30 ก.ค. 2021 เวลา 05:37 • ปรัชญา
แมวไม่รู้ไซส์
ขอส่งชาเลนจ์คุณอู๋ ต่อนะครับ
============
ด้วยความที่เลี้ยงแมวมาหลายรุ่น ตั้งแต่เกิด จนตอนนี้ก็ 3-4 รุ่นแล้ว
สังเกตว่าแมวไม่รู้ไซส์ของตัวเองครับ
1
เค้านึกว่าตัวเค้าเท่าแมวตัวอื่น หรือใหญ่กว่ายังไงก็ไม่ทราบ
เวลาตัวเล็กไม่พอใจตัวใหญ่ หรืออยากจะเอาแต่ใจ เค้าจะเบ่ง เดินตัวเอียงใส่ตัวใหญ่เฉยเลย
1
ในสายตาเรา ก็คือแอบตลก ว่าช่างไม่รู้ตัวเลยหนอ ว่าแกตัวเล็กกว่าเขามาก เดวก็โดนตบหัวมาหรอก
1
แล้วก็จริงๆ พอโดนตบปุ้มา เค้าก็จะทำหน้างงๆ เหมือนทำไมสู้ไม่ได้หว่า ทั้งที่พยายามเต็มที่แล้ว
1
..มาย้อนดูชีวิตเรา ก็ไม่แน่นะครับ
บางเรื่องเราก็อาจไม่รู้ไซส์ก็ได้
แม้มนุษย์จะวัดขนาดได้ กับสิ่งที่มองเห็น
แต่ธรรมชาติ อาจมีสิ่งที่เรามองไม่เห็นอีกหรือเปล่า มองไม่เห็นแต่มีอยู่จริง เช่น โชคชะตา ผลกรรม หรือภัยพิบัติ
1
และเราก็อาจแค่ไม่รู้ไซส์ ว่าสิ่งนั้นใหญ่แค่ไหน และอาจคาดหวังจะต้องชนะเท่านั้น ต้องแก้ไขได้เท่านั้น
1
จึงผิดหวัง และสับสน คล้ายแมวตัวเล็กโดนบ้องหัว แพ้แบบงงๆ
..แต่ถ้าเราเชื่อในความดี เชื่อว่าธรรมชาติจะช่วยคนดี
เราจะมีกำลังใจที่มองไม่เห็น และมองบวกได้ ไม่ว่าสถานการณ์เป็นเช่นไร
เหมือนแมวไม่รู้ไซส์ แล้วเราช่วยอุ้มออกมาตั้งแต่ต้น
เมื่อเราไม่รู้ไซส์ ธรรมชาติก็จะอุ้มเราเช่นกัน ไม่ทางใดก็ทางนึง
1
เป็นกำลังใจให้ทำดีนะครับ เพิ่มพูนความดีให้ยิ่งขึ้นไป ด้วยความเชื่อที่มั่นคง
แม้วันหนึ่ง เราจะต้องเผชิญกับการไม่รู้ไซส์ เราก็จะยังยิ้มได้ มีกำลังใจ และผ่านพ้นไปได้ในที่สุดครับ
ภาพถ่ายโดย Tehmasip Khan จาก Pexels
[ปล. นอกจากแมว น้องหมาที่บ้านก็ไม่รู้ขนาดตัวเองเช่นกันครับ]
โฆษณา