30 ก.ค. 2021 เวลา 08:30 • การศึกษา
ตัวแปรกำหนดความมั่งคั่งที่ต้องรู้
หากอยากประสบความสำเร็จทางการเงิน
ก่อนอื่นวางใจก่อนครับผมไม่ได้มาขายตรงหรือชักชวนทำธุรกิจลูกโซ่ บทความนี้จะมาเปิดโปงวิธีง่ายๆที่ทุกคนมักมองข้ามไปแต่สามารถทำให้ทุกคนรวยขึ้นได้แบบเด้งแล้วเด้งอีก สิ่งนั้นคืออะไรไปตามอ่านกันเลยครับ
ไม่เพียงแค่โลกการลงทุนเท่านั้น แต่สิ่งใช้ได้กับทุกวิธีในการบริหารเงิน เพราะปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จทางการเงิน มีอยู่ 3 ปัจจัย คือ จุดตั้งต้น ช่องทาง และเวลา
หากเข้าใจ 3 สิ่งนี้จะพบช่องทางการเพิ่มพูนของความมั่งคั่งและขยับเข้าใกล้อิสรภาพทางการเงินมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มทำความเข้าใจกันทีละข้อกันเลยดีกว่าครับ
1. จุดตั้งต้น
คำว่าจุดตั้งต้นทุกคนย่อมเคยได้ยินว่า “ชีวิตคนเราไม่เท่ากัน” ใช่ไหมครับ นี่ก็เป็นนิยามของจุดตั้งต้น หรือว่าเงินทุนนั่นเอง บางคนร่ำรวยแต่เกิดก็ถือว่ามีต้นทุนชีวิตที่ดี หรือต่างประเทศมักเรียกว่า “Lucky sperm หรือ อสุจิที่โชคดี”
ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของใคร มีโอกาสประสบความสำเร็จทางการเงินได้ง่าย หรืออาจจะร่ำรวยจากการถูกรางวัลที่ 1 ปัจจุบันก็มีอยู่มากมาย หรืออาจจะมาจากเงินเดือน รายได้ใดๆก็ตามถือเป็นต้นทุนของชีวิต
2. ช่องทาง
ช่องทางก็หมายถึงช่องทางการหารายได้ ช่องทางการลงทุน สิ่งนี้แปรผันไปตามความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการจัดการเงินส่วนตัว เช่นหากได้งานดีที่ใช้ความสามารถมากก็ส่งผลให้มีทุนเพิ่มขึ้น หรือมีช่องทางหารายได้หลายทางก็ยิ่งดี
หลังจากนั้นต้องมีความรู้ในการเลือกช่องทางที่จะนำเงินไปต่อยอดให้เป็น เช่น เสี่ยงต่ำหน่อยก็พันธบัตรรัฐบาล เสี่ยงสูงก็เป็นหุ้นดัชนีบ้าง เลือกหุ้นเองบ้าง อันนี้เป็นส่วนที่ต้องศึกษากันต่อไปเรื่อยๆ เป็นประสบการณ์ครับ
3. เวลา
สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับหัวข้อนี้เพราะว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับโลกก็ใช้ปัจจัยนี้สร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง นั่นคือการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้แจ่มใส ทำให้อายุยืน การอายุยืนขึ้นส่งผลกับการลงทุนแบบดอกเบี้ยทบต้นมาก
โดยหากคุณลงทุนจำนวนเงินเท่าเดิมทุกเดือนโดยดอกเบี้ยเท่าเดิมแต่มีอายุยืนขึ้นอีกแค่ 10 ปี เงินจะเพิ่มพูนขึ้นมากกว่า 200% เป็นอย่างน้อย แล้วเมื่ออายุยืนขึ้นรายได้จากงานประจำก็จะมากขึ้นอีกด้วย
ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ก็ได้กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่ผมทำแล้วรวยขึ้นคือการปิดหน้าจอหุ้น แล้วไปวิ่งวันละ 3 กิโล” เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามเรื่องสุขภาพเด็ดขาดครับ
ไม่ยากเลยใช่ไหมครับทั้ง 3 ตัวแปร เป็นวิธีที่ใครๆก็รู้อยู่แล้วแต่ว่าอาจจะหลงลืมกันไปบ้าง จึงมาสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ในบทความเดียว เพราะการรู้ตัวแปรที่สำคัญทำให้สามารถนำไปวางแผนชีวิตได้อย่างมั่งคั่งมากขึ้น
หากบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมกดไลค์ แชร์ และติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เนิร์ดด้วยนะค้าบบ 🥰🙏🏻
โฆษณา