูตรผสมดินปลูกแคคตัส แบบง่ายๆ
1. ทรายหยาบ
2. แกลบดำหรือผงเศษถ่าน (ถ่านหุงหาอาหารทั่วไป)
3. ใบไม้ผุ (ถ้าได้ใบจามจุรีเก่าจะดีมากเพราะไนโตรเจนสูง)
4. ขุยมะพร้าว (ก่อนใช้ให้แช่น้ำทิ้งไว้สัก 3 วัน บีบเอาน้ำแดงๆ ทิ้งก่อนนำมาใช้ เนื่องจากมีแทนินสูงต้นไม้อาจตายได้)
5. ดินร่วน
6. ปุ๋ยคอก
อย่างละ 1 ส่วนเท่าๆ กัน ผสมให้เข้ากันดี เพียงเท่านี้ก็ได้ดินสำหรับ ปลูกแคคตัส ที่ทำให้มันโตเร็วสมบูรณ์ได้แล้ว ไม่ ยังไม่ต้องไปหาอะไรที่เป็นพิเศษมาใช้ก็ได้ แต่หากท่านใด ชอบสูตรดินที่เขาทำขายจะซื้อมาใช้ก็ไม่ว่ากัน
วัสดุทำกระถางปลูกแคคตัส
เป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสนใจ กระถางที่เหมาะจะใช้อาจจะมีหลายคนที่แนะนำแตกต่างกัน บางคนบอกว่าต้องเป็นกระถางดินเผาถึงจะดี เพราะมีความโปร่ง ระบายความชื้นได้รวดเร็ว บางคนก็ว่า แนะนำเป็นกระถางพลาสติก เพราะช่วยอุ้มน้ำ ลดการคายน้ำ ทำให้ดินไม่แห้งเร็ว บางคนก็ว่าต้องเซรามิก เพราะเย็น สวยงาม และรักษาความชื้น… ทั้งหมดที่ว่ามาอาจทำให้มือใหม่ที่สนใจปลูกแคคตัสสับสน แต่อยากจะบอกว่า มัน… ถูกทุกข้อ
ความจริงคือ การเลือกกระถาง อยู่ที่ลักษณะความพร้อมในการดูแลของเราเป็นหลัก หากไม่อยากทำอะไรมากนัก กระถางพลาสติก หรือเซรามิกที่รักษาความชื้นก็เป็นเรื่องดี แต่ต้องระวังในการรดน้ำอย่าให้ชุ่มเกินไป แต่หากว่าชอบดูแลต้นไม่บ่อยๆ หน่อย ใช้กระถางดินเผาก็ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรรดน้ำจนถี่เกินไป ดูดินให้พอชื้นหรือแห้งบ้างก็ไม่เป็นปัญหา แคคตัส ทนแล้งได้ดี แต่ถ้าเมื่อไหร่ดินปลูกดูชุ่มฉ่ำต่อเนื่องเป็นเวลานาน อันนั้นเริ่มมีปัญหากับแคคตัสแล้วแน่นอน เพราะมีโอกาสจะเกิดรากเน่าได้ง่าย
ทั้งหมดนี่เป็นวิธีการเลี้ยงแคคตัสอย่างย่อๆ แต่เชื่อว่าตอบคำถามเรื่องการเลี้ยงไม่ชนิดนี้ในกระถางขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี จุดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ร้านขายอุปกรณ์ทำสวนปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
อ่านบทความต้นฉบับได้ที่ : https://greengaden101.wordpress.com/2021/07/12/post-b002/
โฆษณา